เพื่อไทย แนะ ศธ.ลดภาระผู้ปกครอง แจกแทบเล็ตฟรี-เสรีทรงผม ไม่ใช่แค่วาทกรรม

เพื่อไทย แนะ ศธ.ลดภาระผู้ปกครอง แจกแทบเล็ตฟรี-เสรีทรงผม ไม่ใช่แค่วาทกรรม
"ลิณธิภรณ์" ย้ำ รัฐบาลเศรษฐา นำงบ 68 ดันเด็กไทยเป็นทรัพยากรมนุษย์ทรงคุณค่า โอบรับไม่ให้ร่วงหล่นจากระบบการศึกษา แนะ กระทรวงศึกษาฯ ลดภาระผู้ปกครอง ด้วยแทบเล็ตฟรี-เสรีทรงผม ไม่ใช่แค่วาทกรรมเพ้อฝัน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 เป็นวันที่สอง เริ่มในเวลา 09.40 น. มีนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม
 

โดย น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส. แบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ประเด็นการศึกษา 

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า การศึกษาคือการสร้างโอกาสในชีวิต เพราะความยากจนไม่ใช่กรรมพันธุ์ ดังนั้น ระบบการศึกษาที่ดี จะช่วยพัฒนาทักษะ และเพิ่มโอกาสในชีวิต รัฐบาลที่นำโดยนายกฯ เศรษฐา ตระหนักในการเพิ่มทุนในทรัพยากรมนุษย์ จึงทำหน้าที่โอบรับไม่ให้ใครร่วงหล่นจากระบบการศึกษา อันเนื่องมาจากปัญหาสถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจโลกที่กำลังถดถอย และสภาวะซึมเศร้าของเด็กไทยที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี 

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่อว่า การจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 จึงเป็นกลไกสำคัญที่รัฐบาลจะใช้ดำเนินนโยบายตามเป้าหมาย โดยเฉพาะด้านการศึกษา ทั้งนโยบาย Thailand Zero Dropout ป้องกันเด็กไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษา พัฒนาทักษะผ่านกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) วงเงิน 6.98 พันล้านบาท ซึ่งสูงขึ้นจากปีก่อน ๆ สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่มากขึ้น

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวต่อว่า พันธกิจต่อมาคือ นโยบายการสนับสนุนค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษา ผ่านกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่กฎหมายปรับลดดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ต่อปี ลดเบี้ยปรับไม่เกิน 0.5% ต่อปี ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ส่วนนโยบายลดภาระและเพิ่มขวัญกำลังใจครูผู้สอน มีการเพิ่มนักการภารโรงครบทุกโรงเรียนกว่า 25,370 อัตรา ด้วยงบกลาง 2.74 พันล้านบาท พร้อมแก้หนี้ข้าราชการครู

นอกจานี้ น.ส. ลิณธิภรณ์ ยังอภิปรายข้อเสนอต่อกระทรวงศึกษาธิการว่า ให้ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองให้บุตรหลานเรียนฟรีจริง ไม่ใช่วาทกรรมเพ้อฝัน ใช้เทคโนโลยีชดเชยด้วยนโยบาย Free Tablet For All และให้เปิดเสรีทรงผมและการแต่งกาย โดยไม่ใช้งบประมาณรัฐ กระทรวงต้องประกันสิทธิขั้นพื้นฐานบนเนื้อตัวร่างกายของนักเรียน ไม่ใช่ผลักให้เป็นดุลพินิจของโรงเรียน ทั้งหมดช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของผู้ปกครองไปได้มาก

“ทักษะความรู้เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่สุด ที่ไม่มีใครพรากไปจากลูกหลานของเราได้ตลอดชีวิต ทุกลมหายใจคนรุ่นใหม่ที่รัฐบาลจะลงทุนปลูกฝังไปนี้ สามารถเปลี่ยนชีวิต ครอบครัว สังคม และโลกใบนี้ได้ ดังนั้น ใบเบิกทางที่ชื่อว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ. 2568 จะขับเคลื่อนให้เด็กไทยทุกคนเป็นทรัพยากรมนุษย์อันทรงคุณค่า สำหรับอนาคตของประเทศชาติของเราต่อไป” น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว

TAGS: #งบ68 #ประชุมสภา #เพื่อไทย