โผครม.ฝุ่นตลบพรรคลุงป้อมส่อแตกยับ "ประชาธิปัตย์"เสียบ "

โผครม.ฝุ่นตลบพรรคลุงป้อมส่อแตกยับ
โผครม.ยังไม่ลงตัว "ประชาธิปัตย์"เข้าร่วมรัฐบาลได้สองเก้าอี้ "ลุงป้อม-ธรรมนัส"ไปคนละทาง "พิชัย"รั้งเก้าอี้ขุนคลัง "บิ๊กเล็ก"เด็กลุงตู่มานั่งรมช.กลาโหม

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับโผคณะรัฐมนตรี "อุ๊งอิ๊งค์"นั้น ยังไม่ลงตัวโดยเฉพาะในพรรคเพื่อไทยจะมีการปรับในหลายตำแหน่ง ซึ่งล่าสุด นายพิชัย ชุณหวชิร  รักษาการรมว.คลัง จะยังอยู่ในตำแหน่งเดิม หลังจากมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า จะมีการดัน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังขึ้นเป็นรมว.คลัง 

อย่างไรก็ตาม นายจุลพันธุ์  และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล จะเป็น รมช.คลัง เหมือนเดิม ส่วนรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยที่คาดว่าจะถูกปรับออก อาทิ นายสุทิน คลังแสง​ รมว.กลาโหม นายมาริษ​ เสงี่ยม​พงษ์​ รมว.ต่างประเทศ ซึ่งมีข่าวว่าไม่ขอรับตำแหน่ง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และ น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนผู้ที่ติดดโผจะเป็นรัฐมนตรี น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล นายสรวงศ์ เทียนทอง

ในขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ นั้น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จะเป็น รองนายกรัฐมนตรีควบรมว.พลังงาน นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์  เป็นรมว.อุตสาหกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น  รมช.พาณิชย์ และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีต เลขานุการ รมว.กลาโหม ซึ่งเป็นนายทหารคนสนิทของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเข้ามาเป็นรมช.กลาโหม 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร และ แกนนำพรรคเพื่อไทย ตัดสินใจดึงพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาร่วมรัฐบาลอีกพรรคหนึ่ง โดยในเบื้องต้นจะให้พรรคประชาธิปัตย์ 2 เก้าอี้ ประกอบด้วย 1 รัฐมนตรีว่าการ  1 รัฐมนตรีช่วย โดยจะเฉือนโควต้ารัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ มาทั้ง 2 ตำแหน่ง คือ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ และรมช.สาธารณสุข ของนายสันติ พร้อมพัฒน์

อย่างไรก็ตามในส่วนรมว.ทรัพยากรฯนั้น ทาง นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์แจ้งความประสงค์ จะขอไปนั่งเป็นรมว.ทรัพยากรฯเนื่องจากเคยบริหารกระทรวงดังกล่าวมา ซึ่งอยู่ระหว่างการพูดคุย

ทั้งนี้สาเหตุที่ทำพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถูกหั่นเก้าอี้รัฐมนตรีลงเหลือ 2 เก้าอี้นั้น เนื่องมาจาก ความไม่พอใจต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีความเคลื่อนไหวในการล้มอดีตนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน และเคลื่อนไหวจะเป็นนายกรัฐมนตรีเอง ซึ่งทางนายทักษิณ และ แกนนำพรรคเพื่อไทย จึงต้องปรับออก โดยประเมินเสียงส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐซึ่งมี 40 คน แบ่งเป็นสายของ พล.อ.ประวิตรและ ของ ร.อ.ธรรมนัส ฝ่ายละครึ่ง

โดยจะให้โควต้ารัฐมนตรี ฝ่าย  ร.อ.ธรรมนัส เพียง 2 เก้าอี้เท่านั้น โดย ร.อ.ธรรมนัส จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร เป็นรมช.เกษตรฯตามเดิม ส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท และนายสันติ ต้องพ้นจากตำแหน่งไป อย่างไรก็ตาม หาก ร.อ.ธรรมนัส มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ก็ได้เตรียมน้องชายคือ นายอัครา พรหมเผ่า ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีแทน 

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ได้ยืนยันว่า  พล.ต.อ.พัชรวาท ยังอยู่ในตำแหน่งเดิม แต่คนที่หลุดออกไปคือ ร.อ.ธรรมนัส เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลไม่เอา โดยให้ นายสันติ ขยับเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ และให้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เป็นรมช.สาธารณสุข แทน

ในขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ นั้นเบื้องต้น  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค จะเป็น รมว.ว่าการทรัพยากรฯ หรือไม่ก็กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ส่วน นายเดชอิศม์ ขาวทอง จะเป็นรมช.สาธารณสุข

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล

พรรคภูมิใจไทย 8 เก้าอี้
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย
พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน
นางศุภมาศ อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์
นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ
นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย
นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 เก้าอี้ 
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีควบรมว.พลังงาน
นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม
พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีต เลขานุการรมว.กลาโหม 
นายสุชาติ ชมกลิ่น  รมช.พาณิชย์

พรรคพลังประชารัฐ 2 เก้าอี้
ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รองนายกรัฐมนตรีควบ รมว.เกษตรและสหกรณ์
นายอรรถกร  ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์

พรรคประชาธิปัตย์ 2 เก้าอี้
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข

พรรคชาติไทยพัฒนา 1 เก้าอี้
นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

พรรคประชาชาติ 1 เก้าอี้
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

TAGS: #โผครม.อุ้งอิ้งค์ #ลุงป้อม #ธรรมนัส #พิชัย #การเมือง