"สุวัจน์" แถลงแล้วหลัง "พรรคก้าวไกล"ยุติเจรจาร่วมรัฐบาล

"สุวัจน์" แถลง ชาติพัฒนากล้า ได้รับการติดต่อจาก"ก้าวไกล"ให้ร่วมรัฐบาลเอง ยืนยัน ล่มดีล ไม่น้อยใจ - เคารพการตัดสินใจ ด้าน "กรณ์"อยู่ออสเตรเลีย ขอให้รอประชุม กก.บห.พรรค จันทร์นี้ 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงข่าวชี้แจง หลังพรรคก้าวไกลประกาศยุติการเจรจาเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยเผยว่า จากข่าวเรื่องเชิญเข้าร่วมรัฐบาล และยุติการเชิญ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคที่ชนะอันดับ 1 และหลังการเลือกตั้ง พรรคชาติพัฒนากล้า มี สส.เพียง 2 คน คือปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน และ สส.แบบแบ่งเขต 1 คน ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล พรรคชาติพัฒนากล้า ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

จนกระทั่งวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่พรรคก้าวไกล และอีก 7 พรรคแถลงข่าวร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และมี 313 เสียง ตนเองเข้าใจว่าเสียงในการลงมตินายกรัฐมนตรีจะต้องมี 375 เสียงขึ้นไป และในวันเดียวกันพรรคก้าวไกล ได้ติดต่อมาที่พรรคชาติพัฒนากล้า ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้านก็ได้ เพราะมีเพียงแค่ 2 เสียง เพราะฉะนั้นพรรคชาติพัฒนากล้าไม่ได้เป็นฝ่ายติดต่ออะไรทั้งสิ้น หลังจากที่ได้รับการติดต่อพรรคชาติพัฒนากล้า ก็พิจารณาจาก 3 ข้อ ว่าพรรคก้าวไกล ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 และมีเสียงข้างมากจาก 8 พรรค รวม 313 เสียง และถือว่าหากได้เป็นรัฐบาล ก็จะเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เพราะฉะนั้นทั้ง 3 ข้อ อยู่ในองค์ประกอบของการเมืองที่ควรจะเป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้นเมื่อมีการเรียนเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล จึงมีการตอบรับ ด้วยหลักการ 3 ข้อ เพราะว่าการติดต่อพรรคชาติพัฒนากล้าในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ เป็นการจัดรัฐบาลที่ไม่เหมือนทุกครั้ง เพราะทุกครั้งเวลาเจรจาเรื่องการร่วมจะตั้งรัฐบาล ไม่มีการเซ็น MOU ไม่มีการลงนาม MOU ซึ่งการเมืองครั้งนี้ก็ ถือว่าเป็นมิติใหม่ในการจัดตั้งรัฐบาล ที่มีการกำหนดขอบเขต MOU ว่ารัฐบาลชุดใหม่จะดำเนินการอย่างไร

เมื่อมีการติดต่อมา จึงตอบรับในหลักการ เพราะมองว่าฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลต้องการเสียงในสภา ซึ่งตอนแรกพรรคชาติพัฒนากล้า จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันจันทร์นี้ เพื่อที่จะคุยข้อมูลในการทำ MOU แต่ตอนนี้คงไม่มีการประชุมแล้ว

เมื่อทางพรรคก้าวไกล แถลงเพิ่มเติมว่า จะยุติการเจรจาในการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับ พรรคชาติพัฒนากล้า ก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้น้อยใจ และแฮปปี้เสมอ และขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ได้ให้เกียรติพรรคชาติพัฒนากล้าในการเข้าร่วมรัฐบาล เราเองให้การสนับสนุนในแนวทางนี้อยู่แล้ว ว่าพรรคอันดับ 1 ต้องเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลก่อน และจัดรัฐบาลให้เกินครึ่งให้มีเสถียรภาพ

ขณะที่ เฟซบุ๊กผู้ใช้ชื่อ ณช: NochGoThailand  ซึ่งเป็น เลขาฯ นายกรณ์  จาติกวณิช  โพสต์ข้อความ ระบุว่า ใจเย็นๆนะครับทุกคน คุณกรณ์ ไปเยี่ยมลูกเข้ามหาวิทยาลัยอยู่ออสเตรเลียตั้งแต่เลือกตั้งจบ ยังไม่ได้คุยอะไรกับใครเลย วันจันทร์กลับมาประชุมรอความชัดเจนนะครับ

พร้อมยกข้อความของนายกรณ์ ที่โพสต์ต่อสาธารณะ ย้ำถึง หลักการ#กรณ์#ชาติพัฒนากล้า ล่าสุดมีใจความดังนี้

พรรคเสียงข้างมากอันดับ 1 กับพรรคอันดับ 2 ที่มีแนวทางการเมืองเดียวกันควรตั้งรัฐบาลร่วมกันได้สำเร็จซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นการสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศตามครรลองประชาธิปไตย

ผมหวังว่าคนไทยจะได้เห็นการขับเคลื่อนนโยบายหลายเรื่องของ#ก้าวไกล ถ้าทำได้ดีก็จะดีต่อประเทศหรือถ้าทำไม่ได้ก็จะได้เรียนรู้ร่วมกันว่าเพราะอะไร

ซึ่งนโยบายหลายเรื่องเราเห็นปัญหาตรงกันโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจและพลังงานยกเว้นเรื่องมาตรา 112

ประเด็นพลังงานผมขอฝากไว้เรื่องเดียวครับว่าพระก้าวไกลควรกำกับดูแลเป็นรัฐมนตรีเองโดยตรงขอให้สู้กับทุนผูกขาดพลังงานนะครับ

TAGS: #พรรคก้าวไกล #ชาติพัฒนากล้า #มีกรณ์ไม่มีกู #เลือกตั้ง66 #จัดตั้งรัฐบาล2566