"ยุคล" ลั่นไม่อยากเห็น สว.ถูกย้อมสี เตรียมแถลงจุดยืนเป็นอิสระ

"ยุคล" ลั่นไม่อยากเห็น สว.ถูกย้อมสี เตรียมนำแถลงจุดยืนเป็นอิสระ ชี้สเปก "ประธานวุฒิฯ" ต้องมีความรู้ ไม่แบ่งสี หวังแคนดิเดตโชว์วิสัยทัศน์ก่อน ฝากกลุ่ม"นันทนา" ยึดทำงานเพื่อประชาชน

นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของ สว.กลุ่มต่างๆ เพื่อชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาว่า ตนไม่ได้รับการติดต่อให้สนับสนุนหรือโหวตให้กับบุคคลใดตามที่มีชื่อปรากฎในสื่อมวลชน อย่างไรก็ดี ตนมองว่าบุคคลที่จะทำหน้าที่เป็นประมุขสภาสูงนั้นต้องเป็นคนที่มีความรู้ และที่สำคัญต้องไม่แบ่งสีต่างๆ เพราะตนมองว่าเรื่องการแบ่งสี แบ่งกลุ่มในวุฒิสภาไม่ควรเกิดขึ้น เพราะ สว.ที่ได้รับเลือกเข้ามาทำหน้าที่ต้องเป็น สว.ที่ทำงานเพื่อชาติ เพื่อประชาชน โดยใช้องค์ความรู้ของตนเองที่มีอย่างเต็มที่ อีกทั้งตนไม่อยากให้ สว.ถูกย้อมสี เพราะแต่ละคนที่เข้ามาล้วนมีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ 

นายยุคล ยอมรับว่าจากการที่มีการออกข่าวแบ่งสีแบ่งกลุ่ม สว.นั้น มี สว.หลายคนไม่สบายใจ และเห็นร่วมกันว่าเพื่อแสดงจุดยืนต่อสังคมและเพื่อเรียกความศรัทธา ความเชื่อมั่นของสภาสูงต่อประชาชน ควรแถลงจุดยืนที่ชัดเจนต่อสาธารณะ ในฐานะที่เป็น สว.อิสระ เข้ามาทำงานเพื่อประเทศ และประชาชน ซึ่งตนเตรียมแถลงข่าวก่อนการเปิดประชุมสภา เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้สภาสูง

ส่วนที่ขณะนี้มีการประกาศตัวชัดเจน เช่น สว.พันธุ์ใหม่ จะทำให้เป็นภาพแบ่งแยกหรือไม่ นายยุคล กล่าวว่า ตนเชื่อว่ากลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ที่นำโดย นางนันทนา นันทวโรภาส สว.สายสื่อมวลชน จะคำนึงถึงการทำงานเพื่อประชาชน และจะหลอมรวมร่วมทำงานด้วยกันได้

ส่วนแคนดิเดตประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาที่ออกมานั้น นายยุคล กล่าวว่า ตนอยากให้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อได้แสดงวิสัยทัศน์ เพื่อแสดงให้ สว.ได้เห็นก่อนลงมติ เพื่อให้การตัดสินใจเลือกนั้นเป็นไปโดยการตัดสินใจของ สว.ไม่ใช่เกิดจากการชี้นำ และที่สำคัญต้องสลายสี ย้ำว่าในสภาสูง เราต้องไม่มีพรรคการเมือง เราเป็นสมาชิกวุฒิสภาของประเทศไทย ทุกคนล้วนมีประสบการณ์ ดังนั้น ต้องทำงานเพื่อส่งไม้ต่อให้ลูกหลานต่อไป เป็นสภาสีขาวของประเทศแท้จริงไม่มีพรรค
 

TAGS: #สว67 #เลือกสว #ประธานวุฒิ #ยุคล