"ประเสริฐ"ยันถกเก้าอี้ปธ.สภาโควต้ารัฐมนตรีเป็นเรื่อง "ก้าวไกล-พท."พรรคอื่นไม่เกี่ยว

เลขาเพื่อไทยยืนกรานประธานสภาควรเป็นของพรรคเพื่อไทยยันพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และตำแหน่งคณะรัฐมนตรี จะมีการพูดคุยกันที่พรรคประชาชาติในวันพรุ่งนี้ (30 พฤษภาคม 2566)  และเป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลคุยกัน 2 พรรคเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมอื่นๆ

ทั้งนี้ผู้ถามย้ำถึงกรณีตำแหน่งประธานสภา นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า ตำแหน่งนี้จะเป็นของพรรคเพื่อไทย แต่พรรคก้าวไกลยังไม่ได้ตอบรับ โดยเลขาธิการพรรคก้าวไกล ตอบกลับมาว่า ขอเวลาอีก 2-3 วันจะได้ความชัดเจน และจะมีการพูดคุยถึงเรื่องนี้อย่างแน่นอน แต่เรื่องนี้ก็อยากให้เอาเหตุผลมาคุยกันว่าในเมื่อพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ประธานสภาก็น่าจะเป็นของพรรคเพื่อไทยมาทำหน้าที่ได้หรือไม่ ขณะที่วันพรุ่งนี้จะได้ข้อสรุปเรื่องประธานสภาเลยหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่ายังไม่ทราบ ขอคุยกันให้ตกผลึกก่อน

สำหรับกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาปฏิเสธเรื่องดีลลับรัฐบาลใหม่ไม่มีพรรคก้าวไกล ที่ นายชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ ออกมาเปิดเผยนั้น นายประเสริฐ ชี้แจงว่า พรรคเพื่อไทยพูดมาหลายรอบแล้วว่าไม่มีดีลลับอย่างแน่นอน ยังคงยืนยันเจตนารมณ์ที่เคยให้ไว้ตั้งแต่หลังผลการเลือกตั้งออกมา ไม่มีดีล ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ข่าวที่ออกมาในช่วงเวลาต่อเนื่อง ตนเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงออกมา และมีวัตถุประสงค์อะไร ขอให้ดูการกระทำมากกว่าคำพูด แต่ไม่อยากมองว่าเป็นการรับงานเพื่อมาโจมตีพรรคเพื่อไทย

สำหรับเรื่องที่กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย มายื่นหนังสือเรียกร้องให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลนั้น  กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นกลุ่มคนที่มีอุดมการณ์ และต้องการเห็นบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ทางกลุ่มก็มีสิทธิที่เสนอความเห็นต่างต่อพรรคได้ แต่พรรคเพื่อไทยก็มีหน้าที่บริหารความต่างให้เป็นความเห็นร่วมกัน แต่ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยยังยืนยันว่าจะดำเนินตามเจตนารมณ์ในที่ลงไว้ใน MOU ที่จะสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี
 

TAGS: #เพื่อไทย #ก้าวไกล #ประธานสภา #การเมือง #รัฐบาลก้าวไกล