"ก้าวไกล"ร่วมงานบางกอกไพรด์ 2023 "พิธา"พร้อมผลักดัน"สมรสเท่าเทียม"

"ก้าวไกล" ขนทัพใหญ่ร่วมงานบางกอกไพรด์ 2023 "พิธา" ชู Pride Always พร้อมผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมให้ผ่านสภาภายใน 100 วัน หลังได้รัฐบาลใหม่ 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคก้าวไกล เข้าร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์บางกอกไพรด์ 2023 โดยขบวนของพรรคก้าวไกลประกอบด้วยธงสีรุ้งขนาดใหญ่ แผ่นป้ายนโยบายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ อาทิ สมรสเท่าเทียม sex worker ถูกกฎหมาย รับรองทุกเพศสภาพ คำนำหน้านามตามสมัครใจ พร้อมทั้งมีบอร์ดให้ประชาชนร่วมโหวตนโยบายที่อยากเห็น โดยได้ดัดแปลงรถขายปลาหมึกและแผงลอตเตอรี่เป็นอุปกรณ์ประชาสัมพันธ์นโยบายด้วย

นายพิธา เผย ดีใจที่มีงาน Bangkok Pride เพราะเป็นการส่งสัญญาณให้ทั่วทั้งโลกเห็นว่า ความรักทุกรูปแบบในสังคมไทยเป็นไปได้ และเป็นการส่งสัญญาณว่าความรักจะชนะในหลายๆ เรื่องในสิ่งที่โลกไม่เคยคาดคิดถึงมาก่อน การเฉลิมฉลองในวันนี้ไม่ใช่เป็นแค่ขบวนพาเหรดหรือการแสดงสัญลักษณ์เท่านั้น แต่เมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ ตนก็พร้อมจะเข้าไปสนับสนุนสมรสเท่าเทียม การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ และสวัสดิการเพื่อความเสมอภาคทางเพศ เพื่อให้การเฉลิมฉลอง ไม่ใช่แค่ Pride Month แต่คือ Pride Always จริงๆ เมื่อถึงตอนนั้นคนทั่วทั้งโลกก็จะมองประเทศไทยว่าเป็นพื้นที่เปิดเผยได้ ปลอดภัย และเป็นอิสระในการให้คนแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
.
“หวังว่า World Pride ปี 2027-2028 ที่เคยจัดขึ้นที่ซิดนีย์ หรือวอชิงตัน ดี.ซี. จะเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ เป็นเมืองเอเชียเมืองแรก ผลพวงทางเศรษฐกิจ เงินสะพัด 2-3 หมื่นล้านที่ซิดนีย์ภายใน 17 วัน เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ก็จะเกิดขึ้นในประเทศไทยในที่สุด”


นอกจากนี้ นายพิธา ยังกล่าวถึง  กฎหมายทั้งสมรสเท่าเทียมและ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ว่ายังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภา สามารถผลักดันต่อได้ทันที แม้แต่วิปรัฐบาลในขณะนั้นยังมีมติให้ผ่านทั้ง 2 กฎหมาย การผ่านทั้ง 2 กฎหมายไม่ใช่เรื่องการเลือกปฏิบัติทางเพศ แต่เป็นการให้สิทธิประชาชนว่าอยากใช้ชีวิตรักแบบไหน อยากมีความสัมพันธ์กันระดับที่เป็นคู่ชีวิตหรือคู่สมรส ถ้ากฎหมายผ่านทั้ง 2 ฉบับก็จะเป็นนิมิตหมายที่ดีในการสร้างสังคมใหม่ร่วมกัน พร้อมมั่นใจว่ากฎหมายทั้ง 2 ฉบับจะผ่านได้ภายใน 100 วันแรกของการเป็นรัฐบาลอย่างแน่นอน
 

TAGS: #บางกอกไพรด์ #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #สมรสเท่าเทียม