"พิธา"พบสอท.รับฟัง6ข้อเสนอภาคเอกชน เร่งศึกษาแพจเกจปรับค่าแรง

"พิธา" ซิ่ง จยย. ร่วม ถก ส.อ.ท.ปมนโยบายเศรษฐกิจ ชี้ขึ้นค่าแรง450บาทต้องรอบคอบ ศึกษารอบด้าน ขอฟังข้อเสนอภาคเอกชนก่อนหารือพรรคร่วมฯ 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเข้าพบสภาอุตสาหกร่รมแห่งประเทศไทย(สอท.) ว่า การเดินมาที่ ส.อ.ท. ก็มีสว.หลายท่านทำงานในยุครัฐบาลไทยรักไทย สมัยดร.สมคิด เคยทำงานที่นี่ ซึ่งผูกพันกัน ซึ่งสว.หลายท่านเคยทำงานในหลายกระทรวงเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ เคยเห็นผมมาตั้งแต่อายุ 20 กว่า ความชัดเจนจะมากขึ้นแน่นอน  เข้าใจว่าคงต้องใช้เวลาในการอธิบาย เพื่อให้ประชาชนสบายใจ รวมไปถึงนักธุรกิจที่จะมั่นใจต่อเสถียรภาพของรัฐบาล จึงเป็นเหตุที่มาเข้าพบในวันนี้ พร้อมรับฟัง 6 ข้อเสนอของภาคเอกชน ที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. นำเสนอไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นไป ตามนโยบายพรรคคือ เน้นบรรเทาทุกข์ เน้นความเท่าเทียม เน้นเรื่องความทันสมัย เป็นธรรม และ ต้องเป็นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดความเหลื่อมล้ำด้วย ซึ่งเชื่อว่าเมื่อนักธุรกิจได้รับฟังก็จะเห็นภาพที่ชัดเจน ในการเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงที่เศรษฐกิจโลกซบเซา 

สำหรับนโยบายการปรับขึ้นค่าแรง 450 บาทนั้น นายพิธาตอบว่า  บางเรื่องที่ต้องรวดเร็วก็ต้องรวดเร็ว บางเรื่องที่ต้องรอบคอบก็ต้องรอบคอบ สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่มีคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ จึงต้องมาคุยกับส.อ.ท. และกกร.เพื่อรับฟังภาคเอกชน ทั้งเรื่องของแรงงาน เอสเอ็มอี ซึ่งเราจะพิจารณาให้รอบด้านภายในสัปดาห์นี้ และจะนำไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยเองก็เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรง แต่ในเรื่องของตัวเลขอัตราค่าจ้างนั้นก็เข้าใจว่า การขึ้นค่าแรงในลักษณะนี้ อาจจะกระชากไปนิดนึง แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะเคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์มาแล้ว แต่ทางคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านกำลังไปศึกษา Packageการขึ้นค่าแรงสมัยปี 2556 และจับมาอัพเดตรายละเอียดเรื่องการช่วยเหลือแรงงาน และภาคอุตสาหกรรมด้วย พร้อมพิจารณาเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขัน 

ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชน ให้ปรับแบบ pay by skill นั้น โดยหลักการของพรรคก้าวไกลเองก็มีแนวคิดเช่นกัน ส่วนกรณีที่เอกชนอยากให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จก่อนเดือนสิงหาคมนั้น   เรื่องนี้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และต้องรอกกต.รับรอง ถ้ารับรองเร็ว กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลก็จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว

TAGS: #รัฐบาลก้าวไกล #สอท. #ค่าแรง #ตั้งรัฐบาล