"เสรี" เชื่อมีขบวนการล้มกระดานเลือกสว. หนุน กกต.ประกาศก่อนสอยทีหลัง

"สว.เสรี"ประธานกมธ.พัฒนาการเมือง  เชื่อมีกระบวนการล้มกระดานเลือกสว. หลัง คนปูดประเด็นโพยก๊วนฮั้วเลือกสว. หนุน "กกต."ประกาศก่อนสอยทีหลัง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงการติดตามกระบวนการเลือกสว. ที่มีประเด็นโพยก๊วนฮั้วเลือก สว. ว่า กรณีดังกล่าวเชื่อว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อการเลือกสว. จะติดตามผ่านกระบวนการติดตามตรวจสอบ ผู้ตรวจการเลือกตั้ง

ซึ่งตนมองว่าการกล่าวหาดังนั้นไม่ควรกล่าวอ้างแบบลอยๆ ควรมีหลักฐานมาแสดง หรือบุคคลที่อยู่ในการเลือกสว. นั้นออกมายอมรับเอง อย่างไรก็ตามตนมองว่าประเด็นที่เกิดขึ้น ซึ่งพูดโดยไม่มีหลักฐาน อาจมีเจตนาที่ให้เกิดกระบวนการล้มกระดานการเลือกสว.อาจจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศได้ เพราะถึงเวลาต้องเปลี่ยนสว.แล้ว แต่เปลี่ยนไม่ได้ อีกทั้งรัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติจำกัดวาระของวุฒิสมาชิกไว้ แต่หากประกาศสว.ใหม่ไม่ได้ คนเก่าอยู่ต่อบ้านเมืองอาจจะวุ่นวายได้

นายเสรี กล่าวต่อว่า สำหรับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้มีสว.ผ่านการเลือกกันเองและมีการจ่ายเงินค่าสมัคร ดังนั้นใครที่สมัครเข้าไปสู่กระบวนการเพื่อไปเลือก หรือสมัครไปโหวตนั้นตนมองว่าสามารถทำได้โดยไม่ผิดรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ยกเว้นพบการกระทำที่มีการใช้เงินว่าจ้าง หรือ ใช้เงินซื้อคะแนนโหวต ซึ่ง กกต.ต้องจัดการกับผู้ที่ทำผิดืดังนั้นการเปิดประเด็นการฮั้วเลือกสว.หากมีหลักฐานต้องเอาผิด และ กกต.ต้องทำให้เรียบร้อย ส่วนไทม์ไลน์ที่ กกต. วางไว้ว่าจะประกาศ สว.ใหม่ ในวันที่ 2 ก.ค.นั้น ตนสนับสนุนให้ประกาศไปก่อน หากมีประเด็นต้องตรวจสอบหรือเอาผิด สามารถย้อนหลังได้ เพราะเข้าใจว่ากระบวนการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต้องใช้เวลาและมีขั้นตอนตามกระบวนการยุติธรรมกว่าจะได้ข้อเท็จจริงปรากฎเป็นข้อยุติ

นายเสรี กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีผู้ระบุว่า หากการเลือกสว.ส่อทุจริตให้กกต.ระงับการรับรองผลเลือกสว.ไปก่อน และมองว่าหาก กกต.เร่งประกาศไปก่อนอาจจะเป็นการกระทำที่ส่อผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 นั้น ตนมองว่าเป็นเจตนาที่ต้องการข่มขู่กกต.แบบรายวัน เพราะตามกฎหมายแล้ว กกต.มีดุลยพินิจ และรัฐธรรมนูญให้สิทธิกกต.ตัดสินใจ ซึ่งตนมองว่าไม่ว่าใครต้องยอมรับในหลักการและกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

เมื่อถามว่ากมธ.การเมืองฯ จะตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า กมธ.การเมืองฯประชุมเท่าที่จำเป็น แต่ไม่ได้ติดตามการเลือกสว. เพราะเขาห้ามให้สว.เข้าไปยุ่งเรื่องดังกล่าว เพราะหากไปยุ่งอาจจะมีประเด็นประโยชน์ทับซ้อนได้

นายเสรี กล่าวต่อว่า สำหรับกระบวนการเลือกสว.ที่เกิดขึ้นก่อนการลงคะแนนเลือกระดับอำเภอ ตนมองว่ามีความโกลาหลพอสมควร โดยเฉพาะกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ เช่น การเสียสิทธิของผู้สมัครเพราะคุณสมบัติไม่ครบถ้วน บางอำเภอมีผู้สมัครเพียงรายเดียวทำให้เลือกไขว้ไม่ได้ ส่วนประเด็นที่ว่ามีการฮั้วหรือจัดตั้งนั้นหากมีหลักฐานการใช้เงินว่าจ้างสมัครต้องดำเนินคดีเป็นรายบุคคล แต่ไม่ควรล้มกระดานการเลือกสว.ทั้งหมด ซึ่งในกระบวนการล้มกระดานนั้น อาจทำให้บ้านเมืองปั่นป่วนได้ เพราะอาจมีคนที่ชอบและไม่ชอบให้อยู่ยาว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก "สมชาย แสวงการ" ระบุว่า "กกต.ช่วยตอบหน่อยครับว่า เหตุใดยังไม่ถึงวันเลือกรอบแรกในระดับอำเภอตามที่ กกต.กำหนดนัดหมาย เหตุใดในบัญชีโพยผู้สมัครทั่วประเทศ เขามีรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบผ่านด่านจากอำเภอ และผ่านจังหวัดไป เข้ารอตัดเชือกเลือกในระดับประเทผศแบบนอนมา ถึง 149 คนแล้ว" 

มีช่องว่างหรือบกพร่องตรงไหนครับ 

บกพร่องตรงกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูนชญหรือระเบียบกกต

หรือการจัดฮั้วส่งคนblock vote ของพรรคการเมือง 

หรือกกตคาดไม่ถึงแบบที่กรธบางท่านยอมรับ 

เรื่องนี้ต้องร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตามคำแนะนำของกรธ อาจารย์ชาติชาย ณเชียงใหม่เพื่อแก้ไขด้วยหรือไม่อย่างไร อยากได้คำตอบจากกกตครับ

@ข้อมูลที่ผู้สมัครสวทั่วประเทศรู้กันแล้ว แต่กกตอาจยังไม่รู้

:เผยรายชื่อ 149 คน ผู้โชคดี ผ่าน 4 ขั้นตอนแรก เข้ากรุงเทพไปนอนรอโหวต รอบ5-6 

และอีก 2864 คน จะตามไปสมทบ รวมเป็น 3013 คน 

อักษรย่อ (ชื่อ-สกุล) เลขกลุ่มและจังหวัด แยกจำนวนคน ตามกลุ่มได้ดังกราฟ 

TAGS: #เสรีสุวรรณภานนท์ #เลือกสว #สมชายแสวงการ