โจทย์ท้าทาย "ศิริกัญญา ตันสกุล" นั่งรมว.คลัง

โจทย์ท้าทาย
"ศิริกัญญา ตันสกุล" ว่าที่ รมว.คลัง เส้นทางไม่ง่ายไม่โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ

หากการเมืองลงตัวตามสูตร พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศ

จะส่งผลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของตำแหน่ง รมว.คลัง เป็นชื่อของ "ศิริกัญญา ตันสกุล" รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์เป็น รมว.คลังหญิงคนแรกของประเทศไทย

ฝ่ายสนับสนุนก้าวไกล ส่งแรงเชียร์ ศิริกัญญา เป็น รมว.คลังเต็มที่ เพราะถือเป็นคนรุ่นใหม่มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจการเงินการคลัง ซึ่งได้โชว์ให้เห็นในการอภิปรายรัฐบาลที่ผ่านมาหลายครั้งนับไม่ถ้วน

นอกจากนี้ พิธา ก็การันตีตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งว่า หากได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะให้ ศิริกัญญา ไปนั่งเป็น รมว.คลัง ผลักดันนโนยบายของพรรคก้าวไกลเร่งด่วนที่ประกาศไว้ทำให้ได้ภายใน 100 วัน

อย่างไรก็ตาม ศิริกัญญา ถึงจะมีเสียงเชียร์ แต่ในแวดวงธุรกิจยังกังขาว่า ฝีมือลายมือยังไม่ถึงขั้น ถึงเป็นคนรุ่นใหม่มีความสามารถ แต่ยังขาดบารมีไม่เป็นที่รูจักแพร่หลายในภาคธุรกิจและการเงินการคลัง ทั้งในและนอกประเทศ

นอกจากนี้ ข้าราชการในกระทรวงการคลัง ก็ยังไม่มั่นใจแนวนโยบายของ ว่า ที่ รมว.คลัง ว่าจะทำได้จริงหรือไม่ เพราะหลายเรื่องห่วงว่าอาจจะขัดกับหลักกฎหมาย และกระทบความมั่นคงด้านฐานะการเงินการคลังของประเทศ

อาทิ เช่น นโยบายให้ยกเลิกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท การยกเลิกเพดานหนี้สาธารณะ ที่จะกระทบกับฐานะและวินัยการเงินการคลังของประเทศ ซึ่งเรื่องนโยบายไม่ควรออกมาพูดก่อน เพราะทำให้เกิดความไม่มั่นใจของนักลงทุน

ขณะมาตรการหารายได้เข้าประเทศ ของว่าที่ รมว.คลัง คนใหม่ ก็ยังไม่เป็นรูปธรรมมากหนัก มีเพียงหลักการกว้างๆ 

นอกจากนี้ ประเทศไทยต้องเผชิญภาวะเศรษฐกิตตกต่ำ กระทรวงการคลังเป็นเสาหลักการแก้ไขปัญหา รมว.คลัง จึงมีหน้าที่บทบาทหนักอึ้งการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายสำคัญของ ศิริกัญญา ว่า จะทำหน้าที่ดังกล่าวได้ออกมามีประสิทธิภาพอย่างตอนที่เป็นนักวิชาการหรือฝ่ายค้านหรือไม่

จากเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้อาจส่งผลให้ว่าที่รมว.คลัง ศิริกัญญา มีแรงต้านเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว มองว่าเธอยังไม่เหมาะ ยังไม่ถึงเวลาที่จะนั่งเป็น รมว.คลัง คุมบังเหียนเศรษฐกิจของประเทศ

ส่งผลให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ต้องออกมาโพสต์การันตีหนุน ว่า "ศิริกัญญา ที่ผมรู้จัก – เธอจะเป็นรัฐมนตรีคลังที่ดี"  เพราะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถและการทำงาน

คณะที่กองเชียร์ก้าวไกล ก็ออกมารับลูก ธนาธร ทันที ว่า พี่ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล เหมาะนั่งตำแหน่ง รมว.คลัง มากที่สุด

ไม่ว่าตอนนี้กองเชียร์ หรือ กองต้าน ศิริกัญญา จะว่ากันอย่างไรก็ตาม แต่เส้นทางของการเป็น รมว.คลัง ยังอีกยาวไกลและยังมีความไม่แน่นอนสูง

ซึ่งตอนนี้ ต้องลุ้นให้ พิธา ได้เป็นนายกรัฐมนตรีที่ 30 เสียก่อน เพราะหากเกิดเหตุ ความผิดพลาดคลาดเคลื่อน ส่งผลให้ พิธา ตกเก้าอี้ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามที่หวังไว้ ก็จะส่งผลให้ความฝันเป็นรมว.คลัง หญิง คนแรกของประเทศไทยของ ศิริกัญญา ต้องตกหายไปโดยปริยายด้วย

TAGS: #ศิริกัญญา #ตันสกุล #รมว.คลัง #ก้าวไกล