เปิด MOU "ก้าวไกล" ด้าน "เพื่อไทย" ยังเห็นแย้งหลายเรื่อง

เปิด MOU
เปิด MOU "ก้าวไกล" ในที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ด้าน "เพื่อไทย" ยังเห็นแย้งหลายเรื่อง

วันที่ 18 พ.ค. 2566 ในที่ประชุม 8 พรรคร่วม พรรคก้าวไกลได้เสนอ ประเด็นที่ทำ MOU ที่จะประกอบรัฐบาลเพื่อให้พรรคร่วมได้ไปศึกษา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเซ็น MOU ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ว่าทุกพรรคก็เห็นด้วยที่จะมีการเซ็น MOU และแถลงข่าวในวันที่ 22 พ.ค. อย่างที่ทราบเพราะเป็นวันครบรอบการรัฐประหารในปี 57

เมื่อถามว่าต้องมีการพูดคุยอะไรเพิ่มหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า มีหลายเรื่อง เพราะแต่ละพรรคมีวาระหลักที่ต้องการผลักดัน เพราะฉะนั้นต้องมาดูว่าอันไหนตรงกัน แม้ไม่ตรงกันแต่ไปด้วยกันได้ก็ต้องคุยกัน รายละเอียดจะมากน้อยแค่ไหนก็ต้องคุยกัน แต่ละพรรคก็ส่งตัวแทนหลักที่จะมาคุยกันเพื่อให้ได้ข้อตกลงกันก่อนวันที่ 22 พ.ค.

"เนื่องจากแต่ละพรรคมีนโยบายที่เยอะมาก เราไม่สามารถยัดทุกอย่างเข้าไปใน MOU ได้ เราพยายามหาจุดร่วมและเป็นประเด็นหลักที่เราเห็นร่วมกัน คงไม่สามารถประกาศทุกอย่างได้ ว่าแต่ละพรรคจะทำอะไรบ้าง รัฐบาลจะทำ100-200 เรื่องก็คงไม่ขนาดนั้น" นายชัยธวัชกล่าว

เมื่อถามว่า ก่อนจะเซ็น MOU ในวันที่22 พ.ค.นี้ทุกอย่างจะเรียบร้อยดีหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อวานก็มีการถกกันอยู่พอสมควร ว่าควรจะมีเรื่องไหนบ้าง รายละเอียด รวมไปถึงโครงสร้างMOU คาดว่าจะจบได้ภายในวันที่ 22 พ.ค. และเราก็เห็นร่วมกันว่าวันที่22เป็นวันดี 

เมื่อถามว่า ทางพรรคก้าวไกลส่งใครไปเจรจากับส.ว. นายชัยธวัช กล่าวว่า  ก็ช่วยกัน ตนเป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปคุยด้วย เราเชื่อว่าได้พูดคุยกันต่อหน้า และทำความเข้าใจกันดีที่สุด ส.ว.จำนวนมากเป็นผู้ใหญ่ มีวิจารญาณที่ดี ว่าบ้านเมืองควรจะเดินไปในทิศทางไหน หลายคนก็ได้รับข้อมูลที่ไม่ค่อยตรง การพูดคุยก็จะทำให้เข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น ตนคิดว่าเป็นทิศทางที่ดี ที่ส.ว.หลายคนออกมาแสดงจุดยืน สุดท้ายอาจจะไม่เป็นไปอย่างที่หลายคนกังวลใจขนาดนั้น

เมื่อถามว่า คิดย่างไรที่บนเวทีมีการพูดถึงการยืนยัน เรื่องของความคิดที่ต่างกันอาจจะมีดิลลับจะไม่เกิดขึ้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เราได้ข้อสรุปในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ตนคิดว่าความไว้วางใจ การให้เกียรติซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญ หากมัวแต่คิดอย่างงั้นอย่างงี้ก็ไม่สามารถจับมือร่วมกันได้ ส่วนทางพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันว่า จะจับมือกับพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีกระแสข่าวออกมาเยอะ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลจะสำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับ 2 พรรคอย่างปฏิเสธไม่ได้

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์หลังการแถลงจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนว่า ขณะนี้ตนเห็น MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ทำงานร่วมกันแล้ว โดยพรรคแกนนำหลักเป็นคนยกร่างมา มีบางข้อที่พรรคเพื่อไทยเห็นแย้งเยอะพอสมควร  

ส่วนจะบรรลุข้อตกลงกันหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ก็ต้องมานั่งพูดคุยกัน เพราะพรรคแกนหลักก็เปิดโอกาสเสรอความเห็นและแก้ไข ส่วนลายลักษณ์อักษรก็มาเขียนกันใน MOU ซึ่ง MOU อาจจะเป็นตัวที่ทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้

ส่วนเพื่อไทยจะมีการแก้ MOU มากน้อยแค่ไหน นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ก้าวไกลส่งแต่เพียงตัวยกร่างมาเท่านั้นเอง และพรรคก้าวไกลก็ไม่ยึดติดว่าต้องเป็นไปในตามนี้ 

สำหรับ การแก้ ม.112 ใน MOU นายแพทย์ชลน่าน  กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้ และในร่างของ MOU จากพรรคก้าวไกลไม่มีการเขียนเรื่องนี้อยู่เลย และใน MOU ไม่ได้ยึดเรื่องนี้เป็นเรื่องหลักแต่อย่างใด และขณะนี้ MOU ก็ยังเขียนไม่เสร็จ เพียงแต่ส่งให้พรรคเพื่อไทยดูเท่านั้นว่าจะช่วยกันปรับแก้อย่างไร
 

TAGS: #เลือกตั้ง #เลือกตั้ง66 #ก้าวไกล