“อดีตก้าวไกล” เปิดตัวพรรคใหม่ 9 ส.ค. "พิธา" ยันไม่หายไปไหน

“อดีตก้าวไกล” เปิดตัวพรรคใหม่ 9 ส.ค.
“อดีตก้าวไกล” เตรียมเปิดตัวพรรคใหม่ 9 ส.ค. มั่นใจ ราบรื่น ได้กรรมการบริหารแน่  “ศิริกัญญา” ยืนยัน ไม่ต้องสลับฟันปลา วางตัวเป็นผู้นำเผื่อเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ด้าน “พิธา” ยันไม่หายไปไหน

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และส.ส.อดีตพรรคก้าวไกล เผย เตรียมแถลงตั้งพรรคใหม่ในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.)  โดยจะมีการประชุมกันเป็นกระบวนการภายในที่จะมีการหยั่งเสียงและเลือกตั้ง กรรมการบริหารชุดใหม่ โดยมั่นใจว่าจะราบรื่นและเป็นไปได้ด้วยดี โดยจะมีสมาชิกที่จะไปต่อด้วยกันมากันอย่างพร้อมหน้า ส่วนชื่อพรรคจะเป็นอะไร จะกี่พยางค์ ผู้นำจะเป็นใครขอให้รอฟังวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะแจ้งสถานที่และเวลาในการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนอีกครั้ง
   
ส่วนกระแสข่าวที่ไม่มีใครกล้าขึ้นมาเป็นกรรมการบริหารพรรคเพราะหากถูกยุบพรรคแล้วจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองนั้น ศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คิดกันได้ แต่ในวันพรุ่งนี้จะมีความชัดเจนว่ากรรมการบริหารพรรคจะมีกี่คน จะมีใครบ้าง ขอให้รอผลการประชุมวันพรุ่งนี้

ส่วนจะต้องมีการสลับฟันปลาตัวบุคคล หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจนเกิดการยุบพรรคในอนาคตอาจจะส่งผลให้คนไม่พอในการทำกิจกรรมทางการเมืองนั้น นางสาวศิริกัญญา ระบุว่า คงไม่ถึงขั้นนั้นแน่นอนแต่สิ่งที่จะต้องพิจารณาคือ กรรมการบริหารพรรคที่ควรจะต้องมีวิจารณญาณและมีอุดมการณ์ มีหลักการที่มั่งคงที่จะตัดสินใจแทนสมาชิกพรรคในเรื่องสำคัญๆของพรรคได้ ดังนั้นเรื่องสลับฟันปลาจังไม่ได้เอามาคำนึงถึง

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และอดีตส.ส.พรรคก้าวไกล บอกเพิ่มเติมถึงกรณีกระแสที่ไม่มีใครกลัาขึ้นมาเป็นกรรมการบริหารพรรค ว่า คงต้องถามไปถึงระบบด้วยในการที่จะมีคนขึ้นมาบริหารพรรคการเมือง เป็นตัวแทนของประชาชน ถูกระบบแบบไหนที่ทำให้คนไม่มีความกล้าขึ้นมาเป็นกรรมการบริหารพรรค ดังนั้นคนที่จะขึ้นมาเป็นภาวะผู้นำได้จะต้องมีความกล้าหาญแล้ว ระบบควรที่จะเป็นอย่างไร ส่วนที่พูดกันของคนในอดีตพรรคก้าวไกล คงเป็นเรื่องล้อเล่นมากกว่า ไม่ได้มีอะไรซีเรียส 

เพราะเมื่อถึงเวลาทุกคนจะต้องสเต็ปอัพขึ้นมาเพื่อให้พรรคใหม่ของเพื่อนๆตนเองยังสามารถเดินทางไปข้างหน้าต่อ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในประชาชน แต่ก็เป็นเรื่องของพวกเขา อาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกับตนเองซึ่งตนเองก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวแล้ว คงเป็นเรื่องของการบริหารจัดการ 

ทั้งนี้หากเทียบกับสมัยตนเอง ตั้งแต่ตอนอนาคตใหม่มาเป็นก้าวไกล เวลาที่ประชุม มีกระบวนการ จะให้ตอบชัดเจนว่ากรรมการบริหารเป็นใครก็ต้องมีกระบวนการที่จะหารือกันก่อนภายในก่อนที่จะมาตอบข้างนอก ส่วนจากก้าวไกลจะเป็นอะไรยังไงต่อก็ต้องรอดูวันที่ 9 ส.ค. ส่วนกรรมการบริหารพรรค ก็คงจะดูที่ความสามารถของการบริหารจัดการ ไม่ได้ดูว่าจะเป็นส.ส.หรือไม่เป็นส.ส.ว่าเป็นลักษณะอย่างไร ส่วนผลลัพธ์เป็นอย่าวไรก็ขึ้นอยู่กับเพื่อนๆ

ส่วนความกังวลใจเรื่องกระแสนิยมของผู้นำในพรรคใหม่มีการประเมินไว้อย่างไรบ้างนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นเรื่องของความเสี่ยงในอนาคตที่เกิดขึ้นได้ แต่หากมองตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่ มาก้าวไกล ก็โดนคำสบประมาท โดนคำปรามารถเหมือนกัน แต่เราก็สามารถสั่งสมความนิยมมาได้ จนกลายมาเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งในปี 66 ซึ่งน่าจะเป็นบทพิสูจน์ได้แล้ว และคงจะต้องดูกันยาวๆ ยังตัดสินวันนี้ไม่ได้ 

ขณะที่ นายพิธา กล่าวเสริมว่า ตนเองก็ยังไม่ได้หายไปไหน เพราะคนที่ยังอยู่เขาก็ยังเป็นคนที่สนับสนุนตอนตนเป็นผู้นำ ตอนนี้ตนเองก็ยังจะสนับสนุนพวกเขาตามที่กฎหมายอนุญาต

TAGS: #ก้าวไกล #ยุบพรค #ศิริกัญญา #พิธา