“ภูมิธรรม” คาด ทูลเกล้าฯโผ ครม.ในสัปดาห์นี้ "ดิจิทัลวอลเล็ต" รอชัดเจนหลังแถลงนโยบาย 

“ภูมิธรรม” คาด ทูลเกล้าฯโผ ครม.ในสัปดาห์นี้
“ภูมิธรรม” มั่นใจรัฐบาลเข้มแข็งพร้อมชี้แจงงบ 68 คาดนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในสัปดาห์นี้ ส่วน "ดิจิทัลวอลเล็ต" รอความชัดเจนหลังแถลงนโยบาย 15 ก.ย. ยอมรับบางนโยบายรายละเอียดเปลี่ยน แต่เป้าหมายเหมือนเดิม 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เผย ความพร้อมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 3-5 กันยายนนี้ ซึ่งฝ่ายค้านจะมีการอภิปรายงบประมาณของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต กระทรวงกลาโหม ซอฟต์พาวเวอร์ว่าไม่มีอะไร ตนเองอยากให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล มั่นใจว่าสิ่งที่เราได้วางไว้เหมาะกับการแก้ไขปัญหาในช่วงต่อจากนี้ เราชี้แจงได้ทั้งหมดในเรื่องที่เป็นปัญหา ฝ่ายค้านก็ต้องค้านอยู่แล้ว

ส่วนเสียงรัฐบาลจะเพียงพอหรือไม่ เพราะพรรคพลังประชารัฐยังไม่รู้ว่าจะโหวตออกมาอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่าเดี๋ยวจะได้เห็น มติของพรรคร่วมรัฐบาลที่เพิ่งเข้ามาใหม่ก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละพรรค เรามั่นใจว่าเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง เดี๋ยวก็สะท้อนความเป็นจริง ให้ดูความเป็นจริงดีกว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร หากดูตามไทม์ไลน์คาดว่างบปี 68 จะได้ใช้ในเดือน ต.ค.นี้ อภิปราย 3 วันก็น่าจะจบ

ส่วนความคืบหน้าของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตอนนี้มีความชัดเจนแล้วว่าจะแจกให้กลุ่มใดบ้าง เพียงแต่รอรัฐบาลใหม่แถลงนโยบาย ทุกอย่างก็จะเริ่มดำเนินการ ส่วนรายละเอียดจะบรรจุในคำแถลงนโยบายหรือไม่ ต้องดูว่าเป็นรายละเอียดระดับใด โดยหลักการและเป้าหมายครอบคลุมชัดเจนทั้งนี้ที่พรรคภูมิใจไทยได้เสนอนโยบายกัญชาคงต้องดูนโยบายที่แถลงก่อน คิดว่ารายละเอียดน่าจะไม่มีปัญหาอะไร

ขณะที่การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เมื่อวานนี้ (2 ก.ย.67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ตอบแล้วว่าพร้อมหมด รายชื่ออยู่ในมือของท่าน จะยื่นทูลเกล้าฯ เมื่อไรอยู่ที่กระบวนการ แต่คาดว่าจะจบภายในสัปดาห์นี้ ขึ้นอยู่กับเวลาที่จะต้องรอโปรดเกล้าฯ และหากทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการ คาดว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไม่เกินวันที่ 15 ก.ย.นี้ หรือบวกลบ 3 วัน 

โดยนโยบายที่จะมีการแถลงคงไม่แตกต่างจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน หากนโยบายสำคัญที่เคยพูดไว้ก็จะผลักดันไปตามนั้น รายละเอียดอาจมีเปลี่ยนแปลงไป แต่เป้าหมายไม่เปลี่ยนแปลง จุดมุ่งหมายในการแก้วิกฤตประเทศไม่เปลี่ยนแปลง  การกระจายความยุติธรรมก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่รายละเอียดต้องมีการปรับบ้าง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไป

TAGS: #ภูมิธรรม #โผครม #งบ68 #ดิจิทัลวอลเล็ต