"สว.ป้ายแดง"ทยอยรับหนังสือรับรองกกต. "นวลนิจ-ชิบ"เผยปมประธานวุฒิ

"สว.ป้ายแดง" ทยอยรับหนังสือรับรองก่อนเวลา คนแรกเดินทางมาตั้งแต่ 7 โมง "นวลนิจ" ลั่นประมุขสภาสูงควรมีสัดส่วนผู้หญิงด้วย" ชิบ จิตนิยม" มองคนชิงประธาน สว.ต้องมีความรู้ด้านกฎหมาย

บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) ว่าที่สมาชิกวุฒิสภา ​(สว.)​ ที่กกต.ประกาศรับรองเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.)​ ได้ทยอยเดินทางมารอรับเอกสารรับรองสว. เพื่อไปรายงานตัวที่รัฐสภา ก่อนเวลา 08.30น. ที่เจ้าหน้าที่กกต.จะเปิดให้รับหนังสือรับรอง โดยพบว่า น.ส.นวลนิจ หงษ์วิวัฒน์ ว่าที่สว.กลุ่ม 19  กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ เดินทางมารอรับหนังสือรับรองเป็นคนแรก โดยมาในเวลา 07.30น. ซึ่งมานั่งรอที่ห้องที่สำนักงาน​กกต.จัดไว้

น.ส.นวลนิจ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับเลือก และที่มารายงานตัวตั้งแต่เช้าก็เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย ส่วนตัวมองภารกิจเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นเรื่องของประเทศชาติ ที่ประชาชนทุกกลุ่มจะได้รับผลกระทบจากการแก้ไขทั้งดีและไม่ดี แต่ส่วนใหญ่จะดีเพราะผ่านกระบวนการคิดมาแล้ว แต่ในฐานะที่ได้รับเลือกเป็นสว.ยังคิดว่าเราควรที่จะระดมสมองเพื่อหาข้อยุติว่าเราควรแก้ไขไปทางไหนให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ให้มากที่สุด 


เมื่อถามถึงการเลือกประธานวุฒิสภา  นางนวลนิจ เห็นว่าทุกคนมีคุณสมบัติที่ดี ขณะนี้เราเป็นโลกโซเชียลที่ทุกคนสามารถเข้าไปหาข้อมูลได้  รวมถึงสว.แต่ละคนก็มีคุณวุฒิที่โดดเด่นอยู่แล้ว เราสามารถไปช่วยกันพิจารณาคัดกรองกันอีกทีได้ ส่วนตัวขณะนี้ยังไม่มีใครในใจและไม่มีใครมาเสนอตัว แต่ก็ดูตามสื่อเห็นว่ามีท่านนั้นท่านนี้ซึ่งเราก็เอาไว้พิจารณาอีกที

น.ส.นวลนิจยังเห็นว่าตำแหน่งประมุขของสภาสูงควรที่จะมีสัดส่วนของผู้หญิง และตนก็พร้อมถ้าหากได้รับการเสนอชื่อ ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งเพราะว่าทำงานต่อสู้เรื่องสิทธิสตรีอยู่แล้ว และเคยทำงานที่สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชูปถัมภ์  เมื่อเข้ามาสิ่งแรกที่ควรนึกถึงคือ ผู้หญิง เพราะผู้หญิงต้องรับผิดชอบงานมาก จึงควรต้องได้รับการยกย่องและได้รับสิทธิ์ต่างๆ แม้ว่าประเทศของเราจะให้สิทธิกับผู้หญิงมากแล้วแต่ยังมีหลายสิ่งที่ควรเพิ่มเติม ถ้าผู้หญิงมีคุณภาพชีวิตที่ดีประเทศก็จะเจริญรุ่งเรืองซึ่งหลังจากนี้ก็จะเดินทางไปรายงานตัวที่สำนักเลขาธิการวุฒิสภาทันที

สำหรับผู้ที่มารายงานตัวจะได้รับเอกสารรับรองจากกกต. และเอกสารสำหรับสว.ประกอบด้วย หนังสือการรับแสดงตนของสว. ประกาศของสำนักงานเลขาธิการ​วุฒิสภา​เรื่องกำหหนดวัน และเวลาการรับแสดงตน และคิวอาร์โค้ดคู่มือการแสดงตน

ส่วนบรรยากาศที่กกต.ได้มีว่าที่สว.ชุดใหม่ทยอยเดินทางมารับหนังสือรับรองกันเรื่อยๆ บางคนก็ได้ส่งตัวแทนมารับแทน

ด้าน นายชิบ จิตนิยม สว.กลุ่มสื่อสารมวลชน อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง เผยหลังเข้ารับหนังสือรับรองที่กกต. ถึงบทบาทการทำหน้าที่ สว. การเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาว่า การเข้าไปเป็นประธานวุฒิสภาไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องทำการบ้านทั้งเรื่องกฎระเบียบและกฎหมาย รวมถึงการวางตัวให้เป็นกลางถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ดังนั้นเรื่องระเบียบวาระและตัวบทกฎหมายต้องมีความแม่นยำสูง ทั้งสองตำแหน่งต้องทำหน้าที่แทนกันได้ ระเบียบวาระ ต้องมีความแม่นยำมากและทำให้เกิดความสมดุล เพราะ สว.ที่มาจากกลุ่มต่าง ๆ คาดหวังว่าวาระของกลุ่มตนเองจะถูกผลักดันเข้าสู่การประชุมวุฒิสภา รวมทั้งการตั้งคณะกรรมาธิการ และการตั้งกระทู้ถามเป็นเรื่องที่ประธานวุฒิสภาต้องให้ความสำคัญมาก

เมื่อถามถึงรายชื่อที่สื่อได้มีการนำเสนอ ว่าจะเป็นว่าที่ประธานวุฒิสภาทั้ง พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ และนายมงคล สุระสัจ จะมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น นายชิบ กล่าวว่า ตอนนี้ยังพูดยาก เพราะยังไม่มีมีโอกาสได้พูดคุยและรับฟังวิสัยทัศน์ ตนเองเชื่อว่าผู้ที่จะมาทำหน้าที่นี้ต้องรู้ว่าตนเองทำได้มากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่า สว. 200 คน ถือเป็น สว.มือใหม่ ต้องทำการบ้าน และมีการเรียนรู้ซึ่งต้องให้เวลาในการทำหน้าที่ก่อน 

ส่วนประธานวุฒิสภาจะต้องเป็นนักกฎหมาย หรือนักบริหารนั้น นายชิบ มองว่าถ้าเป็นนักกฎหมายได้ก็ดี เพราะระเบียบวาระการประชุมต่าง ๆ หรือแม้แต่การตั้งคณะกรรมาธิการ หากไม่แม่นกฎหมายจริงเชื่อว่าจะงง หากมีพื้นฐานทางกฎหมายก็จะง่ายขึ้น 

นายชิบ ยอมรับว่าใน สว.กลุ่มอิสระมีการหารือเพื่อส่งตัวแทนลงชิงตำแหน่งรองประธาน แม้ สว.กลุ่มอิสระจะมีปัญหาการทำงานอยู่บ้างแต่เชื่อว่าหากทุกคนมีจุดยืน ก็ต้องต่อสู้กันตามกระบวนการและรับฟังความคิดเห็น เพราะ สว.ต้องมีความเป็นกลางและแบกความหวังของประชาชนไว้สูงมาก ดังนั้นการตัดสินใจอะไรบางอย่าง แม้กลุ่มอิสระจะมีเสียงน้อยแต่ก็ยึดมั่นในอุดมการณ์ของตนเอง ส่วนจะต่อรองกันได้หรือไม่นั้น เชื่อว่าอาจจะมีบ้างเพื่อให้สภาสามารถทำงานได้ และเพื่อประโยชน์ของประชาชนเชื่อว่าหลายคนไม่ติดขัดในเรื่องนี้

TAGS: #สว67 #เลือกสว #กกต #ประธานวุฒิ