"บิ๊กตู่"ยืนกรานขวางแก้ม.112โต้"พิธา"ปมเปลี่ยนผ่านถามขรก.ไม่มีใครขอพบให้ข้อมูล

"บิ๊กตู่"พร้อมขวางแก้ ม.112 ลั่นอยู่ในหัวใจทหาร ตำรวจ คนไทย โต้ "พิธา"ปมเรียกขรก.มาให้ข้อมูล ยันถามแล้วไม่มีใครขอพบ มาให้ข้อมูล 

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมสภากลาโหมว่า ในวงการประชุมสภาสภากลาโหมไม่ได้มีการพูดถึงสถานการณ์หลังการเลือกตั้ง เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ในส่วนของการปฏิรูปกองทัพเรามีแผนอยู่แล้ว ซึ่งการที่จะปรับจะต้องดูบริบทของประเทศไทยด้วย เพราะประเทศไทยไม่เหมือนชาติอื่นจะไปยึดแบบประเทศไหนมาใช้ก็อาจจะไม่เหมาะสม เราจะใช้วิธีการผสมผสาน เพราะแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันในส่วนของ ของเราก็ต้องเป็นเรา ภายใต้ทรัพยากรที่เรามีอยู่ 

ทั้งนี้ในส่วนที่  8 พรรคร่วมรัฐบาลมีการจัดตั้งคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านนั้น ไม่มีความเห็น ก็เป็นสิทธิที่ท่านจะทำ ส่วนจะทำได้หรือไม่ได้ และทำได้แล้วไม่ได้มาเกิดผลกระทบอะไรกับรัฐบาลหรือหน่วยราชการอะไรอย่างนี้ ข้าราชการก็ไม่มีปัญหา แต่มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทุกคนเลยมองว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจอะไรทำนองนี้ ก็ทำไปสิ

ขณะเดียวกันเมื่อถามย้ำว่า จะทำให้ข้าราชการอึดอัดใจหรือไม่ เพราะวันนี้ นายกฯยังเป็น พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ กล่าวว่า ไม่หรอก ยังเชื่อมั่นในข้าราชการของเราอยู่ ก็ยังยึดมั่นอยู่ในกฎระเบียบวินัยต่างๆ ซึ่งการจะทำอะไรก็ตาม ถ้าทำออกนอกกรอบที่อยู่ในกรอบวินัยของข้าราชการก็ต้องมีความผิด เข้าใจไหม และตนเองก็ตรวจสอบแล้วยังไม่มีใครไปพบอะไรกับใคร

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลระบุว่า ข้าราชการติดต่อมาเองนั้น นายกฯ กล่าวว่า “ ก็ไม่รู้ ผมถามข้าราชการว่าเขาขอมาหรือเปล่า เขาก็บอกว่าไม่มี ผมก็ต้องถามคนของผม ใครจะพูดอะไรต่างๆ ก็อย่าเชื่อทั้งหมด หรือไม่เชื่อทั้งหมด ต้องหาข้อมูลข้อเท็จจริง”

ทั้งนี้เมื่อถามอีกว่า ในฐานะที่นายกฯ ทำตามระบอบประชาธิปไตยมาตลอด และลงแคนดิเดตนายกฯ จะให้กำลังใจคนที่จัดตั้งรัฐบาลอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คาดหวังว่าประเทศไทยจะมีรัฐบาลที่ดีให้ได้ เราผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว เพียงแต่ว่ามันยังมีอีกหลายอย่างไม่ใช่เหรอ การตรวจสอบอะไรต่างๆ ก็ยังไม่ได้รับรองหมดไม่ใช่หรือ ก็รอฟังดูสิ ซึ่งตนเองไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ตรงนี้ ถ้าเขาผ่านการตรวจสอบทั้งหมดได้รับการรับรองทั้งหมดแล้ว เขาก็สามารถจะจัดตั้งรัฐบาลได้ไม่ใช่เหรอ ซึ่งก็เป็นไปตามกลไก

ขณะเดียวกัน เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ถ้าใครมาแก้มาตรา 112 จะขวางเต็มที่ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อันนี้ แน่นอนอยู่แล้ว ไม่ต้องถามก็เป็นอย่างนั้น เพราะนี่อยู่ในหัวใจของทหารตำรวจและข้าราชการทุกคน และประชาชนอีกจำนวนมาก เข้าใจไหม เขาก็ไม่เห็นด้วยตรงนี้ก็แค่นั้น แล้วทำๆไม 

เมื่อถามย้ำว่าพรรครทสช.จะสู้ต่อหรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่รู้ แต่พรรคก็ยังอยู่นิ พรรคยังไงก็ยังอยู่ และ เมื่อถามว่าหวังอะไร จากรัฐบาลใหม่ ที่จะมา นายกฯ กล่าวว่า  อยากให้บ้านเมืองสงบ ปลอดภัย มีการพัฒนาที่ยั่งยืน  
 

TAGS: #บิ๊กตู่ #พิธา #รัฐบาลก้าวไกล #ตั้งคณะเปลี่ยนผ่าน