ส่อแวววุ่น!! พรรคร่วมฯไม่เอา"เอ็มโอยู"ก้าวไกล 

ส่อแวววุ่น!! พรรคร่วมฯไม่เอา
พรรคร่วมรัฐบาลไม่เอา"เอ็มโอยู"ก้าวไกล เผย "เพื่อไทย"ค้านนิรโทษหวั่นโยงเอื้อช่วย "ทักษิณ" ด้าน "ประชาชาติ" ไม่หนุนสมรสเท่าเทียม-สุราเสรี ขัดหลักศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า สำหรับเอ็มโอยู ที่พรรคก้าวไกลยื่นมาให้พรรคร่วมนั้น เป็นการลงรายละเอียดโดยยึดหลักนโยบายของพรรคก้าวไกลเป็นหลัก อาทิ คืนความยุติธรรมจากผู้ได้รับผลกระทบจากรัฐประหาร ผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมคดีการเมืองโดยไม่รวมความผิดคดีคอร์รัปชั่น และเป็นอันตรายต่อชีวิตและร่างกาย ซึ่งพรรคร่วมส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะพรรค พท. ที่มองว่าหากผลักดันเรื่องดังกล่าว จะถูกโยงว่าทำไปเพื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและจะไม่ร่วมเซ็นในเอ็มโอยูหากมีประเด็นนี้ แต่ถ้าพรรคก้าวไกลจะเสนอในนามพรรคในวาระต่อไปก็ไม่ติดใจ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการยกเลิกการผูกขาดอุตสาหกรรมผลิตสุรา และผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งประเด็นนี้พรรคประชาชาติ ไม่เห็นด้วย เพราะขัดกับหลักศาสนาอิสลาม ที่เป็นฐานเสียงหลักของพรรคประชาชาติ ทั้งนี้ จากประเด็นที่พรรคก้าวไกลเสนอมาในเอ็มโอยูนั้นทุกพรรคเห็นว่าเป็นประเด็นที่ผูกมัดบีบให้ทุกพรรคยอมรับในเงื่อนไขของพรรคก้าวไกลมากเกินไป จึงอยากให้ปรับโดยเขียนเป็นหลักการกว้างๆ ไว้ก่อน แล้วค่อยนำนโยบายของแต่ละพรรคมาปรับใช้ในภายหลัก อย่างไรก็ตาม เนื้อหาไม่มีการพูดถึงการแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งประเด็นนี้ทุกพรรคเห็นด้วยเพราะไม่มีใครอยากให้นำประเด็นนี้มาผูกมัดในเอ็มโอยู

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในเอ็มโอยู ยังได้ระบุถึงการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีว่า จะคำนึงถึงความเป็นธรรม เหมาะสม และสอดคล้องกับนโยบายพรรค ให้เกียรติ จริงใจ สนับสนุนการทำงานซึ่งกันและกัน หากใครได้ตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วประพฤติในทางมิชอบ ต้องยุติการดำรงตำแหน่ง 

TAGS: #จัดตั้งรัฐบาล #รัฐบาลก้าวไกล #พิธา #นายกพิธา