"วิษณุ" เผย ยังไม่เจอประเด็น"ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาลไม่ได้

"วิษณุ" เผยไม่มีกรอบระยะเวลาโหวตนายกฯ แม้ ส.ว.หมดวาระยังนั่งรักษาการต่อ เผย ยังมองไม่เห็นประเด็นอะไร "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาลไม่ได้ 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีกรอบระยะเวลาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ว่า ไม่มีกรอบระยะเวลา สามารถโหวตได้ตลอดเวลา แม้ว่าวาระของส.ว.จะสิ้นสุดลงใน เดือนพฤษภาคม 67 ก็ยังสามารถรักษาการและเลือกนายกรัฐมนตรีต่อได้ เมื่อถามถึงอำนาจของคณะรัฐมนตรี ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ นายวิษณุ ชี้แจงว่า ยังคงต้องขอมติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)อยู่ แม้จะผ่านพ้นการเลือกตั้งไปแล้ว ซึ่งต้องปฏิบัติเช่นนี้ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ รวมไปถึงการขออนุมัติใช้งบประมาณกลางด้วย

ส่วนการโยกย้ายนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากกกต.ก่อน เนื่องจาก ไม่ใช่การโยกย้ายโดยคณะรัฐมนตรี ตำแหน่งที่ต้องขอความเห็นชอบจากกกต. คือ ต้องผ่านความเห็นชอบจากครม.ก่อน แต่การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจทหารไม่ต้องผ่านกกต.

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทิศทางการเมืองจะเป็นเช่นไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอมอง เพราะเจอมา 10 หนแล้วก็เลยรู้สึกเฉยๆ เมื่อถามย้ำว่า มองการฟอร์มทีมของรัฐบาลจะสำเร็จหรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธการตอบคำถาม โดยกล่าวว่า ตนเคยตอบไปแล้ว เพราะต้องพูดซ้ำทุกวันเลย ผมยังมองไม่เห็นประเด็นอะไรที่เขาจะยังตั้งไม่ได้

ส่วนการไม่ระบุเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ลงใน MOU การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลนั้น การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวหากเสนอโดยคณะรัฐมนตรีและเสนอโดยฝ่ายนิติบัญญัติมีความยากง่ายแตกต่างกันอย่างไร นายวิษณุ ชี้แจงว่าว่า แตกต่างกัน เช่น การเสนอเองกรณีพรรคภูมิใจไทย เสนอแก้ไขพ.ร.บ.กัญชา ที่ครม.จะไม่รับผิดชอบ แม้จะมีการเสนอมา

ส่วนที่นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยวินิจฉัยไว้ว่าขัดต่อมาตรา 6 โดยหากมีการตั้งประธานสภาฯ คนใหม่ จะต้องมีคำวินิจฉัยเช่นเดียวกับนายชวนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากเขาฉลาด คงจะแก้สักตัวสองตัว เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล จำเป็นจะต้องเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และปฏิเสธการตอบคำถามว่า หากพรรคอื่นนั่งเป็นประธานสภาฯเองจะถูกตีตกหรือไม่ เพราะตนไม่รู้ว่าเขาตกลงกันอย่างไร

ส่วนกรณีที่มี MOU จะทำให้พรรคร่วม นำประเด็นดังกล่าวมาหักล้างพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น ส่วนจะสงสัยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเขากันเอง

ขณะเดียวกันในช่วงท้ายนายวิษณุ ปฏิเสธการตอบคำถาม หากยึดกฎหมายร่างมาตรา 112 เดิมจะเป็นการช่วยปกป้องสถาบันหรือไม่

TAGS: #วิษณุ #ตั้งรัฐบาล #รัฐบาลก้าวไกล