"ไทยสร้างไทย"ประกาศรื้อโครงสร้างราคาค่าไฟ 1 ปี ลดเหลือ 3.50บาทต่อหน่วย

"ไทยสร้างไทย" อัดรัฐ ตัวการทำค่าไฟแพง แนะประชาชน ตรวจสอบบิลค่าไฟ พุ่งไม่ต่ำกว่า 30%"สุดารัตน์" ประกาศหากเป็นรัฐบาลจะรื้อโครงสร้างราคาค่าไฟ ลดทันที เหลือ3.50บาทต่อหน่วยในหนึ่งปี 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายรณกาจ ชินสำราญ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าวโดยกล่าวถึง กรณีที่พี่น้องประชาชน วิพากษ์วิจารณ์ ราคาค่าไฟฟ้า ที่แพง ขึ้นอย่างมาก ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งค่าไฟฟ้าแพงขึ้นแบบที่พี่น้องประชาชน แสดงความกังวลและตกใจ เมื่อมาตรวจสอบบิลค่าไฟ พบว่าส่วนใหญ่แพงขึ้น ไม่น้อยกว่า 30% ต่อครัวเรือน

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย ขอตั้งข้อสังเกตว่า ค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น เป็นความตั้งใจบริหารเพื่อให้ประโยชน์กับใครคนใดคนหนึ่งหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบ ข้อมูลปี 2565 พบว่ามีค่าความพร้อมจ่าย ที่ต้องจ่ายให้กับโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ รวมกว่า 26,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจำนวนมหาศาล ที่โยนมาให้ประชาชนเป็นผู้รับผิดชอบ ผ่านบิลค่าไฟในแต่ละเดือน 

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้หยิบบิลค่าไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2564 2565 และ 2566 ในเดือนเดียวกันมาเปรียบเทียบเพื่อดูค่า FT และจะพบว่า ค่า FT ของเดือนนี้ในปีปัจจุบัน แพงขึ้นกว่า 30% จึงขอตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่าเหตุใดจึงต้องบริหารงานในลักษณะ ของการผลักภาระมาให้ประชาชน

"ค่าไฟแพงมีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ที่ต้องจ่ายค่าไฟแพง เสมือนถูกปล้นทั้งที่ ตนเองไม่ได้ใช้ แต่ก็ต้องจ่าย ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมก็ต้องแบกภาระต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยลดลง โดยเฉพาะ FDI หรือการลงทุนจากต่างประเทศ จากเดิมที่สูงถึงกว่า 40% แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 4% เท่านั้น ซึ่งอาจจะสร้างความร่ำรวยให้กับคนเพียงกลุ่มเล็กๆ แต่สร้างความยากลำบากในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศอย่างรุนแรง " น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว 

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ พรรคไทยสร้างไทยมองเห็นปัญหา และจะเดินหน้า ปรับโครงสร้างราคาค่าไฟ ทันทีภายใน 1 ปีให้ลดค่าไฟลงมาเหลือ 3.50 บาท ทันทีเมื่อได้เป็นรัฐบาล ซึ่งเป็นค่าพร้อมจ่ายประมาณ 0.70 บาทต่อหน่วย

ขณะเดียวกันภาครัฐจะเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนไปเจรจากับโรงไฟฟ้าเอกชน ในช่วงที่ต้นทุนแพงหรืออ้างว่าต้นทุนแพงเพื่อลดผลประโยชน์หรือกำไร จากภาคเอกชน ที่ได้รับ ประโยชน์มากเกินไป ให้ลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ในระยะยาว 25 ปี จะต้องวางแนวทางในการปลดระวางโรงไฟฟ้าที่ใกล้หมดสัญญาให้เร็วขึ้น และชะลอการขึ้นโรงไฟฟ้าใหม่ที่กำลังจะเริ่มสัญญา COD ให้ช้าลง เพื่อลดการจ่าย ค่าความพร้อมจ่าย

นอกจากนี้จะต้องปรับลด รายจ่ายอื่นๆที่รัฐทำสัญญาผูกพันกับโรงไฟฟ้าเอกชน เช่นค่าประกันความร้อน EP Energy Payment ที่ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงได้แต่รัฐยังใช้อัตราที่สูงอยู่ตลอด ซึ่งจะสามารถลดค่าประกันความร้อนต่อหน่วย ลงได้อีก

ขณะเดียวกัน พรรคไทยสร้างไทย จะสนับสนุนการใช้ Solar ในภาคครัวเรือนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อลดค่าใช้จ่าย และสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้านพลังงานไฟฟ้าในระยะยาว ให้คนไทยพึ่งพาตัวเองได้มากที่สุด

TAGS: #ค่าไฟแพง #เลือกตั้ง2566 #เลือกตั้ง66 #ค่าไฟ #ไทยสร้างไทย