ไทยสร้างไทย"ค้านนิรโทษคดี112 หนุนแก้ป.วิ.อาญาตั้งกก.กลั่นกรองคดีแทน

ไทยสร้างไทย
พรรคไทยสร้างไทยยันไม่ควรนิรโทษกรรมคดี 112 แต่หนุนปรับแก้ไข ป.วิ.อาญา ให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองตรวจสอบคดีป้องกันใช้ ม.112 เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้ง พร้อมเปิดช่องขอพระราชทานอภัยระหว่างพิจารณาคดีได้

พรรคไทยสร้างไทย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรค และนายชัชวาล แพทยยาไทย เลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงข่าวแสดงจุดยืน ต่อแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม โดยนายโภคิน กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยเห็นว่าไม่ควรนิรโทษกรรมคดี 112 เพราะเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งยังขัดกับรัฐธรรมนูญ ที่ระบุไว้ชัดเจนว่าไม่ให้ใครหมิ่นประมาท หรืออาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ ซึ่งความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์เป็นคดีที่ยอมความไม่ได้ 

อย่างไรก็ตามเมื่อยอมความไม่ได้จึงเกิดกระบวนการกล่าวโทษโดยผู้ใดก็ได้ ซึ่งเป็นช่องทางที่อาจเกิดการกลั่นแกล้งได้พรรคไทยสร้างไทย จึงมีความเห็นร่วมกันว่า ควรปรับแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองซึ่งประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ขึ้นมา 1 ชุด ทำหน้าที่ตรวจสอบคดีที่เกิดขึ้น ป้องกันการใช้กฎหมายมาตรา 112 เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้ง 

นอกจากนี้ในระหว่างที่มีการดำเนินคดีผู้ที่ถูกกล่าวหาหรือผู้ต้องหา สามารถทำเรื่องกราบบังคมทูลให้พระมหากษัตริย์ ใช้พระราชอํานาจพิจารณาพระราชทานอภัยได้ ซึ่งหลักการนี้เพิ่มเติมมาจาก การขอพระราชทานอภัยโทษ ที่รวมทุกคดีรวมถึงคดีที่ถูกฟ้องด้วยมาตรา 112 ด้วย

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย มีจุดยืนชัดเจน ในการยึดมั่นต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อยากเห็นความสามัคคีปรองดอง หันหน้าเข้าหากัน อยากให้ทุกคนทุกฝ่ายยึดมั่นตามแนวทางล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 โดยเฉพาะพระราชดำรัสเรื่องคุณธรรม 4 ประการ ซึ่งจะเป็นหลัก ทำให้คนหันหน้าเข้ามาพูดคุยกันอย่างมีวุฒิภาวะ

สำหรับการแก้ไขพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม จะต้องแก้ด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์ แก้ด้วยสติและปัญญา ไม่ใช่แก้ด้วยความรักหรือความเกลียดความชัง วันนี้ประชาชนธรรมดายังมีกฎหมายคุ้มครอง ดังนั้นพระมหากษัตริย์จะต้องมีสิทธิไม่ด้อยไปกว่าประชาชน เราจึงมีจุดยืนในการรักษาระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ดำรงอยู่อย่างวัฒนาสถาพรตลอดไป

ขณะที่ นายชวลิต ย้ำว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เสนอรายงานการศึกษา เรื่อง แนวทางการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ของคนในชาติ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรในคราวประชุมเมื่อ 13 ส.ค.63 ได้มีมติเห็นชอบที่จะไม่นิรโทษกรรมคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงเห็นว่าหลักการดังกล่าวไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพราะทุกพรรคการเมืองที่ให้ความเห็นชอบในขณะนั้นก็อยู่ในสภาชุดนี้ทุกพรรคการเมือง 

อย่างไรก็ตามนับจาก 13 ส.ค.63 ถึงปัจจุบันมีข้อมูลจากภายใน กมธ.ว่า มีคดีความผิดตามมาตรา 112 เกิดขึ้น จำนวน 303 คดี ซึ่งใน 303 คดีดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน  พรรคไทยสร้างไทยตระหนักถึงปัญหาของประเทศที่กำลังประสบอยู่ คือ การสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ ขณะเดียวกันก็ต้องรักษากฎหมายบ้านเมืองซึ่งเป็นหลักการสำคัญ  ดังนั้น การเสนอทางออกต่อปัญหามาตรา 112 จึงใช้หลักปกป้องสถาบัน ขณะเดียวกันก็น้อมนำคุณธรรม "อภัย" มาใช้ในการแก้ปัญหากับผู้ที่สำนึกในการกระทำจะโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม และจะไม่กระทำซ้ำ
 

TAGS: #@นิรโทษกรรม112 #คดีม.112 #ไทยสร้างไทย #คุณหญิงสุดารัตน์ #การเมือง