"กกต." จับตา 4 รูปแบบทุจริตเลือกสว.ระดับประเทศ 

กกต.จับตา 4 รูปแบบทุจริตเลือก สว.พบเรียกหลักล้านแลกรวมเสียง ต่อรองขอตำแหน่ง-เงินแสนแลกสนับสนุน ผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองติดต่อเข้าสังกัด ภาคเหนือมากสุด สั่งผู้ตรวจการ-สืบสวนฯ ติดตามใกล้ชิด

แหล่งข่าวจาก กกต.เผยว่าสำนักงาน กกต.พบความเคลื่อนไหวการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการทุจริตเลือกสมาชิกวุฒิสภา  (สว.)   ซึ่งจะมีการเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้   ที่อิมแพค เมืองทองธานี   โดยพฤติการณ์ที่พบแบ่งเป็น 4 รูปแบบ คือ  

1.ผู้ได้รับเลือกเป็น  ส.ว.ระดับจังหวัด มีการต่อรองขอตำแหน่ง  หรือเรียกรับผลประโยชน์หลักแสนบาท   แลกกับการลงคะแนนเลือกให้เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสว.ระดับประเทศ

2.การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่หนุนหลังผู้ได้รับเลือกเป็น  สว.ระดับจังหวัดพยายามเก็บตกผู้ได้รับเลือกเป็น  สว.ระดับจังหวัดรายอื่น   เพื่อให้กลุ่มของตนเองมีผู้มีสิทธิ์เลือกมากที่สุด

3.พบมีคนกลางจองห้องพักโรงแรมบริเวณใกล้สถานที่เลือก และนัดรวมตัวกัน ก่อนวันเลือก เพื่อล็อบบี้และเช็คคะแนนเสียง โดยนำจำนวนเสียงที่รวบรวมได้ไปเรียกรับประโยชน์หลักล้านบาท   เพื่อแลกกับการลงคะแนนสนับสนุน

4.ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีการติดต่อไปยังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดในพื้นที่ทุกกลุ่มอาชีพ   เพื่อให้มาอยู่กลุ่มตนโดยอ้างว่าจะสนับสนุนให้เป็น สว.

ทั้งนี้ พฤติการณ์ที่พบ กระจายอยู่หลายพื้นที่ แต่จะพบมากในพื้นที่ภาคเหนือ  ซึ่งสำนักงาน กกต. ได้ให้ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ฝ่ายสืบสวนสอบสวนแต่ละจังหวัด ชุดเคลื่อนที่เร็วประกบติดตามความเคลื่อนไหวของผู้สมัครอย่างใกล้ชิดและรายงานให้กับ กกต.ทราบ

TAGS: #กกต #เลือกสว #สว67 #ทุจริต