หารือ 3 ฝ่ายไม่ตัดเวลาฝ่ายค้าน เพิ่มเวลา รมต.ตอบ

หารือ 3 ฝ่ายไม่ตัดเวลาฝ่ายค้าน เพิ่มเวลา รมต.ตอบ
หารือ 3 ฝ่าย ได้ข้อสรุปไม่ตัดเวลาฝ่ายค้าน ยังให้ 22 ชม.เพิ่มเวลาให้รัฐมนตรีตอบให้เคลียร์ วันแรกอาจเลิกตี 2 แต่ต้องจบวันพรุ่งนี้(4 เม.ย.) ไม่ขยายเพิ่มวันที่ 5 เม.ย.

การประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่2 เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือกรอบเวลาในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา152 โดยมีตัวแทนคณะรัฐมนตรี วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านเช้าร่วม อาทิ นางมนพร เจริญศรี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ นายภราดร ปริศนานันทกุล นายชัยชนะ เดชเดโช นายรังสิมันต์ โรม นายพริษฐ์ วัชรสินธุ นายณัฐวุฒิ บัวปทุม 

โดยที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องกรอบเวลา ที่ฝ่ายวิปรัฐบาลเสนอตัดเวลาฝ่ายค้าน4 ชั่วโมง แต่ฝ่ายค้านขอยึดตามเดิม ในสัดส่วนรัฐบาล 6 ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง

นายชัยชนะระบุว่า ถ้าสภาไม่มีหลักการและเลื่อนอยู่ตลอดเวลา ต่อไปก็ไม่มีหลักการ ต้นคิดว่าการที่จัดของรัฐบาล 6 ชั่วโมงก็ไม่เพียงพอ รัฐบาลต้องไปบริหารเนื้อหาให้กระชับชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจได้ ถ้าจะขอเพิ่มเวลาก็ขยายต้องขยายเป็น 3 วัน

นายวิสุทธิ์ ขอให้ปรับเข้าหากัน โดยเห็นว่า  ถ้าไปโหวตห้องใหญ่จะเสียหายกว่านี้ ถ้ายังตั้งป้อมไม่ลดราวาศอก เกรงว่าจะทำงานด้วยกันลำบาก เพราะต้องทำงาน ร่วมกัน 4 ปี

นายพิเชษฐ์ กล่าวภายหลังหารือ 3 ฝ่ายเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า การอภิปรายวันนี้วันแรก จะประชุมไปถึง ประมาณ 2.00น. ส่วน วันที่ 4 เม.ย. จะให้มีการอภิปราย ถึงเที่ยงคืน ซึ่งจะทำให้ ได้เวลาเพิ่มมาอีก 2 ชั่วโมง หากการถามตอบเยอะ  ประธานทั้ง 3 คนจะบริหารเวลา ฝ่ายค้านยังคงได้เวลา 22 ชั่วโมงเหมือนเดิม ขณะที่รัฐมนตรี ก็จะให้ตอบให้จบสิ้นกระแสความ ตอบให้สมบูรณ์เต็มที่ อาจจะถึง 10 ชั่วโมงก็ได้ แต่ไม่ได้กำหนดเวลาที่ชัดเจนให้ตอบไปเรื่อยๆ เป็นหน้าที่ของประธานจะบริหาร ซึ่งการถามและตอบเชื่อว่าจะจบได้ภายใน 2 วัน หรืออาจจะเลยนิดหน่อย เพื่อช่วยแก้ปัญหาจะได้ไม่ต้องไปโหวตไปทะเลาะกันในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่สมบูรณ์

ส่วนที่ไม่สามารถเพิ่มวันที่ 5 เม.ย.ได้นั้นนายพิเชษฐ์ ให้เหตุผลว่าเพราะมีการกำหนด วันเวลาเอาไว้แล้วและทุกฝ่ายก็วางแผนวันศุกร์ที่5 ดม.ย.ทุกคนมีภารกิจ ดังนั้นจะต้องยุติภายในวันพรุ่งนี้ อาจจะได้เที่ยงคืนนิดหน่อยเพื่อให้ การทำงานเดินไปได้

TAGS: #ประชุมสภา #ซักฟอก #อภิปราย