รมว.คลัง ยืนยัน แจกเงินหมื่นบาท รอบแรก 14.2 ล้านคน

รมว.คลัง ยืนยัน แจกเงินหมื่นบาท รอบแรก 14.2 ล้านคน
พิชัย แจงกลางสภา แจกเงินหมื่นบาท รอบแรก 1.4 แสนล้านบาท ยอมรับลดราคาพลังงาน ไม่มีใครทำให้ถูกลงได้ ถึงทางตันลดภาษีไม่ได้แล้ว

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า  การแจกเงินดิจิทัลวอตเล็ตต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้คนไปซื้อของ การจ่ายรอบแรกให้กลุ่มเปราะบาง จะจ่ายเป็นเงินสด ให้ครบทั้ง 1หมื่นบาท ซึ่งจากข้อมูลตอนนี้มีกลุ่มเปราะบางที่ได้สิทธิ จำนวน 14.2 ล้านคน ใช้งบประมาณ 1.4แสนล้านบาท

ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยเติบโตต่ำ 1.9 ปีนี้ 2.4 ซึ่งต่ำกว่าศักยภาพ ประชาชนและผู้ประกอบการ SME มีหนี้มาก และเป็นหนี้เสียมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้เข้าไปแก้ไข ทำให้สภานการณ์ดีขึ้นในระดับนึง 

สำหรับนโยบายลดรายจ่าย รัฐบาลได้ทำหลายมาตรการในการลดราคาสินค้า ที่ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากผู้ผลิตต้องการขายสินค้าแพง ผู้บริโภคก็ต้องการสินค้าราคาถูก ตัวอย่างที่สำคัญ คือ การลดราคาพลังงาน ซึ่งต้องยอมรับว่า ไม่มีใครแก้ไข ให้ราคาพลังงานและราคาน้ำมัน ถูกลงได้ เพราะ เรานำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศถึง 90 เปอร์เซ็น และนำเข้าก๊าซธรรมชาติ 60เปอร์เซ็น จะทำได้วิธีเดียว คือ การไม่เก็บภาษีสรรพสามิตเลย ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ 3แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ 

"เป็นเรื่องที่ต้องเลือก ระหว่างความมั่นคงของประเทศ กับพลังงานราคาถูก ซึ่งก็ต้องเลือกความมั่นคง เหมือนของที่ต้องใช้ กับไม่ต้องใช้ ก็ต้องเลือกของที่ต้องใช้แน่นอน" นายพิชัย กล่าว 
 

TAGS: #นายก #พิชัย #เงินหมื่น