กมธ. เชิญ"นายกฯ"ชี้แจง เกณฑ์รับรองร่างพ.ร.บ.การเงิน

กมธ. เชิญ
กมธ.พัฒนาการเมือง สภา นัดประชุม 15 ส.ค. เชิญ "นายกฯ"แจงเกณฑ์ตัดสินใจรับรองร่างพ.ร.บ.การเงิน

มีรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เป็นประธานกมธ. ได้นัดประชุมวันที่ 15 ส.ค. โดยมีวาระพิจารณา สำคัญ คือ ศึกษาสถานะและกระบวนการขั้นตอนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการเงิน และกำหนดเชิญ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ ว่าที่ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

นายพริษฐ์  กล่าวว่า ขณะนี้มีการตอบรับมาแล้วว่านายกฯ ได้ส่ง รองเลขาธิการนายกฯ มาร่วมพิจารณา ซึ่งประเด็นที่จะพิจารณา คือ ปัจจุบัน ประธานสภาฯ ใช้เกณฑ์อะไรวินิจฉัยว่าเป็นร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินหรือไม่ เมื่อวินิจฉัยและตัดสินว่าเป็น นายกฯ ใช้เกณฑ์อะไรตัดสินใจว่าจะให้คำรับรองและส่งเข้าสภาหรือไม่ ซึ่งเป็นการตรวจสอบและกรอบเวลา ทั้งนี้ในขั้นตอนที่เกี่ยวกับนายกฯ มีร่างการเงินหลายฉบับใช้เวลาพิจารณานาน เกินกว่า 6 เดือน โดยกมธ.ต้องการให้มีตัวแทนนายกฯ ชี้แจงและหาทางออกร่วมกัน

"ในขั้นตอนของนายกฯ ใช้เกณฑ์อะไรตัดสินใจรับรองหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญให้อำนาจนายกฯ พิจารณาเพื่อประเมินว่าเมื่อกฎหมายผ่านแล้วจะเป็นภาระทางงบประมาณแก่รัฐบาลหรือไม่  แต่ปัจจุบันนายกฯมีเกณฑ์อื่นหรือไม่ หรือใช้เกณฑ์อื่นพิจารณาหรือไม่   เช่น กรณีเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับสาระของกฎหมายหากมีร่างกฎหมายซึ่งไม่ได้เพิ่มภาระงบประมาณมาก แม้ไม่เห็นด้วยเนื้อหาต้องรับรองพิจารณาในสภา” นายพริษฐ์ กล่าว 

ประธานกมธ.การเมือง กล่าวด้วยว่า สำหรับกรอบระยะเวลาได้ความชัดเจนในขั้นตอนพิจารณาตัดสินใจอย่างไร  เพราะหากนายกฯ ใช้เวลาพิจารณานานทั้งในร่างกฎหมายที่เสนอโดย ส.ส. หรือ ของประชาชนเสนอ อาจจะทำให้ทำงานต่อลำบาก  อย่างไรก็ดีเมื่อนายกฯ ไม่มาเอง รวมถึงเลขาธิการนายกฯ ไม่มา แต่ส่งรองเลขาธิการนายกฯมาแทน ต้องรอดูว่าจะให้คำตอบได้หรือไม่

TAGS: #พรบการเงิน #กมธพัฒนาการเมือง #เศรษฐา #นายกฯ