“ธงทอง” ลั่น สว.แต่งตั้ง ต้องหมดไปได้แล้ว "ไอติม" ห่วงที่มาไม่สอดคล้องหลักปชต.

“ธงทอง” ลั่น สว.แต่งตั้ง ต้องหมดไปได้แล้ว
กมธ.พัฒนาการเมือง จัดเสวนาเตรียมพร้อมลุยสนาม สว. “ไอติม พริษฐ์ ” ห่วง 4 ข้อที่มาไม่สอดคล้องหลักประชาธิปไตย ด้าน “ธงทอง” ลั่นสว.แต่งตั้งต้องหมดไปได้แล้ว

คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “เตรียมความพร้อมลุยสนาม สว.” ซึ่งมีผู้เข้าร่วมอาทิ นายธงทอง จันทรางศุ ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ดีต ส.ว.อุบลราชธานี,นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต สว.เลือกตั้ง

โดย นายพริษฐ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้และให้ความสำคัญกับกระบวนการคัดเลือก สว. เนื่องจากมีความกังวลและข้อสังเกตว่ากระบวนการที่ซับซ้อน อาจจะยังสร้างความสับสนให้ประชาชน  โดยในส่วนของข้อสังเกตและข้อกังวลที่เรามี คือ 1.ในเชิงระบบ สว.ชุดใหม่แม้จะมีที่มาและอำนาจแตกต่างจากชุดเดิม แต่ก็อาจจะมีโครงสร้างที่ไม่ได้สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยตามมาตรฐานสากล 2.กระบวนการที่ถูกออกแบบมา มีความสุ่มเสี่ยงที่อาจจะไม่ตอบรับกับเป้าหมายในการได้มาซึ่งผู้ที่อาจจะมีความเชี่ยวชาญ หรือเป็นที่ยอมรับในสังคมในแต่ละสาขาอาชีพของตนเองมากที่สุด 3.กระบวนการที่ออกแบบมานั้นมีความสุ่มเสี่ยงในการล็อกโหวตแบบจัดตั้ง และ 4.ระเบียบของกกต.ที่ออกมาอาจจะไม่สามารถให้ความกระจ่าง และความชัดเจนในรายละเอียดได้ ทั้งนี้ตนหวังว่าคนที่ได้รับคัดเลือกเข้าไปปฎิบัติหน้าที่ สว. จะเอาผลงานและการกระทำของนายมณเฑียร บุญตัน อดีตสว.เป็นแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งในการปฎิบัติหน้าที่เพื่อบ้านเมือง เพราะเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ว่า ภายใต้ระบบที่อาจจะยังคดเคี้ยวบิดเบี้ยวอยู่บ้าง แต่ท่านก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างซื่อตรงต่อประชาชน และยืนตรงต่อกติกาที่ควรจะเป็นธรรม

ขณะที่นายธงทอง บรรยายในหัวข้อ “สว. มีไว้ทำไม?” ตอนหนึ่งว่า จากการสังเกตการ ส.ว.กลายเป็นปลาสองน้ำโดยปลาสำลักน้ำทุกตัว ไม่สามารถฟังก์ชั่นอะไรดีๆ ได้ มาถึงรัฐธรรมนูญปัจจุบันที่กำลังจะต้องมีสว.ชุดใหม่ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าองค์กรอิสระจำนวนไม่น้อยเป็นองค์กรที่ไม่อิสระเลย ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นที่พึ่งในทางหลักการประชาธิปไตยได้อย่างแท้จริง ดังนั้นหากเราหวังว่าในอนาคตคนที่จะมาทำหน้าที่ในองค์กรอิสระจะเป็นคนมีคุณภาพ สว.ของเราต้องมีคุณภาพก่อน ต้องชัดเจนว่าตัวเองจะเข้าไปทำหน้าที่อะไร สิ่งเหล่านี้เป็นความเปลี่ยนแปลงสำคัญ ซึ่งตนมองว่า สว.ที่มาจากการแต่งตั้งน่าจะหมดได้แล้ว ส่วนส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้ง หากวันหนึ่งจะมีการเลือกตั้งทั้งหมด การเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร หากใช้เขตพื้นที่เป็นเขตเลือกตั้ง จะเป็นความซ้ำซ้อนกับสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ต้องตอบคำถามให้ได้ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้มีความหมายสำคัญ จะทำให้พัฒนาการเมืองบ้านเรามีความเข้มแข็งมากขึ้น ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง
 

TAGS: #เลือกตั้งสว. #ไอติมพริษฐ์ #ธงทอง #กมธ #ก้าวไกล