"บิ๊กตู่"พร้อมคณะร่วมทดลองนั่ง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ถกครม.พิจารณาใช้ตั๋วร่วม

"บิ๊กตู่"พร้อมคณะร่วมทดลองนั่ง "น้องเก๊กฮวย" รถไฟฟ้าสายสีเหลือง  ขอทุกคนภูมิใจความสำเร็จ เตรียมถกครม.พิจารณาใช้ตั๋วร่วม หวังลดค่าใช้จ่ายประชาชน 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางถึงศูนย์ซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง (โมโนเรียล) โดยเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการ พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอธิรัตน์ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกฯและคณะ รับฟังรายงานสรุปภาพรวมการดำเนินงาน จากผู้ว่าการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างรับฟังรายงานว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงในครั้งนี้ พร้อมสอบถามเส้นทางวิ่งว่าเริ่มต้นจากตรงไหนถึงจุดไหน รวมถึงระบบการซ่อมบำรุงและวิธีการเก็บรักษา ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ได้เคยดำเนินการมาแล้วและสำเร็จในครั้งนี้ จึงขอให้ทุกคนร่วมภาคภูมิใจในความสำเร็จนี้ เพราะสิ่งที่ดำเนินการนี้ถือว่าเป็นการวางรากฐานระบบขนส่งให้กับประชาชน

นายกฯ ยังได้สอบถามเพิ่มเติมด้วยว่ามีประชาชนใช้บริการเฉลี่ยวันละกี่คน โดยเจ้าหน้าที่ กล่าวว่า มีประชาชนใช้บริการเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 60,000 คน

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เป็นระบบรถไฟรางเดี่ยว มีระยะทางทั้งสิ้น 30.4 กิโลเมตร รวม 23 สถานี ใช้กระแสไฟฟ้ากระแสตรง 750 โวลต์ ความเร็วในการให้บริการสูงสุดอยู่ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จำนวนขบวนรถที่ใช้ในโครงการมีทั้งหมด 30 ขบวน โดย 1 ขบวนประกอบด้วยตู้รถไฟ 4 ตู้ ในอนาคตสามารถต่อตู้เพิ่มได้เป็น 7 ตู้ต่อขบวน ซึ่งจะสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ถึง 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง เพื่อตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาจราจร ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน และยังช่วยลดมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย

ต่อมานายกฯและคณะ ได้ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงตลอดสายอย่างเป็นทางการ  โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง (โมโนเรียล) โบกี้ที่ 1 ขบวนรถหมายเลข 126 โดยระหว่างทางประชาชนสามารถร่วมขึ้นรถไฟฟ้าขบวนเดียวกับนายกฯได้  โดยได้มีการจัดพื้นที่ให้กับประชาชนในโบกี้ที่ 3 และ 4 ตามปกติ  ทั้งนี้ ระหว่างร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง นายกฯ ได้รับชมวีดิทัศน์ภาพรวมโครงการฯด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงตลอดสายอย่างเป็นทางการ  โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง (โมโนเรียล)  ว่า วันนี้มาร่วมทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และวันนี้สามารถที่จะเปิดให้บริการแล้ว ซึ่งจากการที่ตนได้ทดลองนั่ง ก็รู้สึกสบายดี และถือเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในเส้นทางสายนี้  ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงคมนาคม การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกระทรวงมหาดไทย  รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการก่อสร้างทั้งหมด เพราะเกี่ยวกับหลายส่วน ทั้งสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆที่ประชาชนให้เวนคืนมาทำ อย่างไรก็ตาม ถือเป็นการร่วมมือตามกฏหมาย และยินดีที่สามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบในเวลานี้ ขอให้ทุกคนปลอดภัยในการใช้บริการรถไฟฟ้า และวันหน้าเราได้วางแผนเรื่องการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าในลักษณะใยแมงมุม  รวมถึงการพิจารณาใช้ตั๋วร่วมตลอดการเดินทาง เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชน ให้ลดลงได้บ้าง ส่วนค่าตั๋วเริ่มที่ 15 บาท แพงสุด 45 บาท ซึ่งเราจะต้องมีการพูดคุยต่อในเรื่องค่าแรกเข้าต่างๆอีกยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ  สำหรับอาคารจอดรถกว้างขวาง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าเพียงพอหรือไม่ ตรงนี้อาจจะพอแต่บางครั้ง ประชาชนผู้ใช้บริการใช้ระยะทางสั้น อาจจะมาจอดรถก็ไม่รู้จะทำอย่างไร  วันหน้าก็ให้รัฐบาลหน้ามาทำต่อก็แล้วกันในหลายเรื่อง 

เมื่อถามว่าจะต้องนำเรื่องการใช้ตั๋วร่วมเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมครม. โดยกระทรวงคมนาคมได้รายงานมาแล้ว 

เมื่อถามต่อว่าเริ่มเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 ก.ค.นี้เลยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า  ต้องนำเข้าในที่ประชุมครม.หมดทุกเรื่อง เพื่อให้ครม. เห็นชอบอนุมัติและรับทราบ มันหลายเรื่องก็ต้องเข้าครม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังนายกฯให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น ประชาชนสวมเสื้อสีเหลืองที่มาดักรอ ให้กำลังใจโดยได้ตะโกนส่งเสียงว่า “นายกฯสู้ๆ ,ลุงตู่อยู่ต่อ และให้กำลังใจนายกฯ”

TAGS: #รถไฟฟ้าสายสีเหลือง #น้องเก๊กฮวย #ประยุทธ์ #ตั๋วร่วม