"สุดารัตน์"ถก ภาคเอกชน ตั้งคณะทำงานดัน เขตศก.พิเศษการท่องเที่ยวกลุ่มอันดามัน

"สุดารัตน์" นำทีม ลุย ภูเก็ต ถก ภาคเอกชน ตั้งคณะทำงานดัน เขตเศรษฐกิจพิเศษด้านการท่องเที่ยวกลุ่มอันดามัน วางเป้าสร้างเม็ดเงิน 1 ล้านล้าน ต่อปี ชวนร่วม ปลดล็อคกฎหมายที่เป็นอุปสรรค ต่อการทำธุรกิจ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกย์ยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย  พร้อมทีมเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ แผนพัฒนาภูเก็ต กระบี่ พังงา จากภาคเอกชน 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยจะผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษอันดามันซึ่งเตรียมทำกฎหมายนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ โดยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาร่วมกับภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนจะส่งร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภา ต้องการรับฟังความเห็น จากภาคเอกชนผู้ประกอบการ ในจังหวัด ภูเก็ต กระบี่และพังงา 

โดยที่ประชุมได้ให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันกับภาคเอกชน และพรรคไทยสร้างไทยเพราะพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ถือเป็นแหล่ง ดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับประเทศ จึงต้องมีเขตเศรษฐกิจพิเศษด้านการท่องเที่ยวกลุ่มอันดามัน จะมีกฎหมายของตนเอง เพื่อความเป็นอิสระทางด้านเศรษฐกิจ ไม่ใช่ด้านความมั่นคง ซึ่งจะทำให้จังหวัดเหล่านี้มีความคล่องตัว สามารถแข่งขันกับประเทศต่างๆได้ และไม่ติดปัญหาคอขวดด้านกฎระเบียบของราชการ โดยตั้งเป้าสร้างรายได้ให้ประเทศ เป็น 1 ล้านล้านบาทต่อปี 

ส่วนที่ 2 เรื่องของกฎหมาย พรรคไทยสร้างไทย ได้เสนอเข้าสู่สภาแล้ว เป็นการออกกฎหมาย เพื่อไปแขวนหรือพักการใช้ใบอนุญาต 1,400 ฉบับ ซึ่งหลายฉบับเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น ในพื้นที่กลุ่มอันดามัน โดยจะดึงภาคเอกชน ผู้ประกอบการเข้าไปมีส่วนร่วมในการพิจารณาแก้ไขกฎหมายต่อไป

ส่วนที่3 การแก้ไขปัญหาด้านคมนาคม ซึ่งภาคเอกชนจะต้องร่วมมือร่วมใจกัน ช่วยกันแก้ไขปัญหาในระดับหนึ่ง และพรรคไทยสร้างไทยจะผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐ ลงมาดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้กล่าวชื่นชม ผู้ประกอบการ ภาคเอกชนทั้งหมด เพื่อสนับสนุนให้ภูเก็ตได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพ จัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษในปี 2571 (Specialised Expo 2028) ซึ่งจะมีการตัดสินกันในวันที่ 21 มิถุนายน นี้ จึงขอเชิญชวนคนไทยให้ช่วยกันส่งแรงใจเชียร์ประเทศไทยให้ได้เป็นเจ้าภาพ

ขณะที่ นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม  นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตเสนอแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต  ชู “The island of happiness for all”  ขณะเดียวกัน พร้อมสนับสนุนพรรคไทยสร้างไทย โดยเฉพาะ นโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ที่จะพักหรือแขวนการใช้ใบอนุญาต 1,400 ฉบับ ซึ่งเป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน ของผู้ประกอบธุรกิจและผู้ประกอบการ 

TAGS: #สุดารัตน์ #ไทยสร้างไทย #ท่องเที่ยว #ภูเก็ต