มีมารยาทไม่เสนอชื่อประธานสภาแข่ง "ธรรมนัส" ย้ำ 40  ส.ส.พปชร.เสียงไม่แตก 

มีมารยาทไม่เสนอชื่อประธานสภาแข่ง
ธรรมนัส ย้ำ 40 ส.ส.พลังประชารัฐ โหวต ประธานสภาในทิศทางเดียวกัน รอดูหน้างาน 4 ก.ค. ลั่นมีมารยาทไม่เสนอชื่อแข่ง ไม่หวั่นงูเห่าเพราะต้นตำหรับลิงกินกล้วยคือตัวเอง

ธรรมนัส ย้ำ 40 ส.ส.พลังประชารัฐ โหวต ประธานสภาในทิศทางเดียวกัน รอดูหน้างาน 4 ก.ค. ลั่นมีมารยาทไม่เสนอชื่อแข่ง ไม่หวั่นงูเห่าเพราะต้นตำหรับลิงกินกล้วยคือตัวเอง

ที่พรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.พะเยา  ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร ของพรรค ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้ให้หลักการไว้ว่า ส.ส. ของพรรคทั้ง 40 คนจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน เราจะดูหน้างานในวันที่ 4 ก.ค. ก่อนการประชุมจะเริ่ม ว่าพรรคไหนเสนอชื่อใครบ้าง จะได้รู้ว่าใครเหมาะสมเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ก็จะคุยกันและมีฉันทามติให้โหวตไปทิศทางเดียวกัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่ง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยืนยันว่าเรามีหลักการและมารยาท พรรคจะไม่เสนอใครแข่งอย่างเด็ดขาด เมื่อถามว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเสนอชื่อชิงประธานสภาฯ จะโหวตให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค เราก็จะดูว่าคนที่จะมาเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติมีความเหมาะสมหรือไม่ ก็จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเสนอกี่ท่านก็ตาม 

เมื่อถามว่า ขณะนี้กระแสข่าวเปลี่ยนขั้วยังมีอยู่ มีการคุยกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า จากที่คุยกันในคณะกรรมการบริหารพรรค หลักการยังยืนยันเหมือนเดิมว่าเราขอยืนอยู่ในที่ตั้งนิ่งๆ ดูสถานการณ์วันเลือกประธานสภาฯ ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ หลังจากนั้นยังมีเวลาที่จะนั่งคุยกัน 

เมื่อถามว่าการจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ มีความเป็นไปได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส เผยว่า ยังไม่มีการพูดคุยหรือมีดีลลับอะไรอย่างที่เป็นข่าว ตามที่ พล.อ.ประวิตร พูด ข่าวก็เป็นข่าว ยังไม่มีข้อเท็จจริงอะไร คิดเสียว่าตอนนี้เรากำลังดูซีรีย์เกาหลี ดูลิเกอยู่  อย่าไปคิดมาก  ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการมองว่าเหมือนงูเห่าสถานเสาวภาแตก ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า “ไม่มีหรอก อย่าลืมว่าต้นตำรับลิงกินกล้วยคือผม ”

เมื่อถามว่า หากพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อประธานสภาฯ พรรค พลังประชารัฐ จะยกมือให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูว่าเขาเสนอใคร การเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อควบคุมการประชุมสภาฯ ให้เรียบร้อยไม่ใช่เรื่องง่ายๆ 

เมื่อถามว่านายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีความเหมาะสมนั่งประธานสภาฯ ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าไปเน้นตัวบุคคลจนกว่าจะเห็นว่าพรรคไหนเสนอใครบ้าง แล้วเราจะคุยกัน สุดท้าย พล.อ.ประวิตร จะคุยกับกรรมการบริหารพรรค แล้วออกมาเป็นฉันทามติในเช้าวันที่ 4 ก.ค.เลย โดย ส.ส.พลังประชารัฐจะโหวตเหมือนกันทั้ง 40 คน

สำหรับแนวโน้มระหว่างพรรคเพื่อและพรรคก้าวไกลนั้น ร.อ.ธรรมนัส ย้ำว่า อย่าให้ตนพูด เพราะถ้าพูดไปจะเป็นประเด็น เอาเป็นว่าพรรคมีความสามัคคีกัน 40 เสียง โหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน

TAGS: #ประธานสภา #พลังประชารัฐ #พปชร. #ธรรมนัส