“ชัยธวัช” ซัด สว.67ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง ถามอนาคตไทยควรมี สว.หรือไม่

“ชัยธวัช” ซัด สว.67ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง ถามอนาคตไทยควรมี สว.หรือไม่
“ชัยธวัช” ตั้งข้อสังเกต สว.ผ่านการคัดเลือก ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง พร้อมตั้งคำถาม อนาคตไทยควรมี สว.หรือไม่ แต่เชื่อ สว.ชุดใหม่จะทำหน้าที่ได้ดี แต่น้อย กลับกันหลายคนจะ “ฝากผี ฝากไข้”ไม่ได้

นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นเรื่องการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศเมื่อวานนี้(26 มิ.ย.) ว่า เท่าที่ตนได้ติดตาม ก่อนเข้านอน ดูเหมือนว่าจะมีข้อสังเกตที่ สว. ส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับนักการเมืองบางกลุ่ม และ สว.หลายคนที่เข้ามาด้วยระบบเช่นนี้ จะถูกตั้งคำถามถึงเรื่องคุณสมบัติว่า เป็นไปตามเจตนารมย์ของกลุ่มอาชีพจริง ๆ หรือไม่ 

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า เมื่อการเลือก สว.ออกมาเป็นเช่นนี้ ตนมองว่าจะมีการตั้งคำถามมากขึ้นว่า ในอนาคตประเทศไทยควรจะมี สว. หรือไม่ เพื่ออะไร หากตอบไม่ได้ก็มองว่า ไม่ควรมี และต้องมาพยายามออกแบบกระบวนการได้มาซึ่ง สว. ที่มีรูปแบบพิสดารเช่นนี้ และดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์อะไรกับสาธารณะ แต่ถ้าตอบคำถามได้ว่า มีความจำเป็นในแง่ของสถาบันทางการเมือง การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็ต้องมีการออกแบบการได้มาซึ่ง สว. ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย โดยในวันนี้มีการหาข้ออ้างการได้มาซึ่ง สว.ว่าจะมาจากกลุ่มอาชีพ ซึ่งวันนี้เห็นแล้วว่าไม่เป็นจริง และไม่ว่าจะออกแบบมาอย่างไรก็ไม่เป็นจริง 

พร้อมกับคิดว่าคนที่ไม่พอใจ หรือผิดหวังกับหน้าตาของ สว.ที่ออกมา ไม่อยากให้คิดแต่เพียงประเด็นเฉพาะหน้า ซึ่งแน่นอนว่า กกต. ต้องไปทำงานหนักในการตรวจสอบว่าการเลือก สว. มีการทุจริตจริง ๆ หรือไม่ เพราะมีผู้สมัครหลายคนยืนยันตรงกันว่า มีการเสนอทรัพย์สินเงินทองในการเลือก สว.ครั้งนี้ มิฉะนั้น กกต. จะมีปัญหาเรื่องความไว้วางใจจากประชาชน

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ สว. จากฝ่ายประชาธิปไตย ผ่านเข้ารอบมา 20 % นายชัยธวัช กล่าวว่า เยอะถึงขนาดนั้นเลยหรือ แต่อย่างไรก็ตามตนไม่แน่ชัดว่า คนไหนจะถือเป็น สว. ฝ่ายประชาธิปไตยบ้าง แต่มีความยินดีกับ สว. ที่มาด้วยความมุ่งมั่น และไม่ได้ใช้วิธีการใช้เงิน เพื่อได้มาซึ่งคะแนนเสียง ที่สามารถหลุดรอดมาจากระบบเช่นนี้ได้ แม้ว่าจำนวนอาจจะไม่ได้มากนัก แต่เชื่อว่าก็อาจจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างโดดเด่น 

ส่วนการเลือก สว.มีข้อร้องเรียนเยอะ มองว่าจะส่งผลให้ สว.ชุดเก่า ปฏิบัติหน้าที่ต่อหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่แน่ใจว่า กกต.จะใช้วิธีการรับรองไปก่อน และไปสอยทีหลังหรือไม่ หากเป็นเช่นนี้ ก็คงไม่กระทบ แต่ถ้ามีเรื่องร้องเรียน และ กกต. จะตรวจสอบทีเดียวก่อนรับรองทั้งหมดนั้น จะนานแน่นอน แต่มองว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุระยะเวลาไว้ชัดเจนว่า ต้องประกาศรับรองภายในเมื่อไหร่ และต้องรับรองพร้อมกันทั้งหมด แต่คาดหวังว่า กกต.จะรับรองไปก่อน 

ทั้งนี้เมื่อดูรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก สว.แล้ว ยอมรับว่ามี สว. หลายคนที่น่าจะทำหน้าที่ได้ดีแต่ก็ไม่ได้เยอะมาก แต่ในทางกลับกันก็ดูเหมือนว่า อาจจะทำให้หลาย ๆ คนยิ่งกังวลมากขึ้นอีกว่า จะสามารถฝากผี ฝากไข้ได้หรือไม่

TAGS: #สว67 #เลือกสว #ก้าวไกล #ชัยธวัช