"บิ๊กตู่" ปัด ค.ร.ม. ไม่ถกรถไฟสายสีส้ม

"บิ๊กตู่" บอกครม. ไม่มีการถกรถไฟสายสีส้ม สวนทาง "วิษณุ"ยอมรับมีรัฐมนตรีค้านอยากให้อยู่ในชั้นศาลปกครอง ชี้ยากที่จะนำมาพิจารณาในครม.ชุดนี้

เมื่อเวลา 16.11 น. วันที่ 14 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ใช้เวลาการประชุมกว่า 6 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ว่า วันนี้การประชุมใช้เวลายาวนานหน่อย วาระการประชุมมีมากกว่า 60 เรื่อง และการประชุมเนื่องจากเป็นวาระการประชุมที่มีเรื่องสำคัญหลายเรื่อง

และเรื่องสำคัญที่สุดคือ เรื่องการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในหลายๆเรื่อง ซึ่งจำเป็นต้องหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งมอบหมายให้ทางทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงชี้แจง เพราะมีหลายเรื่องด้วยกันตนคงไม่พูดในรายละเอียด 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มได้เข้าสู่การพิจารณาและอนุมัติหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ได้พิจารณาในเรื่องนี้ ไม่ได้เข้าวาระด้วย เมื่อถามย้ำว่ามีการเลื่อนออกไปก่อนใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่มีการพิจารณา ไม่มีเรื่องเข้ามาสู่การพิจารณา ไม่ได้เข้าเลย 

ทั้งนี้มี รายงานข่าวจากที่ประชุมครม. ระบุว่า ในการพิจารณาโครงการสายสีส้ม หลังจากที่การหารือดำเนินไปกว่า 1 ชั่วโมง และรับฟังการนำเสนอจาก รมช.คมนาคมและรัฐมนตรีที่แสดงความเห็นในหลายประเด็น ซึ่งพบว่ามีรัฐมนตรีที่ไม่เห็นด้วยมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้ยุติการพิจารณาเรื่องนี้และถอนวาระการประชุมออกไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อยุติในประเด็นต่างๆ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่าสาเหตุที่ผลการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครม.ยังไม่เห็นชอบเพราะ มีรัฐมนตรีหลายท่านมองว่าในเรื่องนี้ควรให้คดีที่ค้างอยู่ในชั้นศาลโดยเฉพาะคดีที่อยู่ในชั้นศาลปกครองสูงสุดให้ถึงที่สุดก่อนค่อยกลับมาสู่การพิจารณาของ ครม.โดยยอมรับว่าเรื่องนี้คงยากแล้วที่จะกลับมาสู่การพิจารณาของ ครม.ชุดนี้

ทั้งนี้คดีที่เป็นข้อพิพาทเกี่ยวกับการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มแบ่งเป็น ข้อพิพาทเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนครั้งที่ 1 มี 3 คดี โดยคดีสิ้นสุดแล้ว 1 คดี คือ คดีศาลปกครองสูงสุด BTSC ฟ้องการแก้ RFP ไม่ชอบ และละเมิด BTSC (หมายเลขคดีแดงที่ อ.168/2566) และมีคดีที่รอคำพิพากษา 2 คดี คือ

1.คดีศาลปกครองสูงสุด BTSC ฟ้องการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ไม่ชอบ (หมายเลขคดีดำที่ อ.1455/2565) ความคืบหน้าล่าสุด ตุลาการผู้แถลงคดี ศาลปกครองสูงสุดแถลงว่า การยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ชอบด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้ว เห็นควรพิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ปัจจุบันรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด

2.คดีศาลอาญาทุจริตและประพฤติ มิชอบกลาง BTSC ฟ้องการแก้ RFP และยกเลิกการคัดเลือกฯ โดยทุจริต (หมายเลขแดงที่ อท.133/2565) ล่าสุดศาลอาญาฯ พิพากษายกฟ้อง โดยเห็นว่าการแก้ไข RFP เป็นไปเพื่อประโยชน์ของรัฐ ไม่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้ยื่นข้อเสนอรายใด และการยกเลิกการคัดเลือกฯ ไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง BTSC หรือกระทำนอกขอบเขตของกฎหมาย ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ปัจจุบัน BTSC ขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์คำพิพากษา

สำหรับข้อพิพาทที่เกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนครั้งที่ 2 มี 2 คดี คือ 1.คดีศาลปกครองกลาง BTSC ฟ้องการคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งใหม่ไม่ชอบ เพราะ RFP กีดกัน BTSC (หมายเลขดำที่ 1646/2565) การขอทุเลาฯ ครั้งที่ 1 ศาลปกครองกลางมีคำสั่ง ยกคำร้องขอทุเลาการบังคับเนื่องจากเห็นว่า ประกาศเชิญชวนฯ และ RFP เป็นไปตามกฎหมายแล้ว RFP เปิดกว้างมากขึ้น ไม่มีลักษณะเป็นการตัดสิทธิหรือกีดกัน BTSC ขณะที่การขอทุเลาฯ ครั้งที่ 2 ศาลไม่รับคำร้องขอทุเลาของ BTSC สถานะคดีปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี

2.คดีศาลปกครองกลาง นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.พรรคก้าวไกล ฟ้องการคัดเลือกเครั้งใหม่ไม่ชอบ ปัจจุบันศาลปกครองกลางไม่รับฟ้อง และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ
 

 

TAGS: #ประยุทธ์ #รถไฟ #รถไฟฟ้า