ภท. ไม่หนุนนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไข ม.112

ภท. ไม่หนุนนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไข ม.112
“อนุทิน” ย้ำ ภท. ยึดแถลงการณ์พรรคไม่หนุนนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไข หรือยกเลิก มาตรา 112 ส่วนโหวตประธานสภาฯ ขอหารือก่อนประชุมสภาฯ เช้าวันที่ 4 ก.ค. 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า พรรคภูมิใจไทยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 ก.ค. นี้ พรรคภูมิใจไทยไม่เสนอชื่อบุคคลเป็นประธานสภาฯ พรรคขอดูแคนดิเดตของแต่ละพรรคที่จะเสนอมา หลังจากนั้นจะหารือกันภายในพรรคที่รัฐสภาก่อนเริ่มการประชุม

เพรรคก้าวไกลมีจุดยืนเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พรรคภูมิใจไทยจะมีความชัดเจนที่จะไม่โหวตให้นายปดิพัทธ์ หรือไม่ 

นายอนุทิน กล่าวว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยเป็นไปตามแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ชัดเจนว่า “ พรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมือง ที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ”

“พรรคภูมิใจไทยจะไม่เป็นอุปสรรคให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง ซึ่งหมายถึงองค์รวมคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน รวมเป็น 4 สถาบัน พรรคภูมิใจไทยมั่นใจว่า แนวทางของพรรคจะต้องรักษาประโยชน์ให้ 4 สถาบัน เราสบายใจในจุดยืนของเรา” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายตัวเลือกนายกฯ มาจากพรรคเพื่อไทย มีน้ำหนักที่พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีหลักการทางระบบรัฐสภาอยู่แล้ว ถ้าเราเป็นรัฐบาลก็สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ถ้าเป็นฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรวจสอบ ถือเป็นแนวทางที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานแล้ว 

TAGS: #พรรคภูมิใจไทย #ประธานสภา #ม.112 #นายกรัฐมนตรี