โผครม.นิ่ง "เศรษฐา"ไม่ควบ "บิ๊กทิน"เหนียว "สมศักดิ์"คุมกระทรวงหมอ

โผครม.นิ่ง
"เศรษฐา"เตรียมทูลเกล้าฯปรับครม. "พิชิต"เบียด "แจ๋น"นั่งรมต.ประจำสำนักนายกฯ "เสี่ยเฮ้ง" เสียบแทน "เสี่ยแฮงค์"นังรัฐมนตรีช่วย "บิ๊กทิน-เกรียง"เส้นใหญ่ไม่หลุดเก้าอี้

ความคืบหน้าล่าสุดในการปรับคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 2 ปรากฎว่า รัฐมนตรีที่กระแสจะถูกปรับออกในช่วงแรก อย่าง นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ยังเหนียวในตำแหน่งต่อไปโดย ที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ลุกออกจากเก้าอี้รมว.คลัง จะไม่ควบ รมว.กลาโหม เหลือเพียงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ตำแหน่งเดียว

ทั้งนี้ นายสุทิน ยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นรมว.กลาโหมเพื่อทำโผโยกย้ายนายทหารต่อไป   นอกจากนี้ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย พรรคเพื่อไทย ก็ยังรักษาเก้าอี้ไว้ได้หลังจากได้เคลียร์ใจกับผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย

ในขณะที่ นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความครอบครัวชินวัตร ซึ่งปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ก็จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทน นางพวงเพชร ชุนละเอียด หรือ (แจ๋น)ที่พยายามจะขอโอกาสอยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่ไร้ผล 

นอกจากนี้ยังมีการปรับให้ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ มาเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯอีกคนหนึ่ง เพื่อให้ช่วยดูแลงานในทำเนียบรัฐบาลช่วยนายเศรษฐา

ด้านพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะ ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ นั้น ทางพรรคเพื่อไทยได้ขอแลกโควต้า โดยขอปรับ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ออก แล้วให้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรมว.คลัง เป็น รมช.คลัง แทน พร้อมกับยกเก้าอี้ รมช.กลาโหม ให้กับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  เลขารมว.กลาโหม นายทหารคนสนิท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี  โควต้า พรรครวมไทยสร้างชาติ 

ในขณะเดียวกันมีการปรับ นายอนุชา นาคาศัย หรือ เสี่ยแฮงค์  รมช.เกษตรและสหกรณ์ ออก แล้วให้ นายสุชาติ ชมกลิ่น หรือ เสี่ยเฮ้ง ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ เป็น รมช.สาธารณสุข แทน เนื่องจากทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ จากพรรคพลังประชารัฐ ต้องการ จะดูแลกระทรวงเกษตรฯเพียงพรรคเดียว

โดยในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้น แม้จะมีการส่งชื่อแคนดิเดตรัฐมนตรีมาหลายคน เพื่อให้นายเศรษฐา เลือกซึ่งล่าสุด นายเศรษฐา ได้เลือกให้ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส. ฉะเชิงเทรา เป็น รมช.เกษตรฯ เนื่องจาก นายไผ่ ลิกค์ นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร มีความเสี่ยงเรื่องขาดคุณสมบัติ ส่วน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีตรมว.ดีอี เคยขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครั้งเป็นแกนนำกปปส.จึงไม่ถูกเลือก

สำหรับโผรายชื่อการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่นั้นประกอบด้วย

กลุ่มรัฐมนตรีป้ายแดง ประกอบด้วย

นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ เป็น รมว.คลัง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรมว.คลัง เป็น รมช.คลัง

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด เป็น รมช.พาณิชย์ 

นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส. ฉะเชิงเทรา เป็น รมช.เกษตรฯ พรรคพลังประชารัฐ

นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ เป็น รมช.สาธารณสุข

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  เลขารมว.กลาโหม เป็นรมช.กลาโหม โควต้า รวมไทยสร้างชาติ 

กลุ่มรัฐมนตรีปรับเปลี่ยนกระทรวง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ควบรองนายกฯ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ เป็น รมว.สาธารณสุข

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 

สำหรับกลุ่ม รัฐมนตรีที่อยู่ในข่ายพ้นจากตำแหน่ง ประกอบด้วย

น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข

นางพวงเพชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายไชยา พรมมา รมช.เกษตรฯ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง

นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ

ทั้งนี้มีกระแสข่าวระบุว่า นายกฯเตรียมทูลเกล้าฯปรับครม.ชุดใหม่ภายในสัปดาห์นี้

TAGS: #โผปรับครม. #เศรษฐา #พิชิต #ชื่นบาน #บิ๊กทิน #สมศักดิ์ #เทพสุทิน