"บิ๊กตู่" ยันเกณฑ์ทหารยังจำเป็น ลั่น วันนี้ไทยประชาธิปไตยใบครึ่งแล้ว

"ประยุทธ์" เมินผลโพลก้าวข้ามความขัดแย้ง ยก"บิ๊กป้อม"อันดับหนึ่ง บอกผลโพลเปลี่ยนทุกวัน ยันเกณฑ์ทหารบยังจำเป็น ย้ำไม่ขัดแย้งกับใคร ผมประชาธิปไตยเต็มที่ วันนี้ไทยประชาธิปไตยใบครึ่งแล้ว

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการสำรวจสวนดุสิตโพล ประชาชนยกให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีคะแนนอันดับหนึ่ง เกี่ยวกับนโยบายก้าวข้ามความขัดแย้ง ว่า ก็ฟังกันไป ดูกันไป ผลสำรวจโพลก็เปลี่ยนทุกวัน

เมื่อถามย้ำว่า โพลให้เรื่องก้าวข้ามความขัดแย้งเป็นอันดับหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ว่ากันไปเถอะ มันอยู่ที่พวกเราจะมองว่าขัดแย้งหรือไม่ขัดแย้ง พวกเราก็ดูกันเอาเอง อย่างน้อย ตนก็ไม่ได้ขัดแย้งกับใคร พร้อมถามสื่อว่าถูกหรือไม่ ตนไม่ขัดแย้งกับสื่อ ไม่ขัดแย้งกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพียงแต่เมื่อทำผิดกฎหมายก็ต้องรับกติกา ถือเป็นประชาธิปไตย ทุกประเทศที่มีประชาธิปไตย เขาก็มีกฎหมายของเขา พร้อมถามว่าประเทศไหนไม่มีบ้าง แล้วประเทศไหนไม่ใช้กำลัง ในวันนี้ที่มีความรุนแรงเกิดขึ้น มีหรือไม่ ประเทศไทยถือว่าเบาที่สุดแล้ว ตนไม่อยากให้เกิดขึ้น ระมัดระวังอย่างที่สุดแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนได้เตือนเจ้าหน้าที่ อยู่เสมอว่าให้โปร่งใส สุจริตเป็นธรรม เป็นไปตาม กฏหมายทุกประการ ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ต้องถูกลงโทษ ประเทศถึงจะอยู่กันได้ ตอนนี้ประเทศอยู่ด้วยคนหลายกลุ่ม หลายฝ่าย ถ้ารังเกียจไม่ไว้ใจกัน ประเทศก็ไปไม่ได้ ติดอยู่อย่างนี้ ทั้งที่เรามีโอกาส มีศักยภาพมากมาย

โดยช่วงนี้เป็นช่วงการหาเสียงก็ว่าไป ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชน ตนขอให้ดูด้วยว่า ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน เคยบอกไปแล้ว หลายคนอาจไม่สังเกต มันเกิดขึ้นใหม่ บางคนก็ไม่รู้ตัว บางคนก็เกิดมาไม่ทัน เมื่อก่อนนี้เราลำบากแค่ไหน มีรถไฟฟ้าหรือไม่ มีถนนแบบนี้หรือไม่ บางคนก็ไม่สังเกต วันนี้อยากได้อะไรที่มันดีกว่าเดิม ต้องเตรียมยุทธศาสตร์ว่าจะเดินอย่างไรต่อไปสำหรับคนรุ่นใหม่ ไม่ได้หมายความว่าทำให้คนนู้นคนนี้เป็นพิเศษ ให้นักธุรกิจ คนรวย ไม่ใช่ ตนไม่ใช่คนแบบนั้นอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องการเกณฑ์ทหาร ว่า เรื่องการเกณฑ์ทหารวันนี้บางพื้นที่บางเขตมีผู้สมัครเกินความต้องการในหลายพื้นที่ อันนี้เป็นสิ่งที่น่าดีใจทุกคนเริ่มเข้าใจและสนใจอยากที่จะมาเป็นทหาร ซึ่งมีหลายอย่างด้วยกัน และวันนี้ก็มีข้อยกเว้นอยู่แล้วสำหรับการเรียนนักศึกษาวิชาทหารอะไรทำนองนี้ รวมถึงการผ่อนผันในช่วงการศึกษาเราก็มีให้ทั้งหมด และวันนี้เราก็ปรับรูปแบบหลายอย่างในการเกณฑ์ คือการเกณฑ์ทหารก็เกณฑ์เท่าที่จำเป็นไม่ได้หมายความว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ กองเกินทั้งหมดต้องเป็นทหารทั้งหมด ก็มีการจับสลากบ้าง อันนี้ขอให้ติดตาม ถ้าเราไม่มีเราก็จะเดือดร้อน ซึ่งทหารทั้งกองทัพไม่ได้มีเฉพาะนายทหารกับนายสิบ แต่ต้องมีพลทหารด้วยที่อยู่ในชุดปฏิบัติการ ในหมู่ ในหมวด กองร้อยกองพัน ฉะนั้นการฝึกทหารในช่วง 3 เดือนแรกจะเป็นการปรับพฤติกรรมเท่านั้นเพื่อให้รู้ระเบียบวินัยต่างๆและรู้จักการใช้อาวุธ แต่รูปแบบยุทธวิธีจะฝึกหลังจาก 3 เดือนแรก ซึ่งจะต้องฝึกอย่างต่อเนื่อง ฝึกภาคกองร้อยฝึกภาคกองพัน ฝึกร่วมผสมต่างๆ ในการฝึกการทำงานและมีหน้าที่แตกต่างกัน เพราะมีถึง 16 เหล่า ก็ต้องเรียนรู้บ้าง

เมื่อถามว่า ภาครัฐจะมีการประชาสัมพันธ์หรือทำความเข้าใจกับประชาชนให้เข้าใจถึงความสำคัญในการเกณฑ์ทหารเพิ่มเติมอย่างไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อก็ช่วยกันพูด เราพูดไปเยอะหมดแล้ว ขอให้ติดตามเวลาที่มีการออกข่าว เขามีการออกคลิปอะไรต่างๆเยอะแยะไปหมดต้องติดตามดูด้วย สื่อหนังสือพิมพ์ก็มี สื่อโซเชียลก็มี สื่อต้องช่วยกันขยาย ทุกเรื่องต้องสื่อสาร

"ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับท่าน แม้หลายอย่างจะจริงไม่จริงบ้างแต่ก็รับได้ นี่คือประชาธิปไตยของประเทศไทย ผมก็ประชาธิปไตยเต็มที่กับท่านแล้ว กับสื่อก็เต็มที่แล้ว มันก็เหลือแต่กฎหมายเท่านั้นเอง ถ้าทุกคนทำอะไรก็ได้มันก็อยู่กันไม่ได้หรอกประเทศ เราก็ให้ประชาธิปไตยเต็มใบอยู่แล้ว มากกว่าเต็มใบอีก ใบครึ่งไปแล้วมั้ง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

TAGS: #เลือกตั้ง2566 #ประยุทธ์ #เกณฑ์ทหาร