"เรืองไกร" ยื่นหลักฐาน กกต.เพิ่มปม"พิธา"ถือหุ้นสื่อไอทีวี

"เรืองไกร" ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อ กกต. กรณี "พิธา" ถือหุ้นสื่อไอทีวี ยันไอทีวีมีแผนทำธุรกิจสื่อ เตรียมรับรู้รายได้ในไตรมาส 2 ย้ำทันทีที่ "พิธา" ได้รับรอง ส.ส.จะเดินหน้าร้องสอบคุณสมบัติต่อแน่

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเอกสารเพิ่มเติมต่อกรณีการถือครองหุ้นไอทีวี ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต่อ กกต.ในประเด็น ที่ กกต. ตั้งคณะสืบสวนสอบสวน โดยเห็นว่าควรเอาเอกสารส่งเพิ่ม แม้เข้าใจว่าคำร้องที่ได้ยื่นถูกตีตกไป  โดยมีข้อมูล 4 ประเด็น คือ กรณีที่ นายพิธา โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่องการโอนหุ้นของนายพิธาที่มีการโอนในวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา และรายงานการประชุมวาระท้ายที่เกี่ยวกับการซักถามของการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ณ วันที่ 26 เม.ย. ที่มี การถามเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของไอทีวีซึ่งไม่ตรงกันกับคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ 

นาย เรืองไกร กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับคำร้อง และไม่ทำให้ข้อกฎหมายของรัฐธรรมนูญเปลี่ยนไป และข้อเท็จจริงที่มาร้องเปลี่ยนไป เพราะกฎหมายบอกว่าผู้สมัครต้องไม่เป็นผู้ถือหุ้น และประเด็น วัตถุประสงค์ของบริษัทไอทีวี หลังจากถูกบอกเลิกสัญญาจาก สปน. วัตถุประสงค์หลักยังอยู่ คือการดำเนินธุรกิจสื่อ แต่ งบการเงินในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 มีการระบุไว้ ว่ามีการทำธุรกิจสื่อตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2566 และจะรับรู้รายได้จากการทำสื่อดังกล่าวในไตรมาสที่ 2 

ส่วนที่ก้าวไกลมีการยอมรับว่า นายพิธา ถือหุ้นสื่อจริง แต่เหตุใดไม่แจ้งการถือหุ้น 42,000 หุ้นของไอทีวี ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ส.ส. และมีการยื่นเพิ่มเติมภายหลังนั้น เพื่อต้องการที่จะปกปิดหรือไม่ และยังมีการเลื่อนการยื่นบัญชีทรัพย์สิน หลังจากพ้นตำแหน่ง ส.ส.อีก จึงขอเรียกร้องให้ นายพิธา เปิดบัญชีทรัพย์สินทันทีหลังจากที่ยื่น ป.ป.ช. โดยไม่ต้องรอให้ ป.ป.ช.เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และส่วนตัวไม่เชื่อว่าทรัพย์มรดกจะมีแค่หุ้นนี้เท่านั้น 

นาย เรืองไกร ยืนยันว่า การยื่นตรวจสอบการถือครองหุ้นสื่อของนายพิธา ไม่ใช่เป็นกระบวนการปลุกผีไอทีวี ยืนยันว่าทำคนเดียวไม่มีคนอยู่เบื้องหลังและไม่กังวลกรณีที่ถูกยื่นร้องว่าใช้เอกสารเท็จในการยื่นตรวจสอบตามมาตรา 143 พร้อมยืนยันว่า ทันทีที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งแล้วจะมายื่นร้องตรวจสอบสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.และนายกรัฐมนตรีของนายพิธาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 อีกครั้ง

TAGS: #พิธา #เรืองไกร #หุ้นสื่อitv #หุ้นitv #กกต.