"อ.นันทนา" หวังได้เก้าอี้ประมุขวุฒิสภา

"อ.นันทนา" หวังได้เก้าอี้ประมุขวุฒิสภา วอน สว.โหวตสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ยอมรับหากลงคะแนนเป็นกลุ่มเกินครึ่งคงสู้ไม่ได้

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) หนึ่งในแคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา เผย สว.พันธุ์ใหม่จะส่งคนลงชิงประมุขวุฒิสภาทั้ง 3 ตำแหน่ง ยืนยันเจตนารมย์ว่าจะแสดงวิสัยทัศน์ต่อประชาชน ส่วนผลการลงคะแนนถือเป็นเอกสิทธิ์ของ สว.และขอวิงวอนให้ สว.ลงมติในสิ่งที่คิดจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด 

การที่ สว.พันธุ์ใหม่มีมติส่งลง 3 ตำแหน่ง เราหวังว่าวิสัยทัศน์ของเราจะถูกนำไปปฏิบัติจริง และหวังจะได้เป็นประมุขของวุฒิสภาทั้งสามตำแหน่ง ส่วนการพูดคุยกลุ่มอื่นนั้น ไม่ได้มีใครแสดตังออกมาเราจึงไม่ได้ไปพูดคุย โดยเฉพาะกลุ่มใหญ่ที่เป็นปึกแผ่น งนั้นการลงมติของกลุ่มต่าง ๆ หรือกลุ่มบ้านใหญ่ที่สื่อมวลชนรายงานจะมีอยู่จริงหรือไม่ จะเห็นได้จากการลงคะแนน หากเป็นปึกแผ่นเป็นตามโผที่สื่อมวลชนรายงานแสดงว่าเป็นจริง 

หากเป็นไปตามที่สื่อมวลชนนำเสนอถึงจำนวนที่มาเป็นปึกแผ่นเกินครึ่งไปถึง 150 เสียง ยิ่งใกล้วันยิ่งเยอะขึ้น เราคิดว่าคงสู้ไม่ได้ แต่อยากให้ประชาชนมาฟังวิสัยทัศน์ของผู้ชิงตำแหน่งประมุขวุฒิสภา อีก 5 ปี สว.จะเปลี่ยนไปอย่างไร แม้ไม่ชนะเสียงในสภาฯ แต่เชื่อว่าเราจะชนะใจประชาชน

อย่างไรก็ตามหากมีคะแนนออกมาเป็นปึกแผ่น ผู้ที่ได้รับตำแหน่งมีคะแนนเกินครึ่งก็เป็นไปตามที่สื่อมวลชนรายงานว่า มีกลุ่มก้อนใหญ่เข้ามารวมตัวแบบแน่นหนา มีลักษณะของการกำหนดทิศทางของวุฒิสภา ส่วนการลงมติอาจจะมีการลงมติไปในทิศทางของกลุ่มก้อนใหญ่ที่กำหนด ในฐานะที่เข้ามาเป็นวุฒิสมาชิกไม่อยากเห็นแบบนั้น เราอยากเห็นวุฒิสมาชิกเข้ามาทำหน้าที่ยึดโยงกับประชาชน ไม่ได้มาจากกลุ่มก้อนใดกลุ่มก้อนหนึ่ง

เมื่อถามว่า สว.ชุดนี้แตกต่างจาก สว.ชุดเดิมอย่างไร รศ.ดร.นันทนา กล่าวว่า คงแตกต่างในลักษณะที่มีกลุ่มที่เข้ามาอิสระเข้ามาโดยอุดมการณ์ที่ชัดเจน เป็นกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ การลงมติอาจจะไม่ถึงขนาด 200:0  แต่จะมีสัดส่วนเป็นเหตุเป็นผล แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่ากลุ่มใหญ่จะมีทิศทางในลักษณะเดียวกัน

“เรามีจำนวนไม่มากตามที่ประชาชนได้ทราบ แต่เราสื่อสาร ส่งเสียงและยึดโยงกับประชาชน แม้เราจะแพ้หรือไม่ได้รับเสียงโหวตตามมติ ประชาชนจะได้ทราบว่าพวกเราทำอะไร” รศ.ดร.นันทนา ทิ้งท้าย 


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าภายหลังการแถลงข่าว มีประชาชนเดินทางมามอบดอกไม้เพื่อให้กำลังใจให้ รศ.ดร.นันทนา และกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ โดยระบุว่าอยากให้เป็นประธานวุฒิสภา และขอฝากให้ผลักดันเรื่องนิรโทษกรรมด้วย

TAGS: #นันทนา #ประธานวุฒิสภา #สว67