พท.ป่วนยังไม่ยกเก้าอี้ประธานสภาให้ก้าวไกล

พท.ป่วนยังไม่ยกเก้าอี้ประธานสภาให้ก้าวไกล
"ชลน่าน"ชี้ ประธานสภายังไม่ใช่ข้อยุติ เป็นเพียงข้อเสนอหลักการภายในพรรค ยังต้องคุยก้าวไกล ยันที่ ประชุม 8 พรรคร่วม 22 มิ.ย.นี้ ไม่มีวาระหารือเรื่องนี้

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการถกเถียงเรื่องตำแหน่งประธานสภา ระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ในขณะนี้ว่า ข้อเท็จจริงเรามีกระบวนการพูดคุยกระบวนการเจรจาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นพรรคแกนนำหรือพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ที่มีเสมือนข้อตกลงร่วมกัน ต่างฝ่ายก็ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเจรจา แต่ก็ยังไม่ใช่ข้อยุติ หรือข้อตกลงร่วมกัน โดยสรุปแต่ละพรรคก็ไปคุยกันในพรรคของตัวเอง เพราะฉะนั้นข่าวที่ได้รับมาก็จะเป็นลักษณะเนื้อในของแต่ละคณะทำงาน

ทั้งนี้การประชุมในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ เป็นเพียงการนัดหมายประชุมของหัวหน้าพรรคร่วม 8 พรรค โดยปกติเราจะไม่เอาวาระของการเจรจามาร่วมประชุม เพื่อต่อรองตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง เว้นแต่ว่ามีข้อสรุปแล้ว เพราะฉะนั้นวันนั้นหากยังไม่มีข้อสรุปก็ยังจะไม่มีการแจ้งความคืบหน้าแต่อย่างใด

ในส่วนกรณีคนในพรรคก้าวไกลออกมาให้สัมภาษณ์ลักษณะขอบคุณที่พรรคเพื่อไทย ยอมถอยในเรื่องตำแหน่งประธานสภานี้ นพ.ชลน่าน ระบุว่า เมื่อวานเราได้ให้ตัวแทนของคณะเจรจาได้พบกับพูดคุยกันในส่วนของพรรค ที่อาจจะมีการพูดถึงหลักการว่า พรรคเพื่อไทย เองก็ยินดีหากสิทธิ์ของประธานสภาจะให้เป็นของพรรคอันดับ 1

สำหรับเรื่องที่พรรคเพื่อไทยจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาทั้งสองคน ก็เป็นเพียงประการที่เสนอเหมือนกัน โดยสรุปเพื่อไทยกับก้าวไกล ยังไม่ได้เจรจากัน แต่เป็นเพียงการพูดกันภายในพรรคเพื่อไทย เพราะ พรรคอันดับ2 ซึ่งเสียงไม่ได้ต่างกันมาก ตำแหน่งรองประธานสภา ก็ควรจะเป็นของพรรคอันดับ 2 ก็เป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้นส่วนพรรคก้าวไกลจะรับหลักการเอาไปพิจารณาอย่างไรก็แล้วแต่ พรรคก้าวไกล แต่ทั้งนี้ยังเป็นเพียงการพูดคุยภายในพรรค

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าหากออกมาทำนองนี้ ก็ยังมีบางคนในพรรคที่ไม่สบายใจ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ก็เป็นเพียงความเห็นซึ่งสมาชิกของพรรคย่อมมีความเห็น ตามลำดับขั้นตอนก็จะมีการสื่อสารภายในพรรคของเราก่อน ที่จะออกเป็นข่าว แต่ด้วยความสามารถของสื่อมวลชน ข่าวเลยหลุดออกมาอย่างดี

ขณะเดียวกัน เมื่อถามว่ายังมีว่าที่ส.ส.หลายคนที่มองว่า หัวหน้าพรรคเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งประธานสภาตรงนี้ นพ.ชลน่าน ปฏิเสธตอบคำถาม โดยระบุว่า ตนมีส่วนได้ส่วนเสียจึงไม่ขอตอบ ส่วนข้อเสนอในตำแหน่งรองประธานสภา 2 คนนั้นเพื่อไทยได้มีบุคคลที่มีความพร้อมเตรียมไว้แล้วหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุสั้นๆว่า เพื่อไทยเรามีบุคคลไว้พร้อมอยู่แล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่าแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคนไม่เห็นด้วยที่จะยกตำแหน่งประธานสภาให้พรรคก้าวไกล เนื่องจากคะแนนเสียง ส.ส.ที่ใกล้เคียงกัน และ เมื่อพรรคก้าวไกลได้เก้าอี้ฝ่ายบริหารไปแล้วพรรคเพื่อไทยควรจะได้ฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเรื่องจะต้องเข้าที่ประชุมพรรคเพื่อมีมติยืนยันให้พรรคเพื่อไทยต้องได้ตำแหน่งประธานสภา

TAGS: #ประธานสภา #ชลน่าน #พท. #ก้าวไกล