"ชัยธวัช" ยันตัวเลขแบ่งโควต้า เก้าอี้รมต.ยังไม่ชัดเจนคาดลงตัวหลัง 30 พ.ค.

"ชัยธวัช" เลขาพรรคก้าวไกล เผยกรอบหารือ 8 พรรค ตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ยันตัวเลขแบ่งโควต้าเก้าอี้รมต.ยังไม่ชัดเจนคาดลงตัวหลัง 30 พ.ค.

วันที่ 28 พ.ค. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะผู้ประสานงานจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ 7 พรรคการเมือง กล่าวถึงกรอบการหารือพรรคร่วมรัฐบาลในวันอังคารที่ 30 พฤษภาคม ที่พรรคประชาชาติ (ปช.) ว่า ประเด็นหลักคือแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ เพื่อเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล โดยเรื่องสำคัญจะเป็นเรื่องการจัดตั้งคณะทำงานในการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล 

ทั้งนี้ เพื่อนำวาระข้อตกลงเอ็มโอยูมาลงในรายละเอียดว่าจะมีการผลักดันนโยบายที่เป็นรูปธรรมอย่างไรบ้าง เนื่องจากการจะดำเนินนโยบายต้องมีการเตรียมการ หรือดูว่ามีวาระสำคัญใดที่ค้างจากรัฐบาลชุดก่อน รวมถึงนโยบายที่ใช้งบประมาณจะต้องนำมาพิจารณาว่าแต่ละพรรคจะผลักดันนโยบายใดบ้าง และต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ ซึ่งจะนำไปสู่การแบ่งว่าใครจะรับผิดชอบงานส่วนใดต่อไป

สำหรับการแบ่งโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีจะเป็นไปตามกระแสข่าวที่ออกมา คือ เพื่อไทย และก้าวไกล คนละ 14 เก้าอี้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องนี้ชัดเจน แต่ทางพรรคก้าวไกลได้รับทราบถึงข้อเสนอความต้องการของแต่ละพรรคอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะนำวาระในการผลักดันในเชิงนโยบายเป็นหลักว่านโยบายนี้ จะเป็นวาระหลักสำคัญที่พรรคนั้นดูแลรับผิดชอบ แล้วค่อยมาดูว่าเกี่ยวข้องกับหน่วยงานใดบ้าง โดยหลังจากการประชุมหารือในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ คาดว่าน่าจะได้ตัวเลขที่ชัดเจนขึ้น

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า ได้เตรียมทาบทามคนนอกเข้ามาเป็นรัฐมนตรีบ้างแล้วหรือไม่ และเป็นกระทรวงใด นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้ลงรายละเอียด เพราะตอนนี้แต่ละพรรคยังไม่ได้ข้อสรุปว่าพรรคใดรับผิดชอบกระทรวงไหน เรื่องบุคลากรจะได้ข้อสรุปจริงๆ จะเป็นช่วงหลังจากการโหวตนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวมองว่าการให้คนนอกเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเรื่องปกติ มีความเป็นไปได้ ซึ่งจะพิจารณาคนที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมฝ่ายบริหาร ไม่ได้จำกัดเฉพาะ ส.ส.

TAGS: #ก้าวไกล #รัฐบาล #รัฐบาลก้าวไกล