"อดิศร"ยื่นญัตติตรวจสอบ ตุลาการศาลรธน.ลั่นไม่ใช่พระเจ้า  เทียบพระถือเป็นปาราชิกแล้ว

“อดิศร” ตอก “ตุลาการ” ศาลรธน. สำเหนียกตัวเองไม่ใช่พระเจ้า อย่าอยู่เหนือคนอื่น ชี้ ไปบรรยายขัดจริยธรรม เทียบพระถือเป็นปาราชิกแล้ว จ่อ ยื่นญัตติด้วยวาจา ขอให้ตรวจสอบฝ่ายตุลาการ

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงการยื่นญัตติด้วยวาจา เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่ง ไปบรรยายตามที่เป็นข่าวโดยอ้างอิงถึงการยุบพรรคก้าวไกล ว่า ไม่ใช่ประพฤติและจริยธรรมของการดำรงตนเป็นตุลาการ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่เพราะยุบพรรคก้าวไกล แต่เพราะเป็นเรื่องการปฏิบัติและการดำรงตนเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการ ซึ่งมีประมวลจริยธรรมที่ชัดเจน เป็นการอวดเก่ง เหยียดหยาม ทำลายคู่กรณี มีมายาคติและอคติ ไม่คู่ควรดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

นายอดิศร กล่าวอีกว่า ตนเป็น ส.ส.ฝ่ายนิติบัญญัติ การกระทำของท่านเป็นอันตรายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องตรวจสอบพฤติกรรมตุลาการท่านนี้ มีความศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือไม่ นี่เป็นเรื่องของอำนาจ ไม่ควรเยาะเย้ยเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ให้เป็นพระ แต่เมื่อประพฤติตนบัดนี้แปลว่าคุณปาราชิก  

เมื่อถามว่า เหตุการณ์แบบนี้จะแก้ไขอย่างไร นายอดิศร กล่าวว่า พรรคประชาชนก็จะมีการยื่นญัตตินี้ด้วย แม้ว่าตอนนี้ก็ยังไม่มีมีการพูดคุยกัน ส่วนจะยื่นถอนหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม เพราะมีประมวลกฎหมายจริยธรรมของตุลาการ

“เพราะท่านก้าวล่วงการทำหน้าที่ ท่านมี 9 คน ให้อยู่สูงแล้วท่านอยากอยู่ต่ำ ก็เชิญมาคลุกกับเรา ในฐานะที่เราเป็น ส.ส. ไม่คิดว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่เป็นศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการ ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหารที่ถ่วงดุลกันอยู่”

ส่วนจะใช้โอกาสนี้ ร่วมมือกับพรรคประชาชนในการแก้กฎหมายหรือไม่ นายอดิศร เผยว่า ถ้าในหลักการไม่มีปัญหา เพราะทางฝ่ายค้านเองก็มีการยื่นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ จะส่งให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบหรือไม่นั้น ก็จะเป็นขบวนการต่อไป คนไหนไม่เหมาะสมก็อย่าเป็นพระ 

“เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ให้ศาลรัฐธรรมนูญสำเหนียกว่าตัวเองไม่ใช่พระเจ้า หรืออยู่เหนือมนุษย์ จริยธรรมไม่สามารถเป็นผู้บรรยายได้ เห็นแล้วว่าพฤติกรรมแบบนี้ไม่ควรเป็นตุลาการอีกต่อไป ผมจะขอทำหน้าที่ถ่วงดุลอำนาจของตุลาการ ซึ่งหลายคนก็เตือนว่ามันเสี่ยง แต่ผมก็เข้าใจเพราะตัวมีคดีมาหลายคดีจึงต้องการเรียกสติตุลาการ“

TAGS: #ตุลา่การศาลรัฐธรรมนูญ #ยุบก้าวไกล #อดิศร