“อนุทิน” ลั่นตรวจประวัติว่าที่ รมต. ต้องไม่ช้าเกินเหตุ

“อนุทิน” ลั่นตรวจประวัติว่าที่ รมต. ต้องไม่ช้าเกินเหตุ
“อนุทิน” เชื่อตรวจประวัติว่าที่ รมต.ใหม่ไม่ช้า หากมีข้อสงสัยเจ้าตัวต้องเร่งแจง และสงสัยให้มีขอบเขต ไม่ใช่ถามไปเรื่อย 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่รู้เรื่องการเสนอรายชื่อ ครม. ของบางพรรคจนเกินโควต้ารัฐมนตรีที่ตกลงกับแกนนำพรรคร่วมเพื่อไทยไว้ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยเสนอไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่สามวันที่แล้ว 

นายอนุทิน กล่าวว่า การที่รัฐบาลใหม่ จะมีการการดึง สส.จากพรรคอื่นมาเพิ่มจะไม่มีปัญหาหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีจะไปก้าวก่ายก้าวล่วงไม่ได้  และไม่สามารถที่จะไปสอบถามได้เพราะส่วนของพรรคภูมิใจไทยได้จัดการทุกอย่างไปเรียบร้อยแล้ว

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้รับมอบหมายให้ไปตรวจคุณสมบัติผู้ที่ได้เสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรี ถ้ามีข้อสงสัยใดๆ ก็ต้องถามเจ้าตัว ซึ่งจะต้องชี้แจงด้วยเอกสารที่จะพิสูจน์ข้อสงสัยทั้งหลายได้ และก็ควรจะมีขีดจำกัดไม่ใช่ถามไปเรื่อยๆ จนไม่รู้จะไปหาคำตอบที่ไหน 

เมื่อถามย้ำว่าหากผลตรวจออกมาแล้วพรรคร่วมก็ควรจะต้องยอมรับใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าชี้แจงไม่ได้ สมมุติเรามีข้อห้ามเรื่องจริยธรรม คำว่าจริยธรรม คืออะไร ถ้าชัดเจนว่าเคยทุจริต เคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกจากทุจริต จากการค้ายาเสพติด จากคดีที่ไม่ใช่ลหุโทษ ก็ต้องชี้แจง ถ้าชี้แจงไม่ได้ ตนก็คิดว่านายกรัฐมนตรีก็คงไม่กล้านำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ มันมีขั้นตอนอยู่แล้ว เขาถึงให้ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายอำนวยการคือเลขา ครม. และกฤษฎีกาตรวจสอบอย่างเต็มที่

ทั้งนี้หากตรวจสอบประวัติเสร็จเร็วก็เป็นเรื่องดีจะได้มีรัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรีแพรทองธาร ก็จะได้เข้ามาปฏิบัติราชการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เราต้องไม่ทำให้ช้า ดังนั้นคำถามหรืออะไรต่างๆ มันจะต้องมีขีดว่า ถามแค่นี้แล้ว ถ้าแค่นี้เค้าตอบได้ก็ต้องไม่สงสัยแล้ว เพราะไม่อย่างนั้นสมมุติเกิด ใครมาถามเรื่อยๆ   เกิดเจ้าตัวขอเวลา 5 วัน ถามไปสัก 20 คน ก็ไม่เรียบร้อยกันพอดี ตนเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรี แพทองธาร คงได้มีการสั่งการไปแล้ว

TAGS: #อนุทิน #ชาญวีรกูล