"ก้าวไกล" ลั่น  พร้อมถล่มงบฯ68  ซัดตั้งงบ"เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" ดัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ทุกทาง

"ก้าวไกล" ลุ้น "คดียุบพรรค" 18 มิ.ย. ที่สภาฯ คาด "ศาลรธน." ยังไม่มีคำวินิจฉัย  ลั่น พร้อมถล่มงบฯ68  พร้อมตั้งสโลแกนการอภิปราย"ignore Thailand เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" ดัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ทุกทาง

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาคดีต่างๆในวันที่ 18 มิถุนายน นี้ ที่หนึ่งในนั้นคือคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ยื่นร้องยุบพรรคก้าวไกล ว่า ในส่วนของสส.พรรคก้าวไกลเอง ก็จะประจำที่สภาฯ ประชุมสภาพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประชามติ ตามปกติ ส่วนทางพรรคก็มีทีมที่มอนิเตอร์อยู่ และรอดูว่าทางศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาให้เปิดการไต่สวนหรือไม่

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ทางพรรคฯไม่ต้องเตรียมแผนอะไรรองรับไว้ เพราะในวัน วันที่ 18 มิ.ย. ศาลไม่ได้มีคำวินิจฉัยว่ายุบหรือไม่ยุบอยู่แล้ว แต่อาจจะได้ทราบว่าจะมีการเปิดไต่สวนหรือไม่ และหลังจากทราบแล้วก็คงจะมีการเตรียมการโดยฝ่ายกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวถึง การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19-21 มิ.ย.นี้ว่า จะมีการพูดคุยกันในวิปฝ่ายค้านวันนี้อีกครั้ง และน่าจะชัดเจนมากขึ้น ซึ่งทางพรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรมและพรรคเล็กอื่นๆได้ทราบหัวข้อกันไปแล้ว ก็จะมาจัดวางวันอภิปรายให้สอดคล้องกันในพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อไป ส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีผู้อภิปรายหลายคนก็อาจจะใช้เวลาและจะต้องทำความเข้าใจกันอีกครั้ง

เมื่อถามถึงความแตกต่างระหว่างการอภิปรายงบประมาณปี 2568 กับปี 2567 นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า งบประมาณ 2568 มีความแตกต่างจากงบฯ2567 ที่รัฐบาลใช้ข้ออ้างว่าไม่ได้มีเวลาปรับเปลี่ยนจากร่างเดิมในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มากนักแต่ครั้งนี้เป็นร่างพ.ร.บ.งบประมาณฉบับแรกของรัฐบาลนี้ ที่มีอำนาจในการจัดงบประมาณ ดังนั้นท่าทีในการวิเคราะห์และอภิปรายความรับผิดชอบเต็มก็คือรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน

ส่วนที่มีงบประมาณส่วนหนึ่งไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตและซอฟต์พาวเวอร์นั้น ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า แน่นอนว่าจุดใหญ่สุดคือโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ครองงบประมาณในสัดส่วนค่อนข้างสูง พรรคก้าวไกลก็ได้สโลแกนในการอภิปราย ที่ว่า "ignore Thailand เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้" คือเป็นการทำทุกวิถีทาง เพื่อให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิด ซึ่งเป็นการเบ่งงบให้เต็มที่ จะเห็นว่าวงเงินงบประมาณปีนี้สูงกว่าปกติ เพราะต้องการเบ่งให้ใกล้กับกรอบของการคลังเท่าที่ทำได้ให้มากที่สุด เพื่อทำให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิดให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม และเมื่อเบ่งให้ตัวเองโตก็จะไปเบียดงบอื่นๆด้วย ซึ่งเป็นงบประมาณที่สำคัญกับการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนก็โดนเบียดบัง ด้วยงบประมาณของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งๆที่ จริงๆแล้วงบประมาณถ้าเอาไปทำบางอย่างจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่า นี่จะเป็นหลักที่พรรคก้าวไกลจากอภิปราย

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า มีการแบ่งการอภิปรายออกเป็นรายด้าน เช่นด้านเศรษฐกิจ ด้านคุณภาพชีวิต ด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านการปฏิรูปรัฐ ด้านประชาธิปไตย เป็นต้น โดยเราจะพยายามวิเคราะห์ให้ครบทุกด้าน อาจจะไม่ครบทุกกระทรวง แต่คงจะได้เห็นว่าสิ่งที่ถูกเบียดไปมีอะไรบ้าง งบประมาณส่วนไหนที่ขาดไป และจะยังคงเห็นการตั้งงบประมาณบางอย่างที่ซ้ำซ้อน และไม่เป็นประโยชน์ และสามารถนำไปเป็นประโยชน์ในส่วนอื่นได้

เมื่อถามถึงแผนรับมือหากมีองครักษ์พิทักษ์ฝั่งรัฐบาล นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีการ มอนิเตอร์กันตามปกติ ไม่ได้มีอะไรที่ต้องกลัว ส่วนปัญหาการอภิปรายที่ซ้ำซ้อนกันนั้น เราพยายามที่จะแยกหมวดหมู่หัวข้อ ซึ่งอาจจะมีบางคนที่มีเนื้อหาที่ไขว้กันบ้าง เช่นครั้งที่ผ่านมาแม้จะมีเนื้อหาที่ซ้ำกันบ้างแต่ประเด็นโดยรวมอาจจะแตกต่างกันอยู่ 

TAGS: #ก้าวไกล #งบ68 #ยุบพรรค #ดิจิทัลวอลเล็ต