เพื่อไทย มั่นใจ ถกงบ 68 วาระ2-3 ไร้ปัญหา รทสช. พร้อมยกมือหนุน

เพื่อไทย มั่นใจ ถกงบ 68 วาระ2-3 ไร้ปัญหา รทสช. พร้อมยกมือหนุน
เพื่อไทย มั่นใจถกร่างพ.ร.บ.งบ 68 วาระ 2-3 ไร้ปัญหา หลังได้เสียง "ปชป." ร่วมรัฐบาล ด้าน "ธนกร" เผย 36 สส.รวมไทยสร้างชาติ พร้อมยกมือหนุน  ดักคอฝ่ายค้านอภิปรายสร้างสรรค์  ไม่เล่นเกมในสภา

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระ 2-3 วันที่ 3-5 ก.ย.นี้ว่า จริงคนที่แปรญัตติไว้เขามีข้อมูลอยู่แล้ว ต้องรอดูว่าฝ่ายค้านจะมีอะไรมาบ้าง แต่โดยภาพรวมตนคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนแต่ละฝ่ายได้เวลาเท่าไหร่บ้างนั้น เท่าที่คุยไว้ 3 วันเท่าเดิม แต่อาจจะมีปัญหาในเรื่องของประธานในที่ประชุม เพราะขณะนี้เหลือเพียง 2 คน คือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ฉะนั้นจึงต้องดูว่าใครจะควงกี่ชั่วโมง อย่างไร แต่คาดว่าน่าจะจบภายในระยะเวลา 3 วัน และวันสุดท้ายก็น่าจะโหวตได้ในช่วงบ่ายหรือช่วงเย็น

เมื่อถามว่า ตอนนี้หมดห่วงเรื่องเสียงที่จะโหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้แล้วหรือไม่ เพราะได้เสียงของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มาร่วม และ สส.ในก๊วนของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่แนวโน้มก็น่าจะอยู่ฝั่งรัฐบาล นายสรวงศ์กล่าวว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ  เผย ส.ส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติทั้ง 36 คนพร้อมเข้าร่วมพิจารณางบประมาณอย่างเต็มที่ทั้ง 3 วัน อีกทั้ง ส.ส.ของพรรคทุกคน พร้อมยกมือเห็นชอบสนับสนุนให้รัฐบาลได้ใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ โดยเฉพาะการเร่งแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ความยากจน ปัญหาหนี้สิน รวมถึงปัญหายาเสพติดและอื่นๆ ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการกำกับดูแลการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดความโปร่งใส ที่สำคัญต้องมีการตรวจสอบ ป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตเชิงนโยบาย หรือในขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐได้ 

ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยดึงพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านเดิมเข้ามาร่วมตั้งรัฐบาล และถอดพรรคพลังประชารัฐออก จะทำให้สมการการเมืองตัวเลขเสียงโหวตในสภาเปลี่ยนไปหรือไม่ นายธนกร เชื่อว่า เมื่อนับเสียงจากแต่ละพรรคการเมืองที่ประกาศตัวเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว คาดว่าเสียงน่าจะไม่น้อยไปจากเดิม คือไม่ต่ำ 300 กว่าเสียง มั่นใจว่าสมการการเมืองเสียงสนับสนุนรัฐบาลยังคงเหนียวแน่น ไม่เปลี่ยน พร้อมกันนี้ขอฝากฝ่ายค้าน ร่วมกันพิจารณาอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ให้เกิดความรอบคอบ รัดกุม ใช้เวทีสภาอย่างสร้างสรรค์ แม้จะมีเวลา 3 วันก็ควรใช้อย่างคุ้มค่า ขอทุกฝ่ายไม่เล่นเกมการเมือง หรือสร้างวาทกรรมให้เกิดความขัดแย้งกันอีก เพราะปัญหาปากท้องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนมีจำนวนมาก รอไม่ได้ ต้องเดินหน้าร่วมมือกันช่วยแก้วิกฤตครั้งนี้ให้ผ่านไป ขอทุกฝ่ายมองส่วนรวม มากกว่าส่วนตัว หรือมองแค่พรรคของตัวเอง
 

TAGS: #งบปี68 #เพื่อไทย #รทสช #สรวงศ์