"ทนายรัชพล"ยื่น กกต.เร่งปัดตกคำร้อง “พิธา”ถือ หุ้นitv

"ทนายรัชพล" ยื่นหนังสือ กกต. เสนอ  6 ข้อ เร่งปัดตกคำร้อง “พิธา”ถือ หุ้นitv ลั่นอยากเห็นความเป็นธรรมในประเทศไทย

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต. ) นายรัชพล ศิริสาคร หรือทนายรัชพล ยื่นหนังสือถึงกกต.เพื่อคัดค้านการดำเนินการสอบนายพิธา ลิมเจริญรัตน์ กรณีการถือหุ้น itv ใน 6 ประเด็น ดังนี้

1.ขอให้กกต.ตัดเอกสารของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ออกจากการพิจารณา ซึ่งมีทั้งรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น itv ปี66 และงบการเงินปี 66 เพราะเห็นว่ามีความไม่ชัดเจนและขัดแย้งกันอยู่

2.ขอให้ระงับการดำเนินการสอบสวนเอาผิดนายพิธาตามมาตรา 151 เนื่องจากยังไม่มีคำพิพากษาของศาลว่านายพิธา มีความผิดจากกรณีการถือหุ้นสื่อ ซึ่งการที่กกต.ตั้งข้อกล่าวหา และสอบนายพิธาว่าผิด ตามมาตรา 151 ทั้งที่ความผิดยังไม่ชัดเจนจึงไม่เป็นธรรม

3. หากกรรมการไต่สวนยังดำเนินการอยู่ ขอให้เรียกนายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น itv ปี 2566 มาชี้แจง เพื่อที่จะได้ข้อเท็จจริงว่า itv มีการประกอบกิจการสื่อหรือไม่ และประกอบกิจการอะไรบ้าง หรือไม่ประกอบกิจการอะไรเลย รวมถึงเกิดอะไรขึ้นกับเอกสารรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น ที่พบว่ามีเนื้อหาขัดแย้งกันอยู่ระหว่างที่นำส่ง กลต.กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 

4. ขอให้กกต.ขอข้อมูลการยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายพิธา จากป.ป.ช. มาประกอบสำนวนการพิจารณาคดี ในกรณีที่นายเรืองไกรอ้างว่า ที่ดินใน อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่นายพิธาถือครองอยู่ เป็นทรัพย์ที่ได้รับการการรับมรดก ว่าส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะมรดกมีหลายอย่าง ทั้งที่ดิน หุ้น และอื่นๆ อาจแบ่งได้ 2 ส่วน ส่วนที่แบ่งแล้วก็สามารถโอนให้คนอื่นๆ ได้ ส่วนที่ยังไม่ได้แบ่ง ก็สามารถรอจัดการมรดกได้

5. ขอให้กกต.ในฐานะเป็นผู้เสียหายโดยตรง ได้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่นำเอกสารที่ยังไม่มีความชัดเจนทั้งรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นที่มีความขัดแย้งกับคลิปเสียงของนายคิมห์ในที่ประชุม ซึ่งตนได้ไปแจ้งความไว้ที่สน.ทุ่งสองห้องแล้ว เพราะหากกกต.แจ้งความเองจะมีน้ำหนักมากกว่า

6.อยากให้การพิจารณาคดีต่างๆเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ขอให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยซึ่งเป็นไปตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการดำเนินคดีเลือกตั้ง มาตรา 6 วรรค 3 ซึ่งคิดว่ากกต.ก็น่าจะส่งอยู่แล้ว แต่ที่ตนมายื่นเพื่อให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

“การที่ตนมายื่นเรื่องในวันนี้มีความคาดหวัง เพราะตัวเองทำงานมาเหนื่อย ไปแจ้งความ และเสียเวลาในการเตรียมเอกสารมาให้กกต ก็คาดหวังว่ากกต.จะนำไปพิจารณา ส่วนจะดำเนินการตามหรือไม่นั้น ตนไม่อาจจะก้าวล่วงได้ เพราะกกต.ก็เป็นผู้ใหญ่ทั้งนั้น ส่วนตัวก็ทำในนามประชาชนคนหนึ่งที่อยากเห็นความเป็นธรรมที่เกิดกับประเทศไทย ไม่ว่าจะเกิดกับใครก็ตาม” นายรัชพล กล่าว

TAGS: #เรืองไกร #พิธา #กกต. #ทนายรัชพล #หุ้นitv