เบื้องลึกประชุมพรรคร่วม"ก้าวไกล"มั่นใจโหวต "พิธา"ฉลุยคุยส.ว.ชัวร์แล้ว 40 คนยันไม่ดึงพรรคอื่นเพิ่ม

เบื้องลึกประชุมพรรคร่วม
อินไซด์ประชุม8พรรคร่วมรัฐบาลถกเครียดห่วงเสียงส.ว.ไม่พอเสนอดึงพรรคอื่นเพิ่ม "ก้าวไกล"แจงชัวร์แล้วส.ว. 40 เสียงมั่นใจได้เพิ่มอีก ยืนกรานสู้สุดทางก่อน ยังไม่ดึงพรรคการเมืองอื่นเพิ่มในการโหวตรอบแรก

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.มีรายงานว่า ที่ประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ได้มีพูดคุยเรื่องยุทธศาสตร์รวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลกันย่างดุเดือด โดยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนต่างได้แสดงความเป็นห่วง และ ได้สอบถาม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในเรื่องความคืบหน้าการรวบเสียงส.ว. โดยให้เหตุผลว่า การตั้งคณะทำงานต่างๆเป็นเรื่องรอง แต่เรื่องสำคัญสุดคือเรื่องของการรวบรวมเสียง เพราะถ้ารวบรวมเสียงไม่ได้ 376 เสียง ก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เรื่องที่ทำมาทั้งหมดก็จะต้องนับหนึ่งกันใหม่ และถึงตอนนี้พรรคก้าวไกลได้ดำเนินการไปถึงไหนอย่างไร เพื่อให้พรรคร่วมได้มีข้อมูลที่เท่ากัน และจะได้ช่วยกันจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

ทั้งนี้ นายพิธา ได้ให้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล  ชี้แจง โดย นายชัยธวัช ชี้แจงว่า พรรคก้าวไกลได้ ประสานส.ว.ต่อเนื่อง มีทั้งพูดคุยครั้งละ2-3 คน และโทรคุย โดยยืนยันว่าเดินหน้าเต็มที่ แต่ถ้าพรรคใด เสนอแนะแนวทางทั้งเสียงส.ส.ที่ไม่ใช่ 8 พรรคร่วมรัฐบาล และส.ว.ก็พร้อมจะรับฟัง 

นายชัยธวัช ได้ชี้แจงอีกว่า ภาพรวม ส.ว.แบ่งออกเป็นสองส่วน โดยฝั่งแรก 50 คน ซึ่งมีเป็นไปได้มาก ที่เขาจะโหวตให้ เราตั้งเป้าประสานงานได้ทุกคน หรือ 40 กว่าคน ให้ได้มากที่สุด ส่วนฝั่ง 200 คน ที่มีความเป็นไปได้ อยู่ในสายที่นักธุรกิจ ข้าราชการพลเรือน ส่วนทหารยากที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่า ส.ว.สายทหารทุกท่านจะแฮบปี้ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังมีช่องว่างที่เราพยายามจะพูดคุยกับ ส.ว.ทหารกลุ่มนี้  

"ผมคิดว่า มาถึงวันนี้ ที่มั่นใจชัวร์ๆ 30-40 คน ที่มั่นใจได้ แต่มันไม่พอ เราต้องการมีลิสต์การพูดคุยกับส.ว.ผ่านคนอื่น ซึ่งอยากให้มีสัก 100 คน เผื่อมีการเปลี่ยนใจนาทีสุดท้ายกันอีก สัก 30 คน เราจะได้มีเสียงพอ อันนี้คือเป้าหมายการทำงาน ถ้าใครช่วยในทางปฏิบัติช่วยประสานงานหรือชวนกันมาได้ ก็ให้แนะนำประสานมา"แหล่งข่าวอ้างคำพูด นายชัยธวัช

แหล่งข่าว ระบุว่า หลังจาก นายชัยธวัช ได้พูดจบ แกนนำพรรคร่วม หลายคนต่างสอบถามและแสดงความเห็นในทำนอง ว่า จะหา เสียงส.ส.เพิ่มอีกหรือไม่ เพราะตอนนี้ มี 312 เสียง อยู่แล้ว ต้องหาเสียง ส.ว. อีก 64 ซึ่งอาจจะได้ไม่ครบ เช่น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคเพื่อไทย เสนอว่า ตามที่ นายชัยธวัข บอกแล้วว่า เรามีเสียงส.ส. 312 และมี ส.ว.จะให้โหวตให้อีก 40 เสียงนั้น เท่ากับมีเสียง 352 แต่ เราต้องได้เสียง 376  ซึ่งตรงนี้ถ้าเรายอมรับความจริง เราก็ต้องหาเสียง ส.ส.มาเพิ่ม ซึ่งถ้าเราไปหวังจาก พรรคพลังประชารัฐ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ  ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ 

"ทางพรรคก้าวไกลต้องคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะดึงพรรคอื่นมาร่วมเพิ่ม เพื่อให้ตั้งรัฐบาลได้ ถ้าเราหวังว่า แค่มี ส.ส. 312 เสียงแล้วไปหวังเสียงส.ว.คงตั้งรัฐบาลได้ยาก"แหล่งข่าวอ้างคำพูด นายสุริยะ 

อย่างไรก็ตาม  หลังจากนั้น นายพิธา ตอบว่า ตอนนี้ต้องคงเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลไว้แค่นี้ แต่ในเรื่องของการทำงานได้มีการพูดคุยกับพรรคฝ่ายค้าน เพื่อให้ต่อสายกันได้ เพื่อให้เขาสนับสนุนเราแต่ไม่ร่วมรัฐบาล

จากนั้น นายชัยธวัช กล่าวได้ชี้แจงยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้ปฏิเสธแนวทางอื่นๆที่เสนอมา  แต่เพื่อให้มีเอกภาพในการสื่อสาร เอาเป็นว่าวันนี้ในสาธารณะเราต้องพูดตรงกันว่า เรายังเป็นพรรคร่วม 8 พรรค และยังคิดว่า ส.ว.ที่มีความปราถนาดีต่อบ้านเมืองก็มีเสียงพอจะโหวตให้เราเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้ 

"ที่พูดถึงตัวเลข ส.ว. 40 เสียง นั้น เป็นตัวเลขที่การันตีแล้ว แต่ยังมีรายชื่อ ส.ว.ที่อยู่ในลิสต์ มากกว่านี้ ผมอยากเดินแนวนี้ ไปให้สุดทางก่อน ขณะเดียวกันก็ยังมีความเป็นไปได้ที่ ส.ส.จากพรรคอื่นที่ไม่ได้เข้าร่วมรัฐบาลที่เขาจะโหวตให้ ซึ่งมี 2 แบบ คือ แบบไม่ได้ร่วมรัฐบาลแต่ยินดีโหวตแล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละคน ซึ่งต้องลุยกันเป็นการภายใน และอาจจะต้องรอดูจากการโหวตครั้งแรกก่อน แต่ว่าขอให้ใกล้เวลานี้อีกนิดและจะประเมินร่วมกันอีกที ในขณะนี้ เรายังต้องยืนยัน เดิน 8 พรรคร่วมกัน" แหล่งข่าวอ้างคำพูด นายชัยธวัช 

TAGS: #รัฐบาลก้าวไกล #8พรรคร่วม #ก้าวไกล #พิธา #ส.ว.