เพื่อไทย พร้อมเซ็น เอ็มโอยู ช่วยคุย สว.ดัน "พิธา" นายกฯ 

เพื่อไทย พร้อมเซ็น เอ็มโอยู ช่วยคุย สว.ดัน
"ภูมิธรรม"  ขอ ส.ว.หนุนก้าวไกล เผย 4โมงเย็น เตรียมถก MOU ร่วม 6 พรรคการเมือง  ด้าน “สมศักดิ์” ยัน ช่วยหนุนอยู่ หลัง 5 ส.ว.เริ่มออกมาสนับสนุน เผย ช่วยเจรจา“ทรงเดช” ได้ 1 เสียงส.ว.เพิ่มแล้ว 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ยังไม่แจ้งสถานที่สำหรับพูดคุยในช่วงเย็นวันนี้ แต่จะมี 6 พรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายค้านเดิม ร่วมวงหารือและจะดูเนื้อหา MOU ของก้าวไกลที่ร่างมามีอะไรบ้าง พรรคก้าวไกล เป็นเจ้าภาพ จะต้องเป็นฝ่ายนัด เพียงแจ้งสถานที่มา ตัวแทนของพรรคเพื่อไทยก็พร้อมไปพูดคุย

ส่วนประเด็นเสียงโหวตของ ส.ว.ที่ส่วนใหญ่จะไม่โหวตสนับสนุน นายพิธา ถือเป็นภาระของพรรคก้าวไกลที่จะต้องจัดการ หากอยากให้พรรคเพื่อไทยช่วยเรื่องไหนก็พร้อมที่จะช่วย ซึ่งก็ได้ย้ำกับพรรคก้าวไกลไปว่า อย่ากังวลเรื่องพรรคเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลแข่ง เราไม่ทำแน่นอน และเรื่อง MOU ส่วนไหนที่เห็นว่าไม่แข็งแรงเป็นปัญหา พรรคเพื่อไทยจะขอดูเพื่อให้เดินหน้าได้ ส่วนเรื่อง ส.ว. ถ้าอยากให้พรรคเพื่อไทยช่วย เราก็ยินดีช่วยเพื่อให้ผ่านไปจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ แต่พรรคก้าวไกลก็ยังยืนยันว่าจะตั้งรัฐบาล 310 เสียง ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วยเ ป็นเหตุผลที่สมเหตุสมผล การรวมตัวกันจากฝ่ายค้านที่เป็นประชาธิปไตยเดียวกันจะทำให้การทำงานง่าย

"วันนี้จะต้องเอาเอ็มโอยูมาดูและคุยกัน เรื่องไหนไม่ขัดมาก เราก็ผ่านแต่หากบางอย่างของเราไม่ได้ เราก็เข้าใจ ถ้าไม่ใช่เรื่องหลักที่ขัดกับเราก็ไปต่อได้ เพราะพรรคเพื่อไทยอยากจะให้ก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ แต่หากไม่ได้ ก็เป็นเรื่องของเขาแล้ว เพราะครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในการหารือของพรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาลแล้วมี MOU ตกลงร่วมกัน ถ้ามีเรื่องไหนที่ไม่สบายใจก็ต้องบอกไป แต่ตอนนี้ยังไม่มีเรื่องเหล่านี้เพราะเรายังไม่เห็นอะไร ต้องรอไปคุยกัน 4 โมงเย็นวันนี้" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และนักเคลื่อนไหวฝ่ายเสรีนิยมบางคน ออกมาแสดงความเห็นสนับสนุนให้ ส.ว.เคารพเสียงของประชาชน ขอให้โหวต นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

หากอะไรที่เป็นไปตามกระบวนการ เป็นเรื่องที่น่ายินดี และถือเป็นเสียงของประชาชน แต่พรรคเพื่อไทยขอย้ำว่า หากการตั้งรัฐบาลครั้งนี้มีพรรค 2 ป.เข้ามาร่วมด้วย พรรคเพื่อไทยก็ไม่เอา เพราะถือว่าเราได้ประกาศย้ำชัดไปก่อนหน้าการเลือกตั้งแล้วว่าไม่เอาเผด็จการ

ส่วนพรรคภูมิใจไทยตราบใดที่มีนโยบายกัญชาเสรีกับเรื่องที่เขากระโดงที่ยังเคลียร์ไม่จบ พรรคเพื่อไทยก็ไม่สบายใจ แต่ไม่ได้บอกว่า ห้ามเอา เพียงแต่อยากให้พิจารณาให้ถี่ถ้วน

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกระแสข่าวนายสมศักดิ์ จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แข่งกับพรรคก้าวไกลว่า ไม่เป็นความจริง โดยเป็นเฟคนิวส์ ซึ่งตนมองว่า ผู้ที่ปล่อยข่าว มีวัตถุประสงค์ไม่ดี ทั้งกับตนและบ้านเมือง เพราะขณะนี้ ตนได้ทำสิ่งตรงข้าม คือ จะทำอย่างไรให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดยมีพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยทั้งหมด มองเห็นทิศทางเดียวกัน ดังนั้น ตนไม่มีความคิดจะตั้งรัฐบาลเอง แม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ตนได้เห็นทิศทางของ ส.ว.เริ่มสนับสนุน พรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากแล้ว โดยมีประกาศผ่านสื่อมวลชนมาแล้ว จำนวน 5 คน คือ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน และนายอำพน จินดาวัฒนะ ซึ่งตนก็ได้มีโอกาสพูดคุยหารือกับ ส.ว.อีก 1 คน ที่เป็นคนสุโขทัย คือ นายทรงเดช เสมอคำ โดยยืนยันว่า พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองเสียงข้างมาก ก็คือ พรรคก้าวไกล ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ทำให้ตนมั่นใจว่า นายกฯคนที่ 30 คือ นายพิธา อย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า ภาคสังคมมองว่า การมี ส.ว. คือ ตัวขัดขวางการตั้งรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นปัญหา ที่ประชาชนเลือกพรรคการเมืองมา แต่ติด 250 ส.ว. ซึ่งก็พูดอะไรมากไม่ได้ เพราะเดี๋ยวจะเกิดบรรยากาศไม่ดี ดังนั้น เมื่อมีโอกาสเราก็ต้องรีบแก้รัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุด แต่การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ตนคิดว่า คงไม่ได้ใช้บริการ ส.ว.ทั้งหมด โดยมองว่า 30 เสียงของส.ว. ก็น่าจะตั้งรัฐบาลได้แล้ว

“การรับรอง ส.ส. ผมคิดว่า กกต.น่าจะทำเร็ว เพื่อทดแทนสิ่งที่อาจจะผิดพลาดในการเลือกตั้ง ทำให้การตั้งรัฐบาล ก็สามารถทำได้เร็วตามไปด้วย โดยผมมองว่า อย่างช้าวันพรุ่งนี้ น่าจะมีแถลงการจัดตั้งรัฐบาล 2-5 พรรคการเมือง ซึ่งจะเป็นรัฐบาลที่ประชาชนต้องการ และคงต้องร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือประชาชน รวมถึงทำให้ความขัดแย้งเป็นศูนย์ เพราะต้องทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ โดยผมรู้สึกดีใจ สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นปรากฎการณ์ให้ประเทศเดินหน้า ตามที่สังคมต้องการ”นายสมศักดิ์ กล่าว 
 

TAGS: #ภูมิธรรม #เพื่อไทย #เลือกตั้ง66 #นายกพิธา #รัฐบาลก้าวไกล