กกต.เร่งสอบ ปม"พิธา"ถือหุ้นสื่อitv

กกต.เร่งสอบ ปม
กกต.เผย รับรอง ส.ส.ไปก่อน ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทีหลังได้ กฎหมายให้เวลา 1 ปี ส่วนปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อitv ต้องเรียกเจ้าตัวเข้าให้ข้อมูลเพิ่ม ยัน เร่งดำเนินการเต็มที่

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้(19 มิ.ย.)  กกต.มีมติรับรอง ส.ส.เขต 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 100 คน รวมเป็น 500 คน เนื่องจากว่าขณะนี้การสืบสวนไต่สวนยังดำเนินการอยู่ และยังดำเนินการอยู่ ไม่สามารถพิจารณาได้เสร็จภายใน 60 วัน จึงประกาศให้ ส.ส.ไปทำหน้าที่ก่อน ซึ่งกระบวนการสืบสวนไต่สวนก็จะดำเนินต่อไป

ซึ่งหลังจากมีการสืบสวนไต่สวน และพบว่ามี ส.ส.กระทำความผิดยังสามารถดำเนินคดีได้ใช่หรือไม่ นายฐิติเชฏฐ์ ระบุว่า 30 วันหลังจากที่กกต.รับรอง หากใครเห็นว่า ส.ส.ที่รับรอง ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมือง ก็สามารถยื่นคำร้องต่อ กกต.ได้ กรอบระยะเวลาดำเนินการตามกฎหมายภายใน 1 ปี ในการพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ ซึ่งในส่วนของกระบวนการสืบสวนไต่สวนหากมีความผิดก็จะรวบรวมพยานหลักฐานและเสนอต่อศาล พิจารณาต่อไป

ส่วนกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในขั้นตอนของการสืบสวนไต่สวน ต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลทั้งหมด อาทิ เรียกบันทึกการประชุมของบริษัทไอทีวี การถอดเทปว่า หลักฐานว่าหลักฐานตรงกันหรือไม่ ผู้บริหารของบริษัทไอทีวี รวมถึงตัวนายพิธาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อนายพิธาเอง และต้องตรวจสอบว่า การจัดการมรดกดำเนินการอย่างไร ซึ่งจากการสอบถามในเบื้องต้นคณะกรรมการได้ทำงานอย่างรวดเร็ว

และหากมีข้อมูลเพิ่มเติมจำเป็นต้องขอข้อมูลจาก ป.ป.ช.มาประกอบการพิจารณา ซึ่งขอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา


 

TAGS: #หุ้นitv #หุ้นสื่อ #พิธา #ก้าวไกล