"นันทนา" ยัน สว.อิสระ นัด 15 ก.ค. ถกส่งตัวแทนชิงประธานวุฒิ

"นันทนา" เผย  สว.กลุ่มอิสระ  นัดหารือส่งตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานวุฒิฯ  หลัง 15 ก.ค. ยัน ไม่มีใครเป็นเจ้าของหรือกดปุ่มสั่ง  "เทวฤทธิ์"วอน สว.เสียงส่วนใหญ่รับฟังเสียงส่วนน้อยตามกลไกประชาธิปไตย 

น.ส.นันทนา  นันทวโรภาส  สว.กลุ่มสื่อมวลชน เผย ในกลุ่ม สว. ได้มีการพูดคุยกัน  โดยนัดในวันหลังจากที่มีการรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการวุฒิสภาแล้ว ซึ่งจะนัดรายงานตัววันที่ 15 ก.ค.นี้  โดยในกลุ่มมีสมาชิกประมาณ 30 คน  เป็นกลุ่มอิสระที่จะร่วมอุดมการณ์กันและเชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้น    โดยกลุ่มนี้จะมีบทบาทต่างจากกลุ่ม 40 สว.ในอดีต   เนื่องจากสว.ปัจจุบันมาด้วยอุดมการณ์และมีวาระที่จะขับเคลื่อนผลักดันวาระของประชาชนร่วมกัน    ไม่มีใครเป็นเจ้าของกลุ่มหรือกดปุ่มสั่งการใดๆ มีจิตวิญญาณเสรี และยอมรับว่าตามรายงานข่าวของสื่อมวลชนมี สว. ที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนใหญ่ ที่น่าจะมีเสียงค่อนข้างมาก   กลไกตามระบอบแต่กลไกตามระบอบประชาธิปไตยเห็นว่าควรมีบุคคลที่มีศักยภาพ   และมีคุณสมบัติเหมาะสมทางกลุ่ม    ทางกลุ่มก็จะส่งไปจริงตำแหน่ง โดยยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ ขอให้มีการหารือกันก่อน    และยังไม่ทราบว่าจะเป็นตนเองหรือไม่  และเชื่อว่า สว.ที่ได้รับเลือกเข้ามามีอุดมการณ์ที่ทำงานให้ประชาชน 

"เราคงจะต้องพูดคุยกันว่าทางกลุ่มของเรามีความเห็นอย่างไร โดยศักยภาพ โดยคุณสมบัติ ความเหมาะสม คงจะให้กลุ่มช่วยกันพิจารณาให้เป็นมติออกมา  ตามกลไกประชาธิปไตย" น.ส.นันทนา กล่าว 

ขณะที่นายเทวฤทธิ์  มณีฉาย สว.กลุ่มสื่อมวลชน   กล่าวถึง สว.กลุ่มใหญ่ที่รวมตัวกันและถูกคาดการณ์ว่าเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา    โดยเห็นว่าประเด็นสำคัญคือคาดหวังให้ สว.จะมาสร้างบรรยากาศที่ดี    ซึ่งเสียงข้างมากอาจจะถูกมองไปด้านใดด้านหนึ่ง    แต่หลักการประชาธิปไตยต้องเคารพและรับฟังเสียงข้างน้อยด้วย    ซึ่งเปรียบกับการทำงานของวุฒิสภาชุดก่อนเพราะประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม    วุฒิสภาควรเปิดพื้นที่ให้เป็นประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมจากประชาชนในเรื่องของการร้องทุกข์ 

"สว.ชุดนี้ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ควรที่จะรู้ร้อนรู้หนาว   ควรรับฟังความคิดเห็นความต้องการของประชาชน หวังว่าวุฒิสภาชุดใหม่     แม้จะถือมติของเสียงส่วนใหญ่ แต่ควรเคารพเสียงส่วนน้อย และเอาหลักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมหรือเสียงของประชาชนเข้ามาพิจารณาด้วย" นายเทวฤทธิ์ กล่าว

TAGS: #นันทนา #สว67 #ประธานวุฒิ