"อนุทิน" เผย หารือ นายกฯ ไม่มีเรื่อง ปรับครม.

“อนุทิน” ยัน นายกฯยังไม่คุยปรับครม.มั่นใจ 8 รมต.ภูมิใจไทยทำงานเต็มที่ ลั่น ต้องรับผิดชอบประเมินรมต.ภท.เอง ไม่ใช่ให้ใครมาประเมิน ปรับเมื่อใด ถามนายกฯดู 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย   เผย หลังประชุมกับนายกรัฐมนตรี   ว่าในส่วนของกระทรวงมหาดไทย   ไม่มีการปรับใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรีช่วยทั้ง 3 คนก็ทำงานเต็มที่  ช่วงหลังนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยก็ไปช่วยตน ดูเรื่องไฟป่า PM 2.5 ที่เชียงใหม่อย่างเต็มตัว  และตอนนี้ตนได้มอบหมายกรมพัฒนาชุมชนให้นายเกรียงดูอีกหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งนายเกรียงก็ทำงานได้อย่างเต็มที่ดี

เมื่อถามย้ำว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ไม่มีการขยับอยู่ที่เดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เวลาได้รับการสอบถามอย่างไม่เป็นทางการมาว่าพรรคภูมิใจไทยจะมีปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่  ก็ได้ยืนยันไปว่า ไม่มี    นี้คือในส่วนของพรรคตน โดยนายกรัฐมนตรียังไม่เคยหารือว่า ขอเปลี่ยนแปลงโยกเก้าอี้ไปกระทรวงนั้นกระทรวงนี้    แต่ตนคิดว่าการเมืองคงไม่มีใครอยากทำให้กระเพื่อม  ถ้าไม่จำเป็นหรือเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา   แล้วมันดีขึ้นอย่างมีนัยนะสำคัญทันทีทันตาเห็นหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้   เพราะฉะนั้นมันก็เป็นส่วนองค์ประกอบของรัฐบาลชุดนี้มาตั้งแต่แรก    ยังไม่มีความเสียหายอย่างเป็นรูปธรรมเกิดขึ้น 

ซึ่งตนก็มีหน้าที่ประเมินการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีทั้ง 8 คนด้วยตัวเอง   ถ้าคนไหนไม่มีประสิทธิภาพ   ไม่มีความสามารถ คนประเมินคนแรกต้องเป็นตน    ไม่ใช่ให้คนอื่นมาประเมิน เพราะตนต้องรับผิดชอบในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับ ครม. และยังไม่ทราบว่า   ปรับหรือไม่ ยังไม่มีใครไปถามนายกรัฐมนตรี และไม่มีใครเขาถามกัน 

เมื่อถามว่า ต้องรอปรับ ครม.ในช่วงกลางหรือปลาย  พ.ค.หรือไม่    นายอนุทิน ย้ำว่า ทุกคนพูดเหมือนกันหมด ถามกี่ครั้งก็พูดเหมือนกันว่า ต้องถามนายกรัฐมนตรีคนเดียว   พร้อมย้ำว่า ในส่วนของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทำงานกันเต็มที่ทุกคน   ได้ผลักดันภารกิจและนโยบายต่างๆ ก็มีความคืบหน้ามาโดยตลอด 

ส่วนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ทางพรรคภูมิใจไทย หรือในพรรคร่วม มีเรื่องใดที่ท้วงติงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างถ้ามันถูกต้องตามกฏหมาย ก็ต้องถือว่า สามารถทำได้ เพราะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตอนนี้ก็ต้องถือว่า เป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ ในฐานะพรรคร่วมก็ต้องช่วยกันสนับสนุน เพราะว่าแต่ละพรรคมีนโยบายของตัวเอง ก็ต้องสนับสนุนของทุกพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะทำให้การขับเคลื่อนนโยบายให้สู่ความสำเร็จ และสะดวกรวดเร็ว 

นายอนุทิน กล่าวถึง การทำประชามติ ว่า ก็เป็นข่าวที่จะให้มีการทำประชามติ  3 ครั้ง  ซึ่งจะมีการนำเข้าที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้(23เม.ย.)    ซึ่งการทำประชามติครั้งแรกจะถามว่า   ครั้งที่ 1.เห็นด้วยที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับ 60 โดยไม่แตะหมวด 1 และ 2 หรือไม่      ครั้งที่ 2.แก้ไขเกี่ยวกับมาตรา 256 และ ครั้งที่ 3.สอบถามความเห็นประชาชนว่า เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขแล้วหรือไม่    ถ้ามีความจำเป็นไม่ขัดต่อกฏหมายโดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ที่ถือเป็นสัญญาที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคได้แถลงต่อประชาชนไว้อยู่แล้ว   ซึ่งเป็นไปตามแนวทางเดียวกัน

TAGS: #อนุทิน #ปรับครม #เศรษฐา