“วราวุธ” ยันหนุน "นายกฯ" จากเพื่อไทย เต็มที่

“วราวุธ” ยันหนุน
“วราวุธ” เผยเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า แค่อัปเดตการเมือง "ทักษิณ" ไม่ได้ครอบงำ วันนี้ "เพื่อไทย"นัดพรรคร่วมคุยเย็นนี้ ได้รู้พร้อมกันส่งชื่อใครนั่งนายกฯ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รักษาการรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดรักษาการ ถึงการเดินทางเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า พูดคุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยมีข่าวว่าจะมีการเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็นคนจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ที่ประชุมเห็นตรงกัน และในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาได้พูดคุยกับสมาชิกพรรค เห็นตรงกันว่าจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอ เพราะเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย และจะดูว่าวันที่ 16 ส.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยจะเสนอใคร เราจะว่าตามนั้น โดยพรรคชาติไทยพัฒนาจะประชุม ส.ส.พรรค ในเวลา 09.00 น.ก่อนเริ่มการประชุมสภา

เมื่อถามว่า ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนรายชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งก่อนหน้านี้มีชื่อของ นายชัยเกษม นิติสิริ นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า จุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาในการร่วมรัฐบาล คือ สนับสนุนแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย และต้องไม่ลืมว่า รัฐบาลนี้ถือกำเนิดมาจากจุดยืนเดียวกัน คือ จะไม่แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งทางพรรคเรายืนยันมาตลอด ทั้งในขั้นตอนการจัดทำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และไม่ไปเกี่ยวข้องกับหมวด 1 หมวด 2 ของรัฐธรรมนูญ และการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

เมื่อถามว่า ในวงพูดคุยแกนนำ มีแนวโน้มแคนดิเดตนายกฯ จะเป็นคนนอกพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่มีครับ ยืนยันว่าแกนนำพรรคร่วมจากทุกพรรคจะสนับสนุนแคนดิเดตที่พรรคเพื่อไทยเป็นคนเสนอ

เมื่อถามว่า สัดส่วนโควตารัฐมนตรียังคงเป็นเหมือนเดิมหรือว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลง นายวราวุธ กล่าวว่า เท่าที่คุย ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะองค์ประกอบของรัฐบาล ทุกอย่างเหมือนเดิม และการเสนอชื่อนายกฯ จะเป็นพรรคเพื่อไทยเสนอ และสัดส่วน ครม.ของพรรคร่วมยังเหมือนเดิม และเป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี


เมื่อถามว่า การไปหารือกับ นายทักษิณ ชินวัตร จะทำให้ถูกมองว่าถูกคนนอกครอบงำหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า การพูดคุยหารือคงไม่ใช่การครอบงำ เพราะอย่าลืมว่านายทักษิณ มีตำแหน่งสำคัญคือเป็นคุณพ่อของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงคิดว่าสิ่งที่พูดคุยกันนั้นท้ายที่สุด หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคงไปหารือกับคุณพ่อ เหมือนกับตนหากพ่อของตนยังอยู่ ถ้ามีอะไรก็คงถามเหมือนกัน และเป็นสิ่งที่ดีที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยมีคุณพ่อเป็นเสาหลัก ให้คำปรึกษา ไม่ถือว่าเป็นการครอบงำ แต่ถือว่าเป็นการพูดคุยมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่การพูดคุยเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นลักษณะที่นายทักษิณ เรียกแกนนำพรรคร่วมไปหารือ นายวราวุธ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพูดเสมอว่า นายทักษิณมีตำแหน่งสำคัญ คือเป็นพ่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงเป็นเรื่องปกติ ที่หัวหน้าพรรคอาจหารือกับคุณพ่อ หรืออาจฝากคุณพ่อ ช่วยดำเนินการบางอย่างซึ่งไปตอบแทนไม่ได้ และเมื่อวันที่ 14 ส.ค.เป็นการไปนั่งกินข้าวพูดคุยเพื่ออัพเดตสถานการณ์การเมือง เนื่องจากหลังมีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้มีการเคลื่อนไหวพอสมควร จึงเป็นเรื่องปกติที่แกนนำพรรคร่วมจะไปรวมตัวพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่าจะมีคนไปร้องว่านายทักษิณครอบงำ นายวราวุธ กล่าวว่า แต่ละพรรคมีเอกสิทธิ์ ในการคิดจะทำงานใดๆ แต่คงไม่ใช่การไปครอบงำ เมื่อทำงานด้วยกัน การพูดคุยหารือในประเด็นต่างๆ ถือเป็นการแลกเปลียนทัศนคติ และไม่ใช่การครอบงำ


เมื่อถามว่า ได้พูดคุยถึงการยกเลิกโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ในช่วงที่อยู่ในวงหารือไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ แต่การพูดเรื่องนี้เป็นของพรรคแกนนำที่เป็นคนเสนอ ดังนั้น ควรให้เกียรติพรรคแกนนำเป็นคนชี้แจงความคืบหน้า และคงต้องรอรัฐบาลใหม่เช่นกัน ซึ่งหลังจากการโหวตเลือกนายกฯ คาดว่า ภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ คงมีการแถลงนโยบาย จึงต้องรอดูนโยบายของรัฐบาลใหม่ด้วย

เมื่อถามย้ำว่า พรรคชาติไทยพัฒนายืนยันว่าจะสนับสนุนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไปหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องรอดูรัฐบาลใหม่ ภายใต้นายกฯ คนใหม่ มีแนวนโยบายเป็นอย่างไร โดยต้องให้เกียรติพรรคแกนนำเป็นคนตัดสินใจก่อน แล้วจึงมาหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าถามว่าส่วนตัวควรหยุดโครงการนี้ไปก่อนหรือไม่นั้น ตนขอย้ำว่า เป็นสิทธิของพรรคแกนนำว่า จะเดินหน้าต่อ หรือจะมีแนวทางอย่างไร เราเป็นพรรคร่วม ก็สนับสนุนการตัดสินใจของพรรคแกนนำ และคิดว่า ในพรรคเพื่อไทยมีนักกฎหมายเยอะมาก คงพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ว่าจะเดินหน้าต่อ หรือมีแนวทางอื่น เพราะรายละเอียดโครงการ คนที่รู้ดีสุดคือพรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อตกลงทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วม ดังนั้น ไปไหนก็ไปด้วยกัน เดินทางใดก็เห็นพ้องต้องกันไปทางเดียว


ทั้งนี้ นายวราวุธ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่า ที่ประชุม ครม.ได้เสนอ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เป็นรักษาการนายกฯ หลังจากนั้นเป็นรายละเอียดว่าในช่วงรักษาการนี้ ครม.มีอำนาจทำอะไรได้บ้าง และมีตำแหน่งใดที่ต้องหลุดทันที หรือตำแหน่งใดยังผูกติดอยู่กับรัฐมนตรีบ้าง เป็นรายละเอียดปลีกย่อยเรื่องการบริหารเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ ทุกวันอังคารจะมีการประชุม ครม. ไม่ว่าจะเป็น ครม.รักษาการ หรือ ครม.ที่มีอำนาจเต็ม เพียงแต่ ครม.รักษาการ โดยกฎหมายแล้ว การแต่งตั้ง และอนุมัติโครงการ งบประมาณ ทั้งหลายไม่สามารถทำได้ แต่ถ้าบริหารทั่วไปสามารถดำเนินการได้ตามปกติ

ทั้งนี้นายวราวุธ เผยว่า พรรคร่วมมีการนัดแนะกันว่าจะมีการแถลงที่ตึกชิน 3 ในเวลา 17.00 น.เพราะทราบว่าในบ่ายวันเดียวกันพรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค โดยขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้บอกว่าจะเสนอชื่อใคร ต้องรอพรรคเพื่อไทยประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน และแจ้งมาอย่างเป็นทางการ และในเวลา 17.00 น.วันนี้คงจะได้รู้พร้อมกัน

TAGS: #วราวุธ #เพื่อไทย