"จุลพันธ์" ชี้ "สมชาย" ชวด เก้าอี้ สว. สะท้อนรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง

“จุลพันธ์” มอง กรณี “สมชาย” ตกรอบเลือกสว. สะท้อนรัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่ง ชี้ กระบวนการควรแก้ไข เหตุ ประชาชนมีคำถาม พร้อมแนะ กกต.พิสูจน์ให้ชัดก่อนประกาศรับรอง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเลือกสว. เพื่อหาสว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ซึ่งผลปรากฏว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครสว. ตกรอบ ในการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่ากลไกในการได้มาซึ่งสว.ครั้งนี้เป็นที่ถกเถียงกันในสังคม จึงขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่าจะพิสูจน์กระบวนการขั้นตอนอย่างไรให้ประชาชนเห็นว่าเป็นไปโดยชอบธรรมและถูกต้องครบถ้วน ฉะนั้นหากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัย หรือ มีหลักฐานอะไรที่ต้องสืบสวนขอให้ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย เพราะเมื่อดูจากภายนอกแล้ว จะเห็นว่าการเลือกสว.ครั้งนี้กว่าจะเสร็จก็ข้ามวันข้ามคืน จึงดูเป็นกระบวนการที่ขลุกขลักอยู่พอสมควร 

สำหรับกรณีที่นายสมชาย ตกรอบในการเลือกรอบไขว้ นายจุลพันธ์ มองว่าเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือ แทรกแซงในกระบวนการ เพราะนายสมชาย ไม่ได้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย และตอนสมัครก็ไม่ได้บอกใคร ดำเนินการเองทุกขั้นตอน ตนจึงได้แต่เชียร์ในใจ ในฐานะคนรู้จักกัน แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน แต่จะมีกระบวนการอะไรที่ผิดปรกติหรือไม่ ก็ต้องปล่อยให้กกต.ไปพิสูจน์กันเอง

ส่วนควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนประกาศรับรองสว.ทั้ง 200 คน ในวันที่ 2 กรกฎาคม หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่าแน่นอน เพราะเป็นเรื่องปรกติที่จะต้องมีกระบวนการตรวจสอบการได้มาซึ่งตัวแทนของประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องมีมาตรฐานเดียวกันอย่างเข้มงวด แต่หากจะรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง มองว่าเป็นอำนาจของกกต.ที่จะดำเนินการ ซึ่งหากจะย้อนกลับไปในจุดเก่า โดยปล่อยให้สว.ชุดเก่ารักษาการต่อส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสม จึงต้องเดินหน้าไปเรื่อยๆ ดังนั้นขอแสดงความยินดีกับสว.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ และขอให้พิสูจน์ตัวเองในการทำงานด้วย เพราะกลไกตามรัฐธรรมนูญครั้งนี้สร้างความสงสัยให้กับประชาชน จะได้ร่วมกันเดินหน้าประเทศไทยต่อไป

ก่อนแสดงความเห็นถึงกระบวนการเลือกสว.ต่อว่า ควรจะแก้ไข เพราะกลไกการเลือดทำความเข้าใจได้ยาก ทั้งที่ การเข้าถึงประชาธิปไตยควรจะมีความโปร่งใส เป็นธรรม และเท่าเทียมกันทุกคน จึงควรทำให้เป็นกระบวนการที่ง่ายกว่านี้ ฉะนั้นขอยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป เพื่อให้มีส.ส.ร. และ ให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความเป็นธรรม รวมถึงมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

ส่วนเมื่อได้สว.ชุดใหม่แล้ว จะทำให้ง่ายต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่ายังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นอุปสรรค หรือ เป็นเครื่องมือในการผลักดันแก้ไขกฎหมาย เพราะต้องดูแนวความคิดของสว.ชุดใหม่และประชุมร่วมกันก่อน ซึ่งทุกคนมีอิสระเป็นของตัวเองอยู่แล้วจะไปก้าวก่ายไม่ได้

TAGS: #สมชาย #เลือกสว #สว67 #จุลพันธ์