แจงสอบ “พิธา” ถือหุ้นไอทีวี ต้องได้ข้อสรุปก่อนให้ไปโหวตนายก

แจงสอบ “พิธา” ถือหุ้นไอทีวี ต้องได้ข้อสรุปก่อนให้ไปโหวตนายก
ประธาน กกต. แจงรับรอง​ “พิธา” ไปโหวตเลือกนายกก่อนไม่ได้ ต้องรอผลสืบสวนไต่สวนถือหุ้นไอทีวีให้ได้ข้อสรุปเสียก่อน ซึ่งเร่งรัดไม่ได้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การตรวจสอบกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี ตอนนี้เข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตามระเบียบว่าด้วยการสืบสวนไต่สวน จะดำเนินการภายใน 20 วัน หากไม่เสร็จสิ้น สามารถต่อเวลาได้อีก 15 วัน ทั้งนี้ต้องเน้นให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

“การที่จะพิจารณารับรองนายพิธา ไปก่อน เพื่อให้ตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีไม่มีปัญหา คงคิดแบบนั้นไม่ได้ เพราะเมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนไปแล้วก็ต้องให้ความเป็นธรรม ไม่สามารถไปเร่งรัดได้”​ นายอิทธิพร กล่าว

นายอิทธิพร กล่าวว่า การรับรอง ส.ส. อย่างเป็นทางการ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นกระบวนการที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ส่วนจะต้องมีหลักฐานประกอบการพิจารณามากกว่านี้จะเป็นเรื่องของสัปดาห์หน้า ส่วนการจะรับรอง 95% หรือทั้งหมดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงของพยานหลักฐาน เพราะขึ้นอยู่กับมาตรา 127 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ให้ กกต. ตรวจสอบเบื้องต้น หากมีเหตุเชื่อว่า การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ให้ กกต. มีการประกาศผลภายใน 60 วัน

อย่างไรก็ตาม มาตราดังกล่าวยังให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเบื้องต้น ซึ่ง กกต. ต้องรับฟังรายงานจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง และข้อมูลข่าวสารจาก กกต. ประจำจังหวัด ซึ่งต้องไปดูว่าเป็นคำร้องที่เป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่สุจริต หรือเป็นคำร้องในลักษณะฝ่าฝืนกฎหมายอื่นๆ

นายอิทธิพร กล่าวว่า เอกสารเสนอพิจารณารับรอง ว่าที่ ส.ส. ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ แล้วมีจำนวน 71 เขตที่ถูกแขวน เป็นเพียงเอกสารส่วนหนึ่งที่ใช้ประกอบการพิจารณา เพียงแต่ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ส่วนจะยังไม่ประกาศรับรอง 71 ส.ส. หรือไม่นั้น ต้องดูข้อมูลเกี่ยวกับคำร้องว่าเป็นประเภทไหน

“กกต. เข้าใจดีว่า ต้องการให้มีการประกาศรับรอง ส.ส. โดยเร็ว แต่ตามกฎหมายก็ต้องมีการตรวจสอบเบื้องต้น แต่ยืนยันว่า ประกาศรับรองเร็วกว่าการเลือกตั้ง 2562 แน่นอน ส่วนการพิจารณารับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทางสำนักงานก็จะเสนอมาพร้อมกันในสัปดาห์หน้า”​ นายอิทธิพร กล่าว

TAGS: #พิธา #หุ้นไอทีวี #กกต.