ป.ป.ช.ยันให้ความเป็นธรรม สอบจริยธรรม 44 อดีต ส.ส.ก้าวไกล ลงชื่อ แก้ ม.112

ป.ป.ช.ยันให้ความเป็นธรรม สอบจริยธรรม 44 อดีต ส.ส.ก้าวไกล ลงชื่อ แก้ ม.112
เลขา ป.ป.ช. เผย ปมไต่สวน ส.ส. อดีตพรรคก้าวไกล ทั้ง 44 คนร่วมลงชื่อ แก้ ม.112 คาดใช้เวลาไม่นาน ยืนยัน ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ยัน ไม่มีใบสั่งจากการเมือง ไม่มีใครสั่งได้

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เผย ความคืบหน้ากรณีการพิจารณาคำร้องของนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ขอให้ตรวจสอบจริยธรรมร้ายแรงกรณี 44 ส.ส. ของอดีตพรรคก้าวไกลที่ร่วมลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 จริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ ว่า ล่าสุดมีพยานหลักฐานเบื้องต้นตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติให้ไต่สวนทั้ง 44 คนส่วนข้อเท็จจริงอยู่ระหว่างการไต่สวนยังไม่ได้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเพราะอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เมื่อถึงเวลาจะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจง 

ประเมินว่าการพิจารณาคดีดังกล่าวไม่น่าจะยาวนานเพราะมีข้อเท็จจริงปรากฏอยู่ที่การวินิจฉัยในข้อกฎหมายและเจตนาเท่านั้น  การแนบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3 / 2567 ที่ระบุว่าพฤติกรรมของพรรคก้าวไก่เป็นการล้มล้างการปกครอง มาด้วย ก็จะเป็นข้อเท็จจริงหรือเป็นพฤติกรรมต้องให้คณะกรรมการไต่สวนเป็นผู้พิจารณาตนเองไม่สามารถก้าวล่วงได้ 

ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นคำร้อง ขอให้ ป.ป.ช. มีคำวินิจฉัยพฤติการณ์ของ 44 ส.ส. ได้เลยเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไปแล้วไม่จำเป็นต้องเปิดไต่สวนอีก นายนิวัฒน์ไชย ยืนยันว่า เรื่องการให้ความเป็นธรรมอยู่ที่ข้อกฎหมายเพราะเรื่องนี้หากพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วเรื่องจะจบที่ศาลฎีกา ศาลก็จะใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาดังนั้นการให้ความเป็นธรรมขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานจะใช้คำวินิจฉัยอย่างเดียวคงไม่ไม่เป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา อีกทั้งตอนนี้ยังไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเลย ถือว่ายังไม่ครบถ้วนตามข้อกฎหมาย ส่วนคำวินิจฉัยของศาลจะผูกพันทุกองค์กรก็ต้องพิจารณาว่าผูกพันอย่างไรบ้าง 

ด้านนายเอกวิทย์ วัชชวัลคุ กรรมการ ป.ป.ช.ระบุว่า ข้อเท็จจริงของผู้ถูกกล่าวหาแต่ละคนแตกต่างกันดังนั้น ต้องให้ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในการไต่สวนต้องให้ได้ข้อเท็จจริงทั้งที่เป็นคุณและเป็นโทษผู้ถูกกล่าวหาต้องได้รับโอกาสในการชี้แจงกระบวนการยุติธรรมรวบรัดไม่ได้ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ที่สามารถรวบรวมได้ ยืนยันว่าคณะกรรมการไต่สวนดำเนินการอยู่ไม่ได้ล่าช้าแต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ต้องพิจารณาทุกแง่มุมทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

อย่างไรก็ตามย้ำว่า  ป.ป.ช. ทำงานโดยไม่มีอคติอยู่บนข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทำให้รวดเร็วเอาใจทุกฝ่ายคงไม่ได้หากรวบรัดเกินไป ความยุติธรรมก็จะไม่เกิด ยืนยันว่าไม่มีใบสั่งจากใครไม่เข้าข้างใครไม่ว่าฝ่ายใด ทำหน้าที่อย่างเป็นกลางให้โอกาสทุกฝ่ายนำข้อเท็จจริงมาเข้าสู่ระบบการไต่สวนเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่เป็นคนหรือเป็นโทษเป็นไปตามขั้นตอน

TAGS: #112 #ก้าวไกล #จริยธรรม #ปปช