"เพื่อไทย" ถก “ส.ส.พรรค" ขอมติส่งชื่อนายกฯ คนใหม่

"เพื่อไทย" ถก “ส.ส.พรรค" โหวตส่งชื่อคนเป็นนายกฯ ที่ 31 บ้านจันทร์​ส่องหล้าเคาะชื่อ "ชัยเกษม" พบมีกลุ่มหนุน “อิ๊งค์” ขึ้นเป็นนายกฯ หญิง 

พรรคเพื่อไทย นัดประชุม สส.พรรค หลังศาล​รัฐธรรมนูญ​ มีคำวินิจฉัย​ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมีนายวิสุทธิ์​ ไชย​ณ​รุณ​ ประธาน​วิป​รัฐบาล​ เป็นการประชุม ซึ่ง สส.และรักษาการรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เดินทางมาประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยประเด็นการหารือวันนี้ จะเป็นการพูดคุยถึงบุคคลที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นนายก​รัฐมนตรี​ ซึ่งขณะนี้ในบัญชีแคนดิเดตของพรรค เหลืออยู่ 2 รายชื่อคือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติศิริ แม้จะมีกระแสข่าวว่า วงหารือบ้านจันทร์ส่องหล้าวานนี้ ได้เคาะชื่อนายชัยเกษม แล้ว แต่ สส.ส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทย สนับสนุนนางสาวแพทองธาร ทำให้การประชุมวันนี้ สส.ส่วนใหญ่ จะมีการเสนอชื่อ นางสาวแพรทองธาร ชิงตำแหน่ง​นายกรัฐมนตรี​ 

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุมนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงการหารือที่บ้านจันทร์ส่องหล้า วานนี้ ว่า มีการพูดคุย แต่ตนไม่ได้อยู่ในวงประชุม แต่ส่วนตัวมองว่า แม้เป็นข่าวไปแล้ว แต่ยังต้องมีการพูดคุยกัน รอการประชุมสรุปของกรรมการบริหารพรรคช่วงบ่ายอีกครั้ง 

ส่วนที่ สส.มีการสนับสนุนชื่อคุณแพทองธารเป็ยนายกรัฐมนตรี​นั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า  เรามีแคนดิเดต 2 คน ที่เหลืออยู่ในพรรคเพื่อไทย ต้องดูความเหมาะสม เดี๋ยวจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค หลังจากที่มีการประชุมส.ส.เสร็จสิ้น 

เมื่อถามว่า มติของ สส.จะสู้ มติกรรมการบริหารพรรคได้หรือไม่ นายสรวง​ศ์ กล่าวว่า แน่นอน มติของกรรมการบริหารพรรค ต้องฟังมติของ สส. เดี๋ยว จะมีการพูดคุย ยกเหตุผลทั้งหมดคุยกันและคิดว่า น่าจะสรุปได้ในตอนบ่ายของวันนี้

TAGS: #เพื่อไทย #นายกฯ